เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' คืนฟอร์มฝ่ายค้าน จวกนโยบายรัฐบาล "หนังคนละม้วน" ไม่ตรงปกตามที่หาเสียง

โดย panisa_p

11 ก.ย. 2566

44 views

ฝ่ายค้านอีกพรรค คือพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ผู้สื่อข่าวใช้คำว่า กลับมาคืนฟอร์มฝ่ายค้านอีกครั้ง ด้วยลีลา วิวาทะการอภิปรายที่เชือดเฉือดอยู่ตลอดเวลาของคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ทำเอาฝั่งพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง อยู่หลายครั้งด้วยกัน



ซึ่งการอภิปรายของคุณจุรินทร์ เริ่มต้นด้วยการประกาศว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านของประชาชน ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินเต็มกำลังความสามารถ ก่อนจะลงรายละเอียดในนโยบายที่คุณเศรษฐาแถลง โดยชี้ว่าหลายเรื่องไม่ตรงปกตามที่ได้หาเสียงไว้ หรือเรียกอีกอย่างว่า หนังคนละม้วน



อย่างนโยบาย เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 วันต่อวัน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย นโยบายลดความเหลื่อมล้ำ และ นโยบาย กระจายอำนาจเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่พร้อม ทั้งหมดนี้ ตอนหาเสียง หาเสียงไว้อย่างอึกทึกครึกโครม แต่พอมาวันนี้หลายเป็นนโยบายล่องหน เป็นนโยบายนินจา อยู่ๆ ก็หายไปแบบไร้ร่องรอย เช่นเดียวกับ นโยบายปราบการทุจริตคอรัปชั่น ตนเองค้นอยู่ 2 รอบ แต่พบว่าไปซุกอยู่ครึ่งบรรทัด จึงขอเตือนว่าต้องให้ความสำคัญ เพราะรัฐบาลท่านในอดีต เคยถูกยึดอำนาจมา 2 ครั้ง จากปัญหาการทุจริตและการออกกฎหมายล้างการทุจริต ทำให้คนออกมาเป็นล้าน ดังนั้น อย่างทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย



ส่วนภาพรวม นโยบายที่นำมาแถลง คุณจุรินทร์ ใช้คำว่า มาตรฐานสวนทางกับความสูงท่านนายกฯ จริงๆ การตั้งโจทย์ประเทศ ก็คลุมเครือ เลื่อนลอย ขาดความชัดเจน ฟุ่มเฟือยวาทกรรม วกไปวนมา กลายเป็นนโยบายน้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง  อีกเรื่องที่เรียกได้ว่าจี้ใจดำ พรรคเพื่อไทย จนถึงขึ้นสส.พรรคเพื่อไทย ต้องลุกขึ้นประท้วง คุณจุรินทร์ คือเรื่องนโยบายจำนำข้าว เนื่องคุณจุรินทร์ ชื่นชมคุณเศรษฐาที่ รัฐบาลนี้ไม่มีนโยบายจำนำข้าว เนื่องจากนโยบายนี้เป็นต้นเหตุการทุจริตคอร์รัปชั่น สร้างภาระหนี้ให้ประเทศ 884,000 ล้านบาท และ รัฐบาลนี้ยังต้องมาชดใช้หนี้อีก 250,000ล้าน



ทำให้ สส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และ สส.ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม จากพรรคเพื่อไทย ประท้วงทันที ว่าเป็นการนำเรื่องในอดีตมาอภิปราย และพยายามชี้ว่าจริงๆ โครงการจำนำข้าวมีประโยชน์ แต่พรรคเพื่อไทยโดยรัฐประหารเสียก่อนและไม่มีโอกาสได้เห็นผลสำเร็จ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/93BjSmmvbhk

คุณอาจสนใจ

Related News