เลือกตั้งและการเมือง

‘ธนาธร’ ชี้ ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้เงิน 5 แสนล้านบาท

โดย attayuth_b

17 พ.ย. 2566

44 views

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้จัดบรรยายสาธารณะ หัวข้อ "ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้เงิน 5 แสนล้านบาท" โดยระบุว่า ข้อถกเถียง อาหารสมอง ประเทศไทยที่ดีกว่านี้เป็นไปได้

เริ่มต้นด้วยภาพจีดีพีของไทยเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และโลกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปรับฐานเป็น 100 พบว่าของไทยจาก 100 เพิ่มเป็น 116 ของโลก 100 เป็น 126 สิงคโปร์ 100 เป็น 131 มาเลเซีย จาก100 เป็น 142 อินโดนีเซียจาก 100 เป็น 143 เวียดนาม 100 เป็น 170

ทั้งนี้ไทยเป็นวิกฤติเศรษฐกิจหรือไม่ ตนไม่คิดว่าเป็นวิกฤติเศรษฐกิจ เพราะไม่ได้ติดลบต่อเนื่อง แต่สะท้อนว่าเราแข่งขันกับโลกไม่ได้ กราฟเราไม่ได้ตก แต่ขึ้นช้ากว่าประเทศในอาเซียน...ไม่มีขีดความสามารถในการแข่งขัน...."

นอกจากนี้ถ้าตนมี 5 แสนล้านผมจะทำอะไรบ้าง -การคมนาคม-สาธารณสุข -ขนส่งสาธารณะ เปรียบเทียบเดนมาร์ก รพ.ไม่ได้บริหารโดยรัฐส่วนกลาง แต่บริหารโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐแค่ออกนโยบาย เทศบางหนองแคน มุกดาหาร นำระบบเทเลเมดิซีนไปใช้ ผู้ป่วยส่วนหนึ่งไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ทั้งหมด ใช้งบ 60,900 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ดี ลดความแออัดของโรงพยาบาล มีการจ้างงาน มีข้อมูลระบบสาธารณสุข มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เป็นของ บ.สตาร์ทอัพไทย

เรื่องระบบคมนาคม ขนส่งสาธารณะ พูดถึงรถเมล์ไฟฟ้าในทุกจังหวัด มีการออกแบบระบบขนส่งสาธารณะแต่ละจังหวัด เพื่อชีวิตที่ดีกว่า รถเมล์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยคนไทยสามารถทำได้แล้ว ถ้าไม่ส่งเสริมจะต้องนำเข้าจากจีน ระบบขนส่งสาธารณะ ทุกอำเภอมีรถเมล์ไฟฟ้าวิ่งอำเภอละ 20 คัน ใช้ งบประมาณรวม 88,110 ล้านบาท

เศรษฐกิจ รถเมล์ไฟฟ้า ขับรถ ใครรวย ปตท. กับ เซเว่น รถเมล์ เกิดเศรษฐกิจ 2 ข้างทาง ร้านขายลูกชิ้นทอด...คนตัวเล็กตัวน้อยได้ประโยชน์ เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่อง การจ้างงาน ใช้งเน 88.000 ล้าน

ระบบน้ำประปา คนกทม. ไม่รู้สึกถึงการเข้าถึงน้ำประปาสะอาด เข้าถึงได้ 365 วัน แต่คนต่างจังหวัด ไม่ใช่ ที่ผ่านมาทำ 66,755 ล้านบาท ทำน้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ เน้นย้ำว่าแต่จะภาคส่วนจะส่งเสริมให้มีการสร้างเศรษฐกิจ

สิ่งแวดล้อม 1 แสนกว่าล้าน ตนไปดูบ่อขยะมากกว่า 60 จังหวัด มีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้มาตรฐาน มองว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีการลงทุนกับเรื่องขยะน้อยมาก เทศบาลตำบลที่หนองพอก อำนาจเจริญ เก็บขยะเปียกทุกวัน แยกขยะ ทุกวัน วิธีจัดการขยะที่ได้ผล คือ ต้องแยกขยะที่ต้นทาง

เรื่องการศึกษา โรงงานแห่งอนาคต ธนาธร ยกตัวอย่าง โรงงานในอนาคต จะมีการปรับปรุงการทำงานจากใช้คน เป็นเครื่องจักร (ตัวอย่างที่ยก จะเพิ่มปริมาณการผลิต 433 เปอร์เซ็นต์)

คำถาม คือ เรามีระบบการศึกษาที่รองรับโลกสมัยใหม่หรือยัง ซึ่งพบว่า ใน ร.ร.อาชีวะ ไม่มีเครื่องจักรสมัยใหม่ใน รร.อาชีวะ เลย ทักษะไม่ทันต่อสถานการณ์ของโลก ไม่มีการลงทุน โรงเรียน อุปกรณ์ไม่พอ เรียนฟรี ไม่จริง ทำให้นักเรียนบางส่วนต้อง การลงทุนเพื่อการศึกษา 120,880 ที่พูดมาทั้งหมด ไม่ถึง 5 แสนล้านบาท รวมทั้งหมด 456,000 ล้านบาท อยากได้ประเทศไทยแบบนี้ไหม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4alraz8ncE0

คุณอาจสนใจ

Related News