สังคม

'คมนาคม' ลุยตรวจด่านชั่งอยุธยา โชว์เทคโนโลยีชั่งน้ำหนักรถบรรทุกออนไลน์ แก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์

โดย panisa_p

7 มิ.ย. 2566

24 views

ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจด่านชั่งน้ำหนักอยุธยา โชว์เทคโนโลยีด่านชั่งน้ำหนักแก้ปัญหาเรียกรับเงินเคลียร์คดีของเจ้าหน้าที่ มั่นใจแก้ไขส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกได้ในอนาคต



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นาย มนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีชั่งน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก และพบว่าที่ด่านจับรถบรรทุกทรายน้ำหนักเกินมาตรฐาน​ได้ 2 คันคนขับบอกว่า ตอนเช้าชั่งน้ำหนักจากต้นทางไม่เกินมาตรฐาน​ แต่พอมาถึงสถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา ทำไมถึงชั่งวัดได้เกินค่ามาตรฐาน​ ทั้งๆ ที่น้ำทรายไหลออกตลอดเวลา​ ซึ่งน้ำหนักจะต้องลด แต่ถ้าตัวเลขน้ำหนักออกมาแบบนี้ ก็ต้องยอมรับ และไปต่อสู้ในชั้นศาล เมื่อทีมข่าวสอบถาม เรื่องส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก คนขับรถอ้างว่า ไม่ทราบ จะต้องไปถามเจ้าของกิจการเอง



นาย มนตรี บอกว่า เทคโนโลยีตัวใหม่ที่นำมาใช้กับด่านชั่งน้ำหนักทั้ง 97 จุดทั่วประเทศ จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเรียกรับเงินของเจ้าหน้าที่ เพื่อแลกกับการปล่อยให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ เพราะด่านที่ปรับปรุงใหม่ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติสามารถคัดแยกรถบรรทุกเข้าตรวจสอบน้ำหนักและส่งค่าน้ำหนักไปยังส่วนกลางทันที หากพบว่าน้ำเกินก็จะถูกส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจแต่ละท้องที่ จากนั้นทำเรื่องส่งฟ้องศาลตามขั้นตอน ซึ่งคนขับมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นจะเลี่ยงการตรวจจับน้ำหนักจะทำได้ยาก ต่อให้มีสติ๊กเกอร์ แต่หากบรรทุกน้ำหนักเกินก็ต้องถูกดำเนินคดีอยู่ดี



ส่วนกรณีที่ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ออกมาเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่ทางหลวงสถานีตรวจสอบน้ำหนักสุวินทวงศ์ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก โดยมีพฤติกรรมเป็นเจ้าของหรือทำสติ๊กเกอร์แจกจ่ายให้กับรถบรรทุก นายมนตรี ระบุว่า ได้ย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ยังสถานีตรวจสอบน้ำหนักจังหวัดสระแก้ว และตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว



ขณะที่การตรวจสอบภายในของตำรวจทางหลวงทั้ง 8 กองกำกับการ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ยอมรับว่า พบมี 6 ตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เตรียมลงชื่อเซ็นคำสั่งย้ายทั้งหมดทันทีก่อนบ่ายพรุ่งนี้ (8มิ.ย.) แล้วจะเรียกตัวมาสอบปากคำ ขยายผลถึงคนอื่นต่อไป หลังจากนี้จะร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช. ปปท. และตำรวจ ปปป. ออกตรวจตามด่านชั่งน้ำหนักที่ได้รับข้อร้องเรียนมาว่า "ตราชั่งไม่ได้มาตรฐาน" ด้วย


https://youtu.be/SOECYYLRF4U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ