เลือกตั้งและการเมือง

มั่นใจไม่จบแบบธนาธร 'พิธา' ชี้ปมโอนหุ้นไอทีวี-ค้ำประกันหนี้ คุยป.ป.ช.มา 4 ปีแล้ว

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2566

144 views

“พิธา” ลั่น “ทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง” หลังถูกถามเป็นวิบากกรรมทางการเมืองหรือไม่ ไร้กังวล กกต.นับคะแนนใหม่ บอกแม้คล้าย “ธนาธร” แต่จบไม่เหมือนกัน ปัดตอบสละหุ้นไอทีวี ย้ำไม่มีปัญหา หาก กกต.เรียกแจงค้ำประกันหนี้



9 มิ.ย.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวประเด็นการเมืองภายหลังการแถลงหารือภาคธุรกิจภูเก็ต



โดยผู้สื่อข่าวถามว่าประเด็นที่ กกต. จะมีการนับคะแนนใหม่ มีพื้นที่ไหนกังวลเป็นพิเศษหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่แสกนเร็วๆพบว่ามีทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งแบบเขตไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ของพรรคก้าวไกลเท่าไร ยังไม่รู้ว่ามีเขตไหนที่โดนบ้าง แต่ตนคิดว่าการจะนับคะแนนให้แม่นยำและตรงตามเจตจำนงของประชาชน เป็นสิ่งที่ต้องทำและควรทำตั้งนานแล้ว ควรมีการทำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเปรียบเทียบกัน ซึ่งทำให้ลดข้อครหาว่ามีการเปลี่ยนเขตผู้ชนะ ผู้แพ้ ซึ่งหากเกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะสู้คดี และจะเป็นการเพิ่มเก้าอี้ ส.ส. ให้พรรคก้าวไกลและพรรคอื่น



ส่วนเรื่องที่โดนร้องดำเนินคดี มีหลายคนมองว่าคล้ายกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนคิดว่าคล้าย แต่ไม่จบเหมือนนายธนาธร พร้อมกับยิ้มและกล่าวว่า สังคมพอที่จะได้เรียนรู้พอสมควร และมีการเปิดโอกาสให้ตรวจสอบได้เต็มที่ ก่อนเข้าสู่อำนาจ ระหว่างอำนาจ และหลังลงจากอำนาจ ควรเป็นระบบที่สม่ำเสมอ เสมอภาคกัน ซึ่งตอนนี้ เท่าที่ตนตรวจสอบ ยังไม่มีการติดต่อมาของ กกต. แต่อย่างใด ส่วนกรณีที่เลขา ป.ป.ช. ระบุว่ายินดีให้ข้อมูลหาก ก.ก.ต. ขอข้อมูลเรื่องค้ำประกันหนี้ นายพิธากล่าวว่า เรื่องนี้ตนซีเรียสและรัดกุมกับการประสานงานกับ ป.ป.ช.



“ตั้งแต่ ปี 62 มีการแลกเปลี่ยนสอบถามขอคำเสนอแนะมาตลอด เพราะฉะนั้น ผมรู้สึกว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรและได้ฟังคำชี้แจงทางเลขา ป.ป.ช. ก็เป็นไปในแนวทางเดียวกัน” นายพิธา กล่าว



เมื่อถามว่าหากมีการสละหุ้นไอทีวีเป็นการแก้เกี้ยวด้วย นายพิธา กล่าวว่า ต้องตอบแบบเดิมว่ายังไม่มีเอกสารอะไรกลับมา จึงเป็นการอนุมานไปมาระหว่างเนื้อข่าว ส่วนเป็นวิบากกรรมพรรคการเมืองหรือไม่ นายพิธา เป็นเรื่องปกติทางการเมืองทั้งในอดีตปัจจุบันและอนาคต รวมถึงทั่วโลก เพราะฉะนั้น “คิดการใหญ่ใจต้องนิ่ง”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WOUXuRcqP94

คุณอาจสนใจ

Related News