เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทรวมพลัง โผล่แถลงร่วมรบ. ไร้เงา 'กังฟู' ด้านประชาชาติ ชี้หยุดแค่เพื่อไทย

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2566

253 views

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ขอบคุณ พรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเชื่อมั่นในความแน่วแน่ของพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะพรรคเพื่อไทยเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ และประสบความสำเร็จมาแล้ว ทั้งนี้ต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว



พรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่มี 2 เสียง เดิมที คุณกังฟู วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรค บอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ แต่สุดท้ายมี เลขาธิการพรรคมาร่วมนั่งแถลง ร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย โดย เลขาธิการพรรค คือ คุณวรเชษฐ เชิดชู นั่งอยู่ทางซ้ายสุดของโต๊ะแถลง



ซึ่งเมื่อวานนี้หลังจากมีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทรวมพลัง จะมาร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ในเฟซบุ๊ก ของ คุณกังฟู หัวหน้าพรรค โพสต์ชี้แจง บอกว่า

เรียนทุกท่านครับ "ผมไม่ได้เดินทางไปพรุ่งนี้ (หมายถึงวันนี้) ครับ เพราะพึ่งทราบเรื่องเมื่อสักครู่นี้เองครับพร้อมๆกับทุกท่านครับ

ส่วนตัวผมนั้นยังติดภาระกิจ ทำให้ต้องมอบหมายเลขาพรรคไปร่วมรับฟังเเนวทางก่อน ยังไม่ได้มีมติตัดสินใจ และกลับมารายงานให้กรรมการบริหารพรรคทราบต่อไปครับ" ขอบพระคุณทุกท่านนะครับ



แต่ในท้ายที่สุด เลขาธิการพรรคก็มานั่งร่วมแถลงเป็น 1 ใน 6 พรรค ที่มาร่วมรัฐบาลเพิ่มกับพรรคเพื่อไทย นักข่าวพยายามโทรหา คุณกังฟู แต่ไม่สามารถติดต่อได้



ถ้าจำกันได้ คุณกังฟู ก่อนหน้านี้ตอนที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคก้าวไกล คุณกังฟู พูดหลายครั้ง จนเป็นวลีติดปาก ว่ามาร่วมรัฐบาล ไม่ได้มาเอาตำแหน่ง แต่มาเอาตำนาน เปรียบเป็นข้าวเหนียว พันธุ์พิเศษ ไม่มีอะไรมาแยกจากกันได้ ตอนนั้นได้ใจด้อมส้มกันจำนวนมาก มีแม่ยก มีแฟนคลับด้วย



ล่าสุด เฟซบุ๊ก คุณกังฟู วสวรรธน์ พวงพรศรี พรรคเพื่อไทรวมพลัง เจอคณะทัวร์ ไปคอมเมนต์จำนวนมาก ใต้โพสต์ ที่โพสต์บอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ มีการวิจารณ์คุณกังฟู



ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวย้ำว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอยู่แล้ว ซึ่งมีการตกลงกันแล้วว่าใน 8 พรรคการเมืองเดิม จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่ง พรรคอันดับ 1 อันดับ 2 มีความชอบธรรม และย้ำว่า จะขอหยุดการสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯแค่พรรคอันดับ 2 เท่านั้น



ถ้านับเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้มีทั้งหมด 8 พรรคการเมือง 228 เสียง ได้แก่ 2 พรรคหลัก คือ เพื่อไทย 141 + ภูมิใจไทย 71



และการแถลงข่าววันนี้อีก 6 พรรค คือ ประชาชาติ 9 + ชาติพัฒนากล้า 2 + เพื่อไทรวมพลัง 2 + เสรีรวมไทย 1 + พลังสังคมใหม่ 1 + ท้องที่ไทย 1 รวมเป็นทั้งหมด 228 เสียง



และคาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้จะเปิดตัวพรรค ชาติไทยพัฒนา ที่มีเสียง 10 เสียง จะรวมเป็น 238 เสียง ซึ่งถ้าต้องการให้มีรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ต้องการเสียงเพิ่มอีก 13 เสียงเท่านั้น


https://youtu.be/4OLxJqADSPQ

คุณอาจสนใจ

Related News