เลือกตั้งและการเมือง

ลุ้นศาลฎีกาพิพากษา 'ธาริต' คดี 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ฟ้องปมกล่าวหาสั่งฆ่าประชาชน เหตุสลายชุมนุม ปี 53

โดย panisa_p

10 ก.ค. 2566

20 views

ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา นายธาริต อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในคดี ถูกนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ฟ้องกล่าวหาว่าสั่งฆ่าประชาชน เหตุการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ปี 2553 หลังธาริต ยื่นคำร้องต่อศาล 3 ข้อ



นาย ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ถูกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ยื่นฟ้องพร้อมพนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวม 4 คน ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา จากการกล่าวหาว่าใช้อาวุธสั่งฆ่าประชาชนจากการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 หลังก่อนหน้านี้นายธาริตได้เลื่อนฟังคำพิพากษามาแล้ว 9 ครั้ง



นายธาริต เปิดเผยว่าได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา 3 ฉบับ ฉบับแรกคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาชุดเดิม เพราะมีหลักฐานว่านายสุเทพมีความเกี่ยวข้องกับอดีตประธานศาลฎีกา และผู้พิพากษาอีกจำนวนหนึ่ง ฉบับที่สองคือขอให้ศาลฎีกา ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการฟ้องตามกฎหมายมาตรา 157 และ 200 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และคำร้องที่สามคือเปลี่ยนคำให้การเป็นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา



จากการยื่นคำร้องทั้ง 3 ข้อทำให้ศาลฎีกาได้นัดฟังคำสั่งในคดีนี้จากเดิมช่วงเช้าเป็นเวลาในเวลา 14.30 น. ล่าสุดขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังคำพิภากษาศาลฎีกา

คุณอาจสนใจ

Related News