สังคม

สหภาพแพทย์ฯ ออกแถลงการณ์ ผิดหวัง สธ.ไม่ชัดเจนแก้ปัญหาแพทย์ลาออก

โดย panisa_p

7 มิ.ย. 2566

44 views

ด้านสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ออกแถลงการ ต่อกรณี "แพทย์ลาออกจากสธ." ระบุ ผิดหวังอย่างมาก ต่อการแก้ปัญหาของกระทรวงสาธารณสุข



ในเนื้อหาแถลงการ ใจความสำคัญช่วงแรก ระบุว่า ได้ขอขอบคุณทางกระทรวงสาธารณสุข ที่แถลงเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ ซึ่งกระทรวงฯ ได้ยอมรับถึงปัญหาและข้อจำกัดต่างๆ แก่สาธารณชน



พร้อมระบุว่า การทำงานต่อเนื่องมากกว่า 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตของผู้ป่วย ยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางภาครัฐได้มองข้ามความสำคัญ ทำให้ปัญหาส่วนนี้ ฝังรากลึก ในระบบสาธารณสุขไทย มาเป็นระยะเวลานาน



การแถลงถึงข้อจำกัด และการแก้ไขปัญหาโดยปราศจากความชัดเจน อีกทั้งยังไม่ได้พูดถึงปัญหาหลัก อย่างการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร การแก้ไขปัญหาความโปร่งใสในการจัดสรรภาระงาน ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก



สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ได้พยายามเชิญรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าร่วมการประชุมและหาทางออกร่วมกันจากหลายภาคส่วน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาแต่อย่างใด จนถึงวันนี้ พวกเราแพทย์ กลับได้คำตอบเพียงว่า ปัญหาเหล่านั้นอยู่นอกเหนือความสามารถของกระทรวงที่จะปรับเปลี่ยนเรื่องค่าตอบแทนและตำแหน่งเพิ่มเติมที่เหมาะสมให้กับแพทย์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่งในฐานะผู้บริหารระบบสาธารณสุขของประเทศ



ทางสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ขอยืนหยัดเคียงข้างแพทย์ผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน ไม่ว่ากี่รัฐบาลจะเปลี่ยนผ่าน เราจะต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนถัดไป จะเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากความพยายามในการแก้ไขปัญหาในปัจจุบัน ไม่ยึดติดกับกฏเกณฑ์ที่ขัดขวางการพัฒนาวงการแพทย์และระบบสาธารณสุขไทย โดยยึดประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นที่ตั้ง หยุดเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ป่วย คืนความเป็นมนุษย์ให้แพทย์ และบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ลงท้ายว่า ด้วยความหวังที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566


https://youtu.be/pjuYzvVhlP8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สธ. ,แพทย์ลาออก ,สหภาพแพทย์ฯ

คุณอาจสนใจ

Related News