เลือกตั้งและการเมือง

พท.แถลงจับมือ ชทพ. ตั้งรบ. ด้านพปชร. 'ไผ่ ลิกค์' แย้มพร้อมหนุนทั้ง 40 เสียง

โดย panwilai_c

10 ส.ค. 2566

32 views

วันนี้ (10 ส.ค. 66) พรรคเพื่อไทย แถลงจับมืออีก 10 เสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา ทำให้ตอนนี้มีเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 238 เสียงแล้ว โดยยังคงย้ำต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย สลายขั้วการเมือง เพื่อฝ่าวิกฤตประเทศ



วันนี้มีการแถลง กันที่อาคารรัฐสภา ตอน 10 โมง ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนา



ฝั่งพรรคเพื่อไทย นำโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค / คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ขณะที่ ชาติไทยพัฒนา นำโดย คุณวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค / คุณประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค และ คุณ นิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค



คุณวราวุธ ได้กล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเห็นว่าทั้ง 2 พรรค มีแนวคิด มีนโยบาย มีทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน จึงตอบรับคำเชิญ และเชื่อมั่นในศักยภาพของพรรคเพื่อไทย จะสร้างความมั่นคง ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้า



จากนั้น นายแพทย์ชลน่าน ได้อ่านแถลงการณ์ เนื้อหาโดยสรุปคล้ายๆ กับที่แถลงจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวาน ก็ย้ำต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย สลายขั้วการเมือง เพื่อฝ่าวิกฤติประเทศ และขอประชาชนเชื่อมั่น ในการทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้



ภายหลังแถลงข่าวทั้ง 2 พรรค ได้เปิดให้ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ก็ไล่เรียงหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่พรรคเพื่อไทย ไปหารือกับพรรคก้าวไกลวานนี้ ว่าคุณวราวุธ กังวลเรื่องนี้หรือไม่



คุณวราวุธ บอกว่า เป้าหมายตอนนี้คือการทำให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ในโอกาสครั้งแรกโดยเร็วที่สุด จึงคิดว่าไม่มีปัญหา



ต่อเนื่องการไปคุยกับก้าวไกล นักข่าวถามแกนนำพรรคเพื่อไทย กรณีมี สว.บางส่วนกังวล เหมือนเป็นการให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านปลอมๆ แล้วจะดึงมาร่วมรัฐบาลในภายหลังหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าที่ผ่านมา เพื่อไทย พยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล แต่ไม่สำเร็จ เราจำยอมต้องทำ ซึ่งไม่เคยเกลียดกับก้าวไกล



และก็บอก การหารือกับก้าวไกล เป็นเจตจำนงค์ว่าเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่จะมาปลดล็อครัฐธรรมนูญ ยืนยันไม่ได้ไปเชิญชวน และไม่มีพันธสัญญาในการร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นก็เชื่อว่าความกังวลของสว.บางส่วน เราสามารถจะตอบคำถามได้



ช่วงหนึ่ง นักข่าว ถามย้ำเรื่องการได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง เพราะตัวเลขเป็นทางการขณะนี้คือ 238 เสียง มีโอกาสจะดึง 2 พรรคลุง คือพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน บอกว่า "การจัดตั้งรัฐบาลจะมีเสถียรภาพต้องมีเสียงข้างมาก และการพูดคุยกับพรรคการเมืองเราสร้างความมั่นใจว่า เรามีเสียงข้างมากแล้ว ทุกพรรคจึงมาร่วมกับเราได้ ส่วนจะเป็นเสียงข้างมากเด็ดขาดได้ถึง 300 หรือไม่ กำลังอยู่ในกระบวนการทำงาน



ก็ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยพยายามแสวงหาทางออกที่ดีที่สุด ตามความต้องการของประชาชน เราพยายามเลือกทางนั้นเป็นอันดับแรก เช่นการไปเจรจากับพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้มาลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องร่วมรัฐบาล หากเงื่อนไขนี้สำเร็จก็สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้



"แต่ถ้าไม่ได้ หน้าที่ของพรรคเพื่อไทย คือการตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เราจะทำให้มันคาราคาซังแบบนี้ไม่ได้ มันต้องมีทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้ บนพื้นฐานของประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งยอมรับว่า เพื่อไทยใช้ต้นทุนสูงมากในการทำงานครั้งนี้"



นอกจากนี้ยังสอบถาม กระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าตอนนี้เป็น "เพื่อไทยการละคร" นายแพทย์ชลน่าน บอกว่า ยินดีรับฟังทุกคำวิจารณ์ อะไรที่เป็นประโยชน์ก็นำมาปรับใช้ อันไหนไม่เป็นประโยชน์ก็ฟังแล้วผ่านไป ก็ย้ำเรื่องการไปหารือกับก้าวไกล



"อย่าไปพูดทำนองว่าพรรคเพื่อไทยเล่นละคร แล้วเอามาเป็นข้ออ้างในการที่จะไปร่วมกับพรรคการเมืองอื่น"



ขณะที่คุณภูมิธรรม พูดไว้น่าสนใจ บอกว่า "การไปหารือก้าวไกลเมื่อวานนี้ ไม่ใช่สิ่งผิดปกติที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการ เพราะเราไปทุกพรรค ทุกฝ่าย และทุกคน จึงเป็นการปฏิบัติที่ชัดเจนว่าต้องการสลายขั้วความขัดแย้ง ก็บอกว่า ทุกพรรคเราพูดคุยหมดแล้ว ส่วนข้อสรุปก็คงต้องให้เป็นไปตามกระบวนการและกรอบเวลา



คุณภูมิธรรม ย้ำเรื่องเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่า เกินกึ่งหนึ่งแล้ว และเรื่องนี้ต้องทำให้ชัดเจน ก่อนถึงวันที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี "เราจะมีเสียงให้ท่านได้เห็นว่า สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยได้ม้วนเดียวจบ"



สรุปความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ถ้านับพรรคชาติไทยพัฒนา ตอนนี้มี 9 พรรคการเมือง รวม 238 เสียง (เหลืออีก 13 เสียงจะเกินกึ่งหนึ่ง คือ 251 เสียง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/O7gfbI3vg_M

คุณอาจสนใจ

Related News