เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' กางไทม์ไลน์ ครม.ใหม่ คาดเริ่มทำงานได้ปลาย ก.ย.

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2566

303 views

วิษณุ แจง ครม.เก่า ยังต้องทำงาน คาด ครม.ใหม่ ทำงานได้ช่วงปลายเดือน ก.ย. หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ชี้โยกย้าย "ตำรวจ-ทหาร" มีความจำเป็นเร่งด่วนรอไม่ได้



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การทำงานของ ครม.ชุดเก่าและชุดใหม่ ว่า แม้จะโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์



จากนั้น อ.วิษณุ ได้อธิบายขั้นตอนก่อนการเข้าทำงาน หรือถ้าตามรัฐธรรมนูญเรียกว่า "เข้าบริหารราชการแผ่นดิน" ของ ครม.ใหม่ ซึ่ง อ.วิษณุ บอกว่า กรอบระยะเวลาก็คาดเดาจากประสบการณ์



คือ หลังจากมีการโปรดเกล้าฯนายกฯ ในวันนี้ ก็จะเป็นการจัดทำรายชื่อ ครม. คาดว่าจะเสร็จภายใน 1 สัปดาห์จากนั้นส่งให้สำนักเลขาธิการ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์



ต่อไปเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์ ขั้นตอนนี้ถือว่า "เข้ารับหน้าที่" แล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าทำงานหรือ "เข้าบริหารราชการแผ่นดิน" ได้



จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้ ต่อเมื่อมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วันหลังจากถวายสัตย์ ซึ่ง อ.วิษณุ คาดว่าจะช่วงปลายเดือนกันยายน ครม.ใหม่จะเข้าทำงานได้



สำหรับ ครม.ชุดเดิมจะต้องปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนจนกว่า ครม.ใหม่จะเข้าถวายสัตย์ ฉะนั้นช่วงนี้การประชุม ครม.ชุดเก่ายังต้องมีต่อไปทุกสัปดาห์จนกว่าจะพ้นตำแหน่ง แต่วาระจะมีน้อย ไม่มีเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย ยกเว้นการแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ซึ่งไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. และ ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน



https://youtu.be/ZTLJw2KPhK4

คุณอาจสนใจ

Related News