เลือกตั้งและการเมือง

'ศุภชัย' จี้ยุบก้าวไกล ชี้ 2 มาตรฐาน ลงโทษ 'หมออ๋อง' ต่าง สส.คุกคามฯ

โดย panwilai_c

8 พ.ย. 2566

59 views

อีกเคส ที่งานเข้าพรรคก้าวไกลเหมือนกัน คือ ถูกร้องเรียนยุบพรรค จากกรณีการขับ สส.ของพรรค โดยระบุว่าเป็นการกระทำ 2 มาตรฐาน ระหว่างกรณี สส.คุกคามทางเพศ ที่รายละเอียดการดำเนินการชัดเจน ต่างกับกรณีขับ "หมออ๋อง" รองประธานสภา



นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (อนุทิน ชาญวีรกูล) เปิดเผยว่า ได้ยื่นเรื่องถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงาน กกต. ขอให้ตรวจสอบการพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคก้าวไกลได้ดําเนินกระบวนการ ทางวินัยกับนายปดิพัทธ์ ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล และตามกฎหมายถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่



เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินการขับนายปดิพัทธ์ ของพรรคก้าวไกล แตกต่างจากการขับ 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล คือ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.กทม. และนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี กรณีการคุกคามทางเพศ ซึ่งมีการดำเนินการเป็นขั้นตอนตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล และกฎหมาย การดำเนินการเปิดเผยทุกกระบวนการ



แต่กรณีของนายปดิพัทธ์ มิได้มีการแถลงว่ามีการกระทําความผิด วินัยร้ายแรง ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลข้อใด และ มีดําเนินการทางวินัยอย่างไร



ทั้งนี้หากนายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบแล้ว พบว่าพรรคก้าวไกลมิได้ดําเนินการให้ถูกต้องตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล และกฎหมาย และเป็นการสมคบคิดหรือแสดงเจตนาลวง โดยหวังผลเพื่อให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้รับตําแหน่งผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ นายปดิพัทธ์ ยังคงดํารงตําแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป อันเป็นการสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นการกระทําอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกรณีเป็นความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ก็ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกลต่อไป


https://youtu.be/_z7owZv20Ys

คุณอาจสนใจ

Related News