เลือกตั้งและการเมือง

ระอุ! สส.เพื่อไทยโวย ยกมหาดไทย-เกษตรฯ ให้พรรคร่วม เตือนสูญพันธุ์ ลั่น "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก"

โดย panisa_p

28 ส.ค. 2566

3.6K views

แม้นายกฯเศรษฐา จะบอกว่า การจัดรายชื่อ ครม.นิ่งแล้ว แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะยังไม่นิ่งคือภายในพรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสความไม่พอใจการจัด ครม.ของพรรค โดยเฉพาะที่ยอมยกกระทรวงสำคัญ ๆ ให้พรรคร่วมรัฐบาล มีการเตือนกันถึงเรื่องที่ว่าเพื่อไทยจะสูญพันธุ์ และบอกว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก" ทั้งนี้บรรดา สส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมากได้ระบายความอึดอัดเข้ามาในกลุ่มไลน์ของพรรค เช่น


เรียนฝ่ายบริหาร ในใจถ้าเป็นไปได้ ขอเถอะครับ อย่างว่าไม่ได้ก็ขอเกษตร คืน ไหนๆมหาดไทยก็ไม่ได้ถ้าไม่ยอมท่านนายกก็จำเป็น ภูมิใจ ได้มหาดไทย ศึกษาหรือ ดีอี คืนเข้าให้เขาตัดสินใจเอา ไม่เอาก็จำเป็นรูปแบบใหม่ ความคิดผม เหมือนอย่าง อภิสิทธ์ถูกเอาเปรียบ ผลของการเลือกตั้งออกมา


เห็นมีรายชื่อรัฐมนตรี แปลกๆ โควต้าพรรคเพื่อไทยเรา มาจากกลุ่มทุนเหรอครับ ไหนบอกว่าไม่มีกลุ่มภายในพรรค


ศรีสะเกษสุรินทร์ร้อยเอ็ดกาฬสินธุ์สกลนครอุดรธานี หนองบัวลำภู สส.ก็มีหัวใจนะครับ


เมืองหลวงเพื่อไทยอยู่ที่อิสานแต่ได้กระทรวงที่ไม่ได้ช่วย สส.เลยครับ


อย่ามองข้ามพวกผมเลยครับรอบหน้ากลัวสู้เขาไม่ได้ครับ


เห็นเขาว่า กลุ่มนี้ล่ะที่สร้างวัฒนธรรมในองค์กร รูปแบบใหม่ แต่ก่อนไม่เคยเป็นแบบนี้ เป็นธรรม เท่าเทียม แต่รอบนี้ ข่าวว่า ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร-แต่พวกห่างไกล ทำใจไว้เลย สัมนาก็แล้ว ได้พูดถึงชั้นวรรณะในพรรค ออกมาพูดอย่างดีว่า ต่อไปจะไม่เป็นรูปแบบเดิม เป็นรูปแบบใหม่ รูปแบบ พวกใครพวกมันอย่างนี้เหรอครับ


เรียน กรรมการบริหารพรรค เนื่องด้วยในเขตพื้นที่ของดิฉันเป็นพื้นที่เกษตรกรรม 70% พี่น้องเกษตรกรมั่นใจในพรรคเพื่อไทยและเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะมาแก้ปัญหาที่สะสมมานานของเกษตรกรในเรื่องของภัยแล้งน้ำท่วมและเรื่องราคาพืชผลเกษตร วันนี้ที่ลงพื้นที่หลังจากเราได้จัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีพี่น้องเกษตรกรมีความดีใจเป็นอย่างมากและเขาขอให้พรรคเดินหน้าต่อให้อยู่ดูแลเขาให้สมกับที่เขารอคอยและเลือกพวกเรามาค่ะ


ขอให้ท่านทบทวนเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้อยู่ในพรรคเพื่อไทยของเราค่ะ การแก้ปัญหาระบบชลประทานที่พรรคเราหาเสียงไว้ ? หากพรรคอื่นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สส.เขต ไม่สามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ ด้วยความเคารพค่ะ


วันนี้ผมขอ เสนอแนะ ในการแก้ปัญหา เรื่อง รมต.ว่าการเกษตร ซึ่งเป็นหัวใจหลัก ของ สส. เขตทุกพื้นที่ หากพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ดูแล กระทรวงเกษตร แก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ เรื่องภาคการเกษตร ที่ดินทำกิน จะมีผลต่อการเลือกตั้ง สส. เขตในสมัยหน้า ดังนั้น ผมขอเสนอแนวคิด ควรเอา พรรคพลังประชารัฐ ออกไป เราจะเหลือเสียงอยู่ 274 เสียง ซึ่งเพียงพอแล้ว และพรรคจะได้ รมต. คืนกลับมาอีกหลายกระทรวง ผมขอวิงวอนให้ผู้บริหารพรรค พิจารณา เพื่ออนาคตของ สส. เขต ของพรรคเพื่อไทย และเพื่ออนาคตของพวกเราครอบครัวเพื่อไทยครับ


ชาวบ้านบ่นกันมาก พรรคเพื่อไทยได้นายกมาแล้ว น่าจะพูดถึงเกษตรกรสักคำ น่าจะพูดถึงเรื่องปราบปรามยาเสพติดบ้าง


อยากให้นายก พูดถึงการปราบปรามยาเสพติด ใครจะเป็นคนทำก็ไม่เป็นไร แต่นายกควรพูดก่อน



อย่าคิดว่าเป็นเสือแล้วจะกินลิงได้ง่ายๆ ในชีวิตจริงพรรคพวกเป็นสิ่งสำคัญ


ชีวิตจริงของ สส.เปรียบเหมือนเสือ เจอลิงคือ กระแสประชาชน


ลงพื้นที่พี่น้องประชาชนก็ถามทำไมถึงจะเอากระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรให้กับพรรคการเมืองอื่น ขนาดประชาชนบ้านนอกอย่างบ้านผม ยังรู้การเมืองเลย เค้าบอกว่ากระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรเป็นกระทรวงหลัก ที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้และจะต่อยอดทางการเมืองในการเลือกตั้งเที่ยวหน้าด้วยครับ


และสำหรับ สส.ท่านนี้ เขียนมายาวเลย โดยช่วงแรกบอกว่าเป็นคำพูดประชาชนที่พูดมา ซึ่งดุดเดือดมาก และ ท่อนท้ายเขียนเป็นจดหมายของตัวเองถึงผู้บริหาร เรียน กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยทุกท่านครับ ผมขอนำส่งคำพูดที่มีประชาชนพูดใส่ผมอย่างไม่เกรงใจกันในวันนี้ครับ "ไอ้พรรคโง่ ไอ้พรรคไม่มีศักดิ์ศรี"


พรรคมึงอยากเป็นนายกฯกันขนาดนี้เลยหรือ? ถึงยอมให้พรรคอื่นเอากระทรวงสำคัญๆไปหมด กูอยากจะรู้ว่า"ไอ้นโยบายที่บอกไว้มันจะทำได้อย่างไร? หรือจะทำแต่เงิน10,000อย่างเดียว" เป็นพรรคใหญ่เสียเปล่า ไร้ศักดิ์ศรีเหลือแต่กระทรวงขี้กาก


ไอ้ส.ส.มึงก็รู้อยู่เต็มอกว่า"ชาวบ้านเค้าหวังกับพรรคมึงไว้มากว่า "ถ่าพรรคมึงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นนายกฯ ก็ต้องได้มาคุมกระทรวงหลักที่จะโชว์ผลงานได้ "กระทรวงเกษตร ชาวบ้านไว้ใจพรรคมึงไอ้ส.ส. เขาถึงลงคะแนนให้ ชาวบ้านอุตส่าห์ไว้ใจพรรคมึง เพราะชาวบ้านเห็นว่าพรรคมึงไม่เคยทิ้ง ชาวไร่ชาวนา และมีคนที่รู้เรื่องจริง รู้ว่าชาวบ้านเกษตรกรลำบากยังไง เค้าถึงฝากอนาคตไว้กับพรรคมึงไอ้ สส."


กูถามมึงจริงๆว่า"พรรคมึงเคย คิดบ้างไหมว่าเอากระทรวงสำคัญๆที่เกี่ยวกับนโยบาย ไปให้คนอื่นทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตร มึงก็เอาไปให้เขา โง่สิ้นดี หรือพรรคมึงไม่รู้ ว่ากระทรวงมหาดไทย มันสำคัญแค่ไหน มันใหญ่แค่ไหน นโยบายพวกมึง ถ้าผู้ว่า นายอำเภอ มันไม่เอากับพวกมึงด้วย พรรคมึงจะทำนโยบายได้สักแค่ไหน? พวกกูชาวบ้านทำไร่ ทำนา กระทรวงเกษตรคือหัวใจพวกชาวบ้าน ชาวบ้านเชื่อในนโยบายที่เกี่ยวกับเรื่องเกษตรของเพื่อไทยมาก และพวกกูยิ่งไว้ใจว่าพรรคของมึงไอ้ส.ส.ว่ามีคนที่รู้เรื่องเกษตร และเข้าใจชีวิตเกษตรกรจนๆอย่างพวกกู ชาวบ้านก็ไว้ใจว่าเพื่อไทยต้องคัคคนที่รู้จริงด้านเกษตรมานั่งทำงาน ชาวบ้านถึงเชื่อในนโยบายที่พรรคมึงบอกชาวบ้านไว้


ไอ้ สส. มึงก็รู้ว่าชาวบ้านแถวนี้ รักพรรคเพื่อไทยของมึงขนาดไหน? ใช่ไหมไอ้ สส. พรรคอื่นเอาอะไรมาให้เยอะแยะ ชาวบ้านก็ไม่สนใจ แต่ชาวบ้านก็ยังเลือก จริงไหม หรือมึงเอามาแจกเท่าเค้าหรือมากกว่าเค้าชาวบ้านถึงลงคะแนนให้ แล้วพรรคมึงมาทำอย่างนี้ กูไม่เอาอีกแล้ว และที่นั่งกันอยู่ ที่นี่ 200 กว่าคน ก็ไม่เอามึงด้วย ต่อให้มึงทำดียังไง กูก็ไม่เอาแล้ว อย่ามาดูถูกชาวบ้าน ไม่ใช่ชาวบ้านไม่รู้ ว่าการทำนโยบาย ที่เพื่อไทยบอกไว้ตอนหาเสียง และพอตั้งรัฐบาล ถ้าเพื่อไทยของมึงไม่ได้ดูแลกระทรวงเกษตร มึงอย่าไปหลอกชาวบ้านว่า"เพื่อไทยได้เป็นนายก แล้วจะทำ นโยบายได้ทุกอย่าง แม้ว่าจะไม่ได้คุมกระทรวงนั้นๆ" ชาติหน้า กูเกิดใหม่ พวกกูก็ไม่เชื่อ พวกกูเจ็บใจมาก ที่พรรคที่กูรัก มาทำอะไรแบบโง่ๆและไร้ศักดิ์ศรีเช่นนี้ ให้เขาต่อรอง จนไม่เหลืออะไร แล้วมึงจะเป็นนายกกันไปทำไม เวลาเกิดอะไรไม่ดี พรรคมึงเป็นนายกมึงก็รับไปเต็มๆไอ้นพพล แต่เวลาเรื่องไหนดี ไอ้พรรคที่มันคุมกระทรวงนั้นๆ มันก็บอกเป็นผลงานของมัน ไม่เหลือเศษเนื้อถึงพรรคมึงอยู่แล้ว


ก่อนมึงมาถึงที่นี่ไอ้นพพล กูตั้งใจไว้ว่า"พอมึงมาถึง กูจะพูดแบบนี้ แล้วฝากไปถึงผู้บริหารพรรคเพื่อไทยของมึงด้วย ว่าเอาสมองส่วนไหนคิด แต่ตอนนี้กูเปลี่ยนใจไม่ฝากแล้ว ถ้าผู้บริหารพรรคเพื่อไทยยังคิดไม่ได้ ว่า 2 กระทรวงนี้ จะเป็น 2 กระทรวงที่ทำให้พรรคเพื่อไทยนั้นอยู่ได้ในเวทีการเมือง หรือถ้าผู้บริหารพรรคเพื่อไทยคิดไม่ออก มึงไอ้นพพลก็ถือว่าซวยไป ได้ผู้บริหารพรรคแบบโง่ๆ นี่มันฆ่าพวกมึงส.ส.ทั้งเป็นรู้เปล่าไอ้นพพล กูจะบอกให้


กูกับชาวบ้านเสียใจมาก ที่ลงคะแนนให้เพื่อไทยทุกครั้ง หรือว่าพรรคเพื่อไทย จะเอากันแค่นี้ จบกันแค่สมัยนี้ใช่ไหม? ถ้าใช่ก็บอกมา กูและชาวบ้าน เวลาเจอมึงไอ้นพพล กูจะได้ไม่ต้องพูดเรื่องนี้อีก เสียเวลา เสียความรู้สึก กูเจ็บใจมาก ที่หลงเชียร์ มานาน ทั้งโง่ ทั้งไร้ศักดิ์ศรี แบบนี้ก็สมควร ออกไปจากเวทีการเมืองซะ เป็นตัวถ่วงเปล่าๆ พอ"


ท่านผู้บริหารพรรคครับ ผมหมดแรง หมดกำลังใจพอได้ยินแบบนี้ เพราะคนที่พูดเป็นคนที่รักผม รักพรรคเพื่อไทยอย่างมาก ผมทราบดีว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา คนที่พูดกับผมคนนี้เป็นอย่างไร เค้าไม่ยอมให้ใครมาพูดดูถูกผมและพรรคเพื่อไทย เค้าพูดปกป้องและอธิบายด้วยเหตุผลต่างๆจนคนฟังนั้นคล้อยตามมาตลอด


แต่วันนี้ คนที่รักผม รักพรรคเพื่อไทยอย่างสุดหัวใจมาตลอด มาพูดแบบนี้แล้ว เลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า ผมจะรอดหรือ? และผมมั่นใจว่า"คนร้อยสองร้อยคนที่พรหมพิรามพูดเป็นเสียงเดียวกันแบบนี้ ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่า" คนที่อำเภออื่น จังหวัดอื่นก็คงคิดไม่ต่างกัน" ฉะนั้น คำพูดที่มีคนปรามาสไว้ ว่า" พรรคเพื่อไทยจะสูญพันธุ์ในการเลือกตั้งส.ส.สมัยหน้า ก็คงไม่ใช่สิ่งที่เกินเลยแล้วครับ"


ท่านผู้บริหารพรรคทุกท่านครับ คำพูดที่ ชาวบ้านพูดกับผมวันนี้ประโยคหนึ่ง นั่นก็คือ "หรือว่าพรรคเพื่อไทย จะจบเพียงเท่านี้ใช่ไหม? ทำให้ผม เริ่มมีความคิดคล้อยตาม หรือจะเป็นจริง อย่างที่ชาวบ้านคนนี้พูด ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว พรรคเพื่อไทย จะไม่สงสารส.สในพรรคบ้างหรือครับ ที่จะต้องมาจบชีวิตทางการเมือง เช่นนี้ มันโหดร้ายเกินไปหรือไม่ มันทำร้ายจิตใจกันมากเหลือเกิน พวกเราทุกคน ไม่มีใครไม่เจ็บตัว จากการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะการต่อสู้ รุนแรงกว่าทุกครั้ง


ถ้าเป็นเช่นนี้ ในอนาคตถ้ามีส.ส.ในพรรคเพื่อไทย คิดเอาตัวรอดอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงพรรคเพื่อไทย" ผมขอถามว่า" รัฐบาลจะอยู่กันได้ตลอดรอดฝั่งหรือ? "ผมฝากผู้บริหารพรรคคิด ว่าจะทำอย่างไร กับสถานการณ์เช่นนี้ จะปล่อยไปแบบนี้โดยไม่สนใจ ความคิดเห็นของส.ส. ที่ร่วมต่อสู้กันมา หรือพรรคคิดว่าพวก ส.ส นั้นไม่กล้า ที่จะคว่ำรัฐบาล ของพรรค ตัวเอง


อย่าลืมสุภาษิตที่ว่า"คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก" ขอบคุณครับ คนพรหมพิราม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TRC2v3w8vhY

คุณอาจสนใจ

Related News