เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' แจงมาตรการแบ่งจ่ายเงินเดือนขรก. 2 งวด เป็น "ทางเลือก" ลั่นไม่ท้อถูกวิจารณ์

โดย panwilai_c

14 ก.ย. 2566

31 views

กลายเป็นประเด็นร้อน ตั้งแต่การประชุมครม.เศรษฐา 1 นัดแรก เรื่องการปรับจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็น 2 งวด เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนใช้จ่าย แต่เจอกระแสตีกลับถูกวิจารณ์ จนแฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ พุ่งติดเทรนต์ วันนี้ท่านนายกฯ ชี้แจงว่าให้เป็นทางเลือก หมายถึงจะรับเงินเดือนแบบเดิม หรือ แบ่งเป็น 2 งวด ก็ย้ำว่าไม่ท้อ แต่ขอติอย่างสร้างสรรค์



วันนี้ คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานประชุมพิจารณาทบทวนวงเงินงบประมาณปี 2567 ทีทำเนียบรัฐบาล ชี้แจงเรื่องมาตรการแบ่งจ่ายเงินข้าราชการ 2 งวด หลังการประชุมครม.นัดแรกเมื่อวานนี้ หลังถูกวิจารณ์ จนแฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ พุ่งติดเทรนต์



หลักๆ ปฏิเสธ ว่าเรื่องนี้ รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด ตามที่บางคนออกมาพูด และก็บอก เข้าใจว่าการที่เราเสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ แต่ย้ำว่า เราคำนึงถึงทุกๆ มิติ และเป็นการจ่ายเร็วขึ้น ทุกวันที่ 15 เท่ากับจ่ายทุกครึ่งเดือน จะช่วยแบ่งเบาภาระสำหรับคนที่มีหนี้สิน สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น ส่วนใครที่ไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปลงทุนได้ ฝากธนาคารได้



ก่อนจะย้ำว่า ให้เป็นทางเลือก มีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น "ถ้าคุณไม่ชอบ คุณก็เอาแบบเก่า หรือบางคนอยากให้จ่าย 2 หนก็สามารถทำได้" ซึ่งจากนี้กรมบัญชีกลาง จะทำเป็น Option ให้เลือก ขอให้ทุกคนใจเย็น



เมื่อถามว่า เรื่องนี้ รัฐบาลได้ศึกษามาก่อนหน้านี้โดยละเอียดแล้วใช่หรือไม่ คุณเศรษฐา ระบุว่า "ใช่ มีการศึกษา และพุดคุยแล้วกับข้าราชการทุกระดับ และตนคิดว่าบริษัทหลายๆบริษัทควรจะนำไปเป็นทางเลือก เพราะตนคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดี"



นักข่าว พยายามถามว่า มาตรการที่ออกมาเราหวังดี แต่กลับถูกกระแสตีกลับ รู้สึกท้อหรือไม่ คุณเศรษฐา​ บอกว่า "สู้ต่อครับ ไม่มีอะไร รู้อยู่แล้วว่าการออกนโยบาย ออกไปก็ต้องมีทั้งกระแสลบและกระแสบวก และก็บอก "คนชมก็มีเยอะ แต่ก็ต้องฟังทุกเสียงทั้งติและชม แต่ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/f-ZlPNRygLw

คุณอาจสนใจ

Related News