เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' แฉยับ 'ปลัด อว.' จัดทริปไปตปท.ฉ่ำ อยากรู้ไปทำอะไร จ่อตั้งกระทู้-ยื่นตรวจสอบ

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2566

336 views

วิโรจน์ โพสต์ตั้งคำถามถึง ปลัด อว. เดินทางไปต่างประเทศ 32 ทริป ตั้งแต่ มี.ค.65 - ส.ค.66 และก่อนจะเกษียณ เดินทางปิดท้ายอีก 3 ประเทศในเดือน ก.ย. อยากรู้ไปทำอะไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่



นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กระบุว่าปลัดกระทรวง อว. เดินทางไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป จริงหรือไม่ ไปทำอะไร ใช้งบประมาณไปเท่าไหร่ ไอ้เราก็ไม่ค่อยชอบเดินทางซะด้วย ว้าวุ่นเลยทีนี้



ผมได้รับทราบข้อมูลในเบื้องต้นมาว่า หลังการระบาดของโควิด ตั้งแต่ มี.ค.65 - ส.ค.66 ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้มีภารกิจไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริป และในเดือน ก.ย.66 ก่อนเกษียณอายุ ก็ยังมีแผนที่จะเดินทางไปต่างประเทศอีก 3 ทริป โดย ซึ่งใช้งบประมาณมหาศาลมาก (หลายทริปเดินทางร่วมกับอดีตรัฐมนตรี อว.)



เบื้องต้นมีการประเมินว่า ในบางทริปใช้งบประมาณถึง 5 ล้านบาท และเดินทางด้วยที่นั่ง First class หรือ Business class และการเดินทางในต่างประเทศ ก็มักจะใช้รถรับรองแยกต่างหาก จากคณะเดินทางท่านอื่นๆ



ซึ่งในประเด็นข้อสงสัยทั้งหมดนี้ จากตารางการเดินทางที่ส่งมาถึงผม ผมจะตั้งกระทู้ถึงรัฐมนตรี อว.ท่านปัจจุบัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ได้มีการเดินทางตามตารางนี้จริงหรือไม่ และงบประมาณทั้งหมดที่ใช้ไปเป็นทั้งสิ้นเท่าไหร่ ไปปฏิบัติหน้าที่อะไร มีความจำเป็นขนาดไหน ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ มีการเดินทางนอกกำหนดการหรือไม่ อย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่าเงินภาษีของประชาชนถูกใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า และที่สำคัญจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย หากพบพฤติกรรมที่ส่อไปในทางที่ไม่เหมาะสม ก็จะส่งเรื่องให้กับ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการต่อไป



นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กแฉการออกเดินทางไปต่างประเทศของ 32 ทริปของปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่า ตนได้รับข้อมูลจากข้าราชการในกระทรวง เขาให้เบาะแสมา แต่อย่างไรก็ตามอย่าพึ่งยืนยันข้อเท็จจริงต้องตรวจสอบก่อนว่าการเดินทางทั้ง 32 ทริป มีทิ้งทวนอีก 3 ทริปเป็นจริงหรือไม่ ตามตารางนี้จริงหรือไม่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



"แต่ถ้าเป็นจริง ก็ต้องถามต่อว่า ทำไมไปอะไรกันเยอะแยะขนาดนั้น หลังโควิดเนี่ย ออกเดินทางเลย จนกระทั่ง ส.ค.66 ก.ย. ก็ยังจะมีอีก 3 ทริป ไปแล้วได้น้ำได้เนื้ออะไรมีประโยชน์อะไรกับประเทศชาติ แต่ละทริปใช้เงินไปเท่าไหร่ เงินตรงนี้ไม่ใช่เงินส่วนตัวของเขา มันเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชนก็ต้องชี้แจง" นายวิโรจน์ กล่าว



นายวิโรจน์ ย้ำด้วยว่า บางทริปใช้งบประมาณถึง 5 ล้านบาท แต่ต้องดูตามข้อเท็จจริงว่าใช้ทำอะไร อาหารการกินเป็นเท่าไหร่ เดินทางกี่คน เขาก็ว่าเดินทางต้องนั่ง Business Class ด้วย First Class ด้วย ทำไมต้องเดินทางอย่างนั้นด้วย ก็ต้องดูข้อเท็จจริง ว่าไปแบบนี้ทุกทริปหรือไม่ ต้องดูด้วยว่ามีการเดินทางนอกกำหนดการหรือไม่



"กำหนดการไปที่หนึ่ง แต่เอาเข้าจริงไปถ่ายรูปกับป้าย จับไม้จับมือ แล้วหายตัวไปหรือป่าวตรงนี้ต้องไปตรวจสอบในรายละเอียด คิดว่าไม่ยาก" นายวิโรจน์ กล่าว



นายวิโรจน์ กล่าวว่า การเดินทางไปดูงานต่างประเทศไม่ใช่เรื่องจับผิดที่สำคัญคือไปแล้วได้ประโยชน์อะไรกลับมา เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญไปแล้วได้งานอะไรแต่ที่ผ่านมาถ้าไป 32 ทริป แล้วงานคืออะไร ทำไมประชาชนไม่เห็นรู้ และหากหนึ่งทริปใช้เป็นหลักหลายล้านบาท คนจะไปก็ต้องมีสำนึก หลายคนก็เป็นครูบาอาจารย์



เมื่อถามว่าจะนำเข้าไปตรวจสอบในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ง่ายมาก เดี๋ยวจะมีรัฐมนตรีประจำกระทรวงคนใหม่ คาดว่าน่าจะตรวจสอบง่าย ตนจะตั้งกระทู้ถาม หากพบพิรุธจะยื่นต่อ ป.ป.ช.



อย่างไรก็ตาม ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ตอนนี้มีข้อสงสัยจำนวนมาก เช่น การเดินทางต้องใช้รถยนต์แยกต่างหาก ไม่เดินทางร่วมกันกับคณะจริงหรือไม่



เมื่อถามว่าข้อพิรุธที่ตั้งไว้มีอะไรบ้าง นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตอนนี้สงสัยในประเด็นผู้ร่วมเดินทางด้วย



"ท่านก็พาผู้ร่วมเดินทางไปด้วย หลายคนสงสัยว่าผู้ร่วมเดินทางที่ร่วมเดินทางไปด้วยมีความสัมพันธ์อะไรกับท่าน เรื่องนี้ก็สำคัญเกี่ยวกับงานราชการหรือไม่ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร เป็นเพื่อน เป็นญาติ หรือความสัมพันธ์เป็นอย่างไร หรือเป็นความสัมพันธ์ตามที่เขาครหานินทากัน เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



"เราไม่ค่อยชอบเดินทางซะด้วย เจออย่างนี้ก็ว้าวุ่นไปเลย"


https://youtu.be/m0boh8Ypswc

คุณอาจสนใจ

Related News