สังคม

'วีวี่ เดอะโกสต์' เข้าให้ปากคำตร.เพิ่ม หลังถูกมิจฉาชีพหลอกทำงานออนไลน์ตุ๋นเงินครึ่งล้าน

โดย parichat_p

5 มิ.ย. 2566

247 views

วีวี่ เดอะโกสต์ เข้าแจ้งความตำรวจไซเบอร์ให้ช่วยติดตามจับคนร้ายที่หลอกให้เธอ ร่วมหารายได้พิเศษออนไลน์ สุดท้ายโดนหลอกสูญเงินกว่าครึ่งล้าน แถมยังโดนบริษัทพักงานตลอดไป เพราะฝ่าฝืนกฎบริษัท


เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปวันที่ 3 มิถุนายน "แจ๊ค วัชรพล ฝึกใจดี" นักจัดรายการผีทางยูทูป และเจ้าของเพจ "เดอะโกสต์ เรดิโอ" ประกาศพักงาน นางสาว ศุภณัฐ ดำรัสสิริ หรือเจ้าของชื่อ "วีวี่ ผีหน้าสวย" ไม่มีกำหนด โดยระบุเหตุผลว่า เป็นไปตามคำชี้แจงของวีวี่ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอ ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดมาแล้วในอดีต และวีวี่ทราบดีถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของแฟนรายการ ซึ่งเขาก็คาดไม่ถึงว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง กับน้องที่เขารักและไว้วางใจ ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ตัวเขา แต่ทำให้ทีมงานในบริษัทไม่สามารถทำงานร่วมกับเขาได้ด้วย // ต่อจากนี้การกระทำใดๆ การติดต่อกับใครที่เกิดขึ้นจาก "วีวี่" จะไม่เกี่ยวข้องกับรายการ เดอะ โกสต์ เรดิโอ


เมื่อไปดูในเฟซบุ๊กของ วีวี่ หยาง เธอได้เขียนเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า "เตือนภัย มิจฉาชีพ หารายได้เสริมด้วยการปฏิบัติภารกิจ" เธอบอกว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่อยู่ๆ มีคนติดต่อมาให้รีวิวเสื้อผ้า แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าเธอโดนหลอกให้ทำภารกิจและต้องโอนเงินออกไปจนหมดบัญชี สุดท้ายต้องไปโกหกพี่ชายที่เคารพรัก (คาดว่าเป็น แจ๊ค) ขอยืมเงินอ้างว่าบ้านจะโดนยึด เพื่อจะเอาไปโอนให้เพจนั้นหวังว่าจะได้เงินคืน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ เสียเงินไปเกือบ 6 แสนบาท ซึ่งเป็นเงินที่เธอตั้งใจจะนำไปเคลียร์เรื่องหนี้บ้านด้วย // พร้อมทิ้งท้ายเตือนภัยทุกคนอย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อ เพราะเห็นแก่เงินเล็กๆ น้อยๆ และก็สมควรแล้วที่ถูกพักงานตลอดไป


เธอโพสต์ภาพเอกสาร ขออายัดบัญชีธนาคาร UOB ชื่อบัญชีของผู้หญิงคนหนึ่ง ลงวันที่ 2 มิถุนายน 2566 พร้อมขอข้อมูลส่วนบุคคลของการเปิดบัญชีธนาคาร // รายละเอียดการเดินบัญชี หรือสเตทเมนต์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน


เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา วีวี่ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับตำรวจ สอท. พร้อมเปิดใจและเล่ารายละเอียดวิธีที่คนร้ายใช้ เริ่มแรกคนร้ายหลอกให้รีวิวสินค้าในแอปพลิเคชั่น แล้วจะได้ค่าคอมมิชชัน ได้สิทธิ์ร่วมภารกิจเพิ่มยอดขายด้วยการฝากเงิน แล้วจะได้โบนัส 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องจ่ายค่าสมัครสมาชิกก่อน หากจะถอนเงินทั้งหมดต้องปฎิบัติภารกิจให้สำเร็จ สุดท้ายเสียเงินไป 5 แสน 5 หมื่นบาท


จุดเริ่มต้นของขบวนการนี้ มาจากโฆษณาในเฟซบุ๊กหาคนรีวิวเสื้อผ้า อ้างว่าจะส่งเสื้อผ้าให้ถ่ายรูปรีวิวสินค้า และจะได้ค่าตอบแทน จากนั้นแอดมินจะส่งข้อความขอรายละเอียดสัดส่วน และที่อยู่การจัดส่งสินค้า


เมื่อกรอกเสร็จจะถูกดึงเข้ากลุ่มไลน์ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 300 คน แล้วให้โหลดแอปพลิเคชั่น "เทเลแกรม" จากนั้นจะมีตัวเลือกให้ 3 ตัวเลือก วงเงินแตกต่างกัน ขั้นต่ำ คือ 500 บาท แต่ต้องสำรองเงินไปก่อน และจะได้กลับคืนมาตามที่เลือกไว้ ซึ่งในกลุ่มจะมีการส่งสลิปโอนเงินเพื่อการันตีว่าได้เงินจริง หากทำภารกิจครบ 3 ชิ้น และได้เงินตามที่บอกจริงๆ


วันที่ 2 มีภารกิจใหม่เข้ามาในวงเงินหลักหมื่น โดยจะได้รับค่าคอมมิทชั่นกลับมา 50 เปอร์เซ็น จากยอดเงินที่โอนเข้าไป หากใครโอนจะถูกดึงเข้ากลุ่ม VIP ที่มีสมาชิกแค่ 5 คน และถูกดีดออกจากกลุ่มเดิม ซึ่ง วีวี่ โอนไป 2หมื่นบาท แอดมินบอกถ้าอยากได้เงินคืนต้องโอนไปอีก 7 หมื่นบาท และต้องโอนให้ครบทั้ง 5 คน // เมื่อผ่านภารกิจที่หนึ่งแล้ว จากนั้นแอดมินก็ให้ทำภารกิจที่สอง โดยให้โอนเงินอีก 160,000 บาท ทำให้คนในกลุ่มเริ่มโวยวาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZaHuId7y-5I

คุณอาจสนใจ