เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' จวก 'สนธิญา' ปมร้องยุบเพื่อไทย ปมชะลอเงินดิจิทัล แนะควรศึกษาให้เข้าใจ ก่อนไปร้อง

โดย parichat_p

7 มิ.ย. 2566

37 views

'ชลน่าน' จวก 'สนธิญา' ขยันทำงานแต่ไม่ศึกษาให้เข้าใจ ชี้จะทำให้อับอายภายหลัง หลัง ยื่นกกต.ยุบเพื่อไทย ปมชะลอกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท


นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย ฯ ยื่นร้องยุบพรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าพรรคหลอกลวงประชาชน จากการชะลอนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อเปิดทางให้พรรคก้าวไกลดำเนินนโยบายก่อนว่า ขอบคุณนายสนธิญาในการตรวจสอบนโยบายพรรคเพื่อไทย ซึ่งยังทำให้นโยบายของพรรค ยังได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก


แต่พรรคเพื่อไทยไม่หวั่นเกรงหรือวิตกกังวลต่อคำร้อง เพราะข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นชัดเจนอยู่แล้ว เพราะเพื่อไทยจำเป็นต้องชะลอนโยบายเพื่อให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่ง จึงจำเป็นต้องชะลอนโยบายของพรรคเพื่อไทยไปก่อน จึงมั่นใจว่าไม่เข้าข่ายตามคำร้องว่าพรรคเพื่อไทยหลอกลวงประชาชน


ทั้งนี้หากนายสนธิญาศึกษาประเด็นการทำนโยบายอย่างลึกซึ้งและเข้าใจประเด็นเชื่อว่าจะไม่ร้องในประเด็นนี้เพราะจะทำให้อับอาย การไม่ศึกษาให้ลึกซึ้งแช้วไปร้องเป็นประเด็นสาธารณะจะทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะประเด็นที่แหลมคม ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลด้วย และย้ำว่าหากนายสนธิญาเข้าใจจะไม่ร้องเรื่องนี้


นายแพทย์ชลน่านกล่าวด้วยว่าในข้อกฎหมายนี้มี มาตรา 101 ของพระราชบัญญัติประกอบพรรคการเมืองคุ้มครอง หากผู้ใดร้องเท็จ พรรคการเมืองสามารถร้องเอาผิดกับคนที่จบใจกลั่นแกล้งให้พรรคเสียหายได้ มีโทษตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งจะให้ฝ่ายกฎหมายดูในรายละเอียด เพราะพรรคเพื่อไทยเคยฟ้องกลับกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรื่องค่าแรง 600 บาทมาแล้ว


นอกจากนี้นายแพทย์ชลน่านยังให้สัมภาษณ์ถึงการรับรอง ส.ส.ที่อาจมีให้ใบแดง-ใบเหลืองถึง 20 คน จะส่งผลต่อสมการการเมืองในการจัดตั้งพรรคร่วมหรือไม่ว่า หาก 20 คนอยู่ในฝั่งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่าไม่มีผล เพราะยังสามารถรวมเสียงถึง 290 เสียง ยังเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง


และไม่อยากใช้คำว่า "ถ้า" เพราะมันเยอะต้องไปดูในข้อเท็จจริง และพยายามติดตามอยู่ว่า 20 คนเป็นใคร จากพรรคไหน ยังไม่มีข้อมูลตรงนี้ ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏจึงตอบไม่ได้ ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ก็ได้มีการยกประเด็นไทม์ไลน์การเมืองที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้มาพูดคุยกัน ก็เหมือนกับที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลแถลงว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆในการจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่ายังคงยึดมั่นในฝ่ายประชาธิปไตย เรารับอาณัติมาจากประชาชน นี่คือความจริงที่ตนสามารถพูดได้ว่าเรายึดมั่นในฝ่ายประชาธิปไตย


ส่วนได้เตรียมแผนสำรองไว้หรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่านตอบว่ายังไม่มี ไม่มีแผนสำรอง เอาแผนหลักก่อน ให้ทุกอย่างเป็นไปตามจังหวะที่ควรเป็น การได้พูดคุยกันวันนี้ก็เพิ่มความมั่นใจในการทำงาน โดยเฉพาะการใช้วาระงานเป็นหลักเพื่อในการจัดตั้งรัฐบาลมันจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม แล้วจะยืนยันเจตนารมณ์ของประชาชนได้มากที่สุดว่าเขาต้องการรัฐบาลจากประชาชนตรงนี้เป็นการขับเคลื่อนที่ดี


เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยมีประเด็นถึงขั้นถูกยื่นคำร้องให้ยุบพรรคหรือไม่ นายแพทย์ชลน่านตอบว่า เท่าที่ตรวจสอบความร้อนไม่น่าจะกังวลอะไร


https://youtu.be/Sesgm7H5txQ

คุณอาจสนใจ

Related News