เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' เบรกสภาฯเดือด ขอใจเย็น ยันไม่ลืมความลำบากปชช. ลุกแจงปมขึ้นค่าแรง-พักหนี้

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2566

112 views

นายกฯเศรษฐา ที่แม้จะเพิ่งเคยเจอบรรยากาศการประท้วงในสภาแบบนี้ แต่ก็ยังยิ้มได้ และบอกให้บรรดา สส.ใจเย็น ๆ



โดยหลังการประท้วงและโต้เถียงกันอย่างดุเดือด นายกฯเศรษฐา ใช้สิทธิลุกขึ้นชี้แจงสั้น ๆ โดยช่วงแรกก็พูดไปยิ้มไป บอกว่า "ใจเย็นๆ กันนิดนึง ยังเช้าอยู่เลย วันนี้เราต้องอยู่กันดึก ยิ้มแย้มบ้าง สมาชิกบางท่านหน้ายังขึงขังอยู่เลย"



ก่อนจะชี้แจงนโยบายเรื่องแรงงาน และ ตบท้ายด้วยเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่ยืนยันว่า จะปรับขึ้นเป็น 400 บาท โดยเร็วที่สุด



หลังจากนั้น ช่วงก่อนเที่ยง นายกฯเศรษฐา ลุกขึ้นมาชี้แจงอีกครั้ง ยืนยันว่า "ไม่ลืมแน่นอนว่ารัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมความยากแค้นของประชาชน เพราะขนาดยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ก็ลงไปรับฟังความคิดเห็น และประชาชนแล้ว เพราะมีความตั้งใจอย่างจริงจัง ซึ่งก็ขอบคุณสำหรับคำเตือนของสมาชิก"



และชี้แจงประเด็นปัญหาเรื่องของกลุ่มไรเดอร์ ว่า ได้ให้แนวทางกับกระทรวงแรงงาน เพื่อไปเจรจากับภาคเอกชน ยกระดับสวัสดิการแรงงานให้เป็นธรรมมากขึ้น



นอกจากนี้ ยังมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสาร ทั้งวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ไรเดอร์ แท็กซี่ ให้มีความยุติธรรม และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและไรเดอร์ โดยมีแนวทางให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษา เพื่อสร้างแอพพลิเคชันเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือให้ครอบคลุมครบวงจรและทั่วถึง



และประมาณ 1 ชั่วโมงเศษหลังจากนั้น นายกฯเศรษฐา ก็ลุกขึ้นมาชี้แจงสั้นๆ อีก ใน 3 ประเด็น คือ เรื่องการพักหนี้เกษตรกร ที่ยืนยันว่าในการประชุม ครม.นัดแรกพรุ่งนี้ จะพิจารณาเรื่องนี้ด้วย และตั้งเป้าจะพักหนี้เกษตรกรทั้งต้นทั้งดอกให้ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้



อีก 2 เรื่อง คือ เรื่องการนำเข้าหมูเถื่อน ว่า ได้ประสานกับอธิบดีกรมศุลกากรไปแล้ว และวันนี้จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่มาพูดคุยเรื่องนี้ เพื่อหาแผนสั่งการออกมาให้ได้โดยเร็ว และ เรื่องรายได้ครู ซึ่งรับปากจะไปดูแลให้เหมาะสม



นอกจากช่วงดังกล่าว ในช่วงเช้า นายกฯยังได้ลุกขึ้นชี้แจงสั้น ๆ เรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด โดยบอกว่า วันอาทิตย์นี้ จะประชุมกับคณะกรรมการทั้งหมด และจะวางแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อที่จะกำหนดออกมาแถลงต่อประชาชนอีกครั้ง 1.พักหนี้เกษตรกร ทั้งต้นทั้งดอก ตั้งเป้าไตรมาส 4 ปีนี้ 2.ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท โดยเร็ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/D3CB9dO3BQc

คุณอาจสนใจ

Related News