สังคม

นักการเมือง 2 ขั้ว ประสานเสียง รบ.แห่งชาติ ฝันกลางแดด 'ส.ว.เสรี' เห็นด้วย เกิดยาก

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2566

74 views

ในมุมของ ส.ว.ด้วยกัน อย่างคุณเสรี สุวรรณภานนท์ มองว่าเป็นความหวังดีของ ส.ว.จเด็จ แต่ชี้ว่าเกิดได้ยากในสภาพปัจจุบัน



นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงข้อเสนอของ นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา ที่ให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ในขณะที่พรรคการเมืองกำลังตั้งรัฐบาล ว่า เป็นความหวังดีที่จะแก้ปัญหาเรื่องความแยกแตก เพื่อก่อให้เกิดความปองดอง แต่เชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้นได้ยาก เพราะผลการเลือกตั้งออกมาแล้วว่าพรรคไหนได้คะแนนเท่าไร่ที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้นคนกลุ่มนี้จะไม่ยอม และ ข้อสำคัญใครจะยอมให้ใครเป็นนายกฯ ให้ใครเป็นประธานสภาฯ และ ต้องไปแยกกระทรวง ทบวงกรมอีก ว่ามาจากพรรคไหน จากใคร ซึ่งในภาวะปัจจุบันแต่ละพรรคก็มีเป้าหมายของตัวเองที่จะมีอำนาจฝ่ายบริหาร



นอกจากนี้แต่ละพรรคก็เคยบอกไว้ว่าจะไม่ร่วมกับพรรคนั้นพรรคนี้ ดูองค์ประกอบเงื่อนไขแล้ว รัฐบาลจึงเป็นไปได้ยาก



ส.ว.เสรี ยังมองด้วยว่า พรรคก้าวไกลมีปัญหาไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ รวมถึงหากพรรคก้าวไกล ยังยืนยันว่าจะแก้มาตรา 112 ซึ่ง ส.ว.จำนวนมากก็ไม่สนับสนุน หากเป็นเช่นนั้นก็เสนอว่าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล



นายเสรี กล่าวด้วยว่า การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ คือหาทางอื่นไม่ได้แล้ว แต่ตอนนี้ยังมีเส้นทางของตัวเองอยู่เยอะ อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ซึ่งตนเป็นประธาน จะมีการประชุมในวันที่ 6 มิ.ย. นี้ก็จะทำเรื่องนี้มาพูดคุยกันด้วย



ในมุมพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้ยังมี คุณธนกร วังบุญคงชนะ แสดงท่าทีไม่เอาด้วยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ และชี้ว่าเป็นเรื่องที่ยังไกลไป แต่เชื่อว่าการที่ ส.ว.จเด็ด ออกมาเสนอเรื่องนี้ เพราะหวังดีต่อประเทศ



นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พูดถึงข้อเสนอของ นายจเด็ด​ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา​ เรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลมาก แต่เชื่อว่า ส.ว.จเด็ด จะพูดอะไรก็มีเหตุผลทุกครั้ง เป็นคนที่พูดตรงไปตรงมา ท่านก็หวังดีกับประเทศ "ท่านอาจมองว่าไม่ใช่อยู่ๆจะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ท่านอาจจะมองว่าหากประเทศติดหล่ม​ หรือมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรงมาก"



แต่ส่วนตัว เชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร ควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย



นอกจากนี้ นายธนกร​ ยังออกมาแก้ต่างแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ว่าได้กล่าวกับว่าที่ ส.ส.ของพรรค ให้รอก่อนเพราะอาจจะได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยพูดประโยคดังกล่าว และเป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง โดยบอกเสมอให้ยึดกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งไป จึงขอความเป็นธรรม เนื่องจากเป็นการสื่อสารออกไปที่คลาดเคลื่อน



ด้านพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาตอบโต้ ค้านแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ เริ่มจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ชี้ว่าประเทศยังไม่ถึงขั้นวิกฤต และวันนี้ประชาธิปไตยยังเดินไปได้ตามรัฐธรรมนูญ



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา ออกมาเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ปกติการเสนอรัฐบาลแห่งชาติ ต้องเกิดวิกฤตที่รุนแรงภายในประเทศ เช่น เป็นภาวะสงคราม ที่ประเทศต้องร่วมกันแก้ไขวิกฤติรุนแรงนั้นร่วมกันไปให้ได้



แต่วันนี้ประเทศไทยยังไม่ได้เกิดวิกฤติขั้นนั้น ระบอบประชาธิปไตย ยังมีช่องทางเดินต่อไปได้ตามรัฐธรรมนูญ



ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นั้น นายภูมิธรรม บอกว่า เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆนานา แต่วันนี้นายพิธา ยังอยู่ในเส้นทางก็ต้องว่ากันไป วันนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา ประชาชนแสดงเจตจำนงค์ชัดเจน ก็ต้องทำให้เจตจำนงค์นั้นประสบความสำเร็จให้ได้ แต่หากมีข้อจำกัดก็ต้องหาทางออกตามรัฐธรรมนูญ ให้ทุกฝ่ายยอมรับในเจตจำนงค์ของประชาชน และแม้รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีกฎเกณฑ์กติกาให้เราเดินต่อไปได้



อีกคนของพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาพูด ก็คือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล โต้กลับข้อเสนอ ส.ว.จเด็จ เรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่าเลิกฝันกลางแดด และถามกลับ จะเอาอำนาจอะไรไปยกเว้นรัฐธรรมนูญ



นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พูดถึงข้อเสนอของ ส.ว.จเด็จ อินสว่าง ที่อยากให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา โดยระบุว่า เป็นไปไม่ได้ ฝันกลางแดดจะยกเว้นรัฐธรรมนูญ ถามว่าเอาอำนาจอะไรไปยกเว้น คนยกเว้นจะเจอข้อหาจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ คนเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจะกล้าลงนามรับสนองหรือไม่ และบอกว่า อย่าไปคิดให้เปลืองสมองเลย


https://youtu.be/JXi1A6kT9x8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ