เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' มั่นใจ สู้คดี 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวีได้ ปัดตอบโอน-ขายก่อนลงสมัครหรือไม่

โดย panisa_p

5 มิ.ย. 2566

82 views

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังคงมั่นใจต่อสู้คดี "พิธา" ถือหุ้น ITV ส่วนที่มีการมองว่า คุณพิธา เซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ฉะนั้นต้องมีการเลือกตั้งซ่อม เป็นการตีความไกลเกินไป



นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงคดีการถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า ยังคงมั่นใจจะชี้แจงและต่อสู้ในคดีได้ ตอนนี้รอแค่ กกต.จะประสานงานมายังคุณพิธาและพรรคก้าวไกลเมื่อไหร่



ส่วนที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ออกมาระบุว่า ข้อกล่าวหาคุณพิธา เข้าข่ายขัดกฎหมาย ใน 4 มาตรา ขาดคุณสมบัติทั้ง ส.ส.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ วันปิดรับสมัคร ส.ส. เมื่อวันที่ 4-7 เมษายน ที่ผ่านมานั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่เราก็เตรียมต่อสู้ในคดี



ส่วนที่มีการแสดงความเห็นว่า ได้มีการเขียนคุณสมบัติของสมาชิกพรรค ล้อมาจากคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เท่ากับว่าหากนายพิธาขาดคุณสมบัติจากถือหุ้นสื่อ ก็จะส่งผลกระทบต่อการรับรอง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย นายชัยธวัช​ กล่าวว่า น่าจะเป็นการตีความที่ไกลเกินไป ยอมรับข้อบังคับพรรคมีการเขียนคุณสมบัติไว้ตามกฎหมาย แต่วันนี้เรายังไม่ไปไกลขนาดนั้น เพราะก่อนจะไปถึงเรื่องนั้น ต้องพิจารณาก่อนว่าคุณพิธามีความผิดถือหุ้นสื่อจริงหรือไม่



เมื่อถามว่ามีกระแสว่านายพิธา ขายหุ้นหรือโอนหุ้นแล้ว ก่อนลงสมัคร นายชัยธวัช​ ขอให้รอดูในรายละเอียด แต่ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องของการตีความกฎหมายและบรรทัดฐานการวินิจฉัยมีหลายกรณีที่สามารถเทียบเคียงได้ก่อนหน้านี้หลายกรณี จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร​



ส่วนเรื่องการรับรอง ส.ส.ของ กกต.ซึ่งอาจมีการแจกใบเหลือง-ใบแดง ให้ ส.ส.กว่า 20 คนนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ เพราะพรรคก้าวไกลมั่นใจว่า ส.ส.ของพรรคชนะการเลือกตั้งมาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ในภาพรวมก็ต้องคิดไว้ว่า ถ้าเกิดจำนวน ส.ส.พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลลดลงในวันที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี ก็คงที่จะต้องเตรียมการไว้ว่า จะต้องใช้เสียง ส.ว.มากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XP7EqYloQnE

คุณอาจสนใจ

Related News