เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ยันค่าแรง 450 ทำได้ทันที มีแผนเยียวยาผู้ประกอบการ เงินดิจิทัล 1 หมื่น ยังมีลุ้น!

โดย panwilai_c

25 พ.ค. 2566

402 views

ความคืบหน้าในการรวบรวมเสียงเพื่อโหวตสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯนั้น พรรคก้าวไกล ยังคงเดินหน้าเจรจากับ ส.ว. และแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถรวมเสียงได้เพียงพอ



นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า หลังจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแถลงบันทึกความเข้าใจร่วมกัน หรือ MOU ไปแล้ว ได้รับการตอบรับเชิงบวกทั้งจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึง ส.ว. ก็มีความเข้าใจมากขึ้น ยอมรับในหลักการที่จะโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯเพิ่มขึ้น แต่พรรคยังจะเดินหน้าเจรจา ส.ว. ต่อไป มั่นใจว่าจะได้เสียงมากพอที่จะเลือกคุณพิธา เป็นนายกฯได้



เมื่อถามถึงจำนวน ส.ว.ที่จะโหวตหนุนนายพิธา / นางสาวศิริกัญญา บอกว่า จากการเจรจาพูดคุยเป็นรายบุคคล และจากที่ ส.ว.บางท่านแสดงจุดยืนออกมาผ่านสื่อ รวบรวมได้ประมาณ 19 คน ทั้งนี้มี ส.ว.บางท่านที่ยังไม่ขอแสดงจุดยืนในตอนนี้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ถือว่ามีทิศทางเป็นบวก และทางพรรคยังคงเดินสายเจรจารายบุคคลต่อไป



ส่วนการชุมนุมของประชาชนเรื่องขอให้โหวตนายพิธานั้น นางสาวศิริกัญญา บอกว่า ถือเป็นเสรีภาพการชุมนุม พรรคไม่ได้ไปยับยั้ง แต่ต้องพิจารณาว่าสุดท้ายจะกระทบกับ ส.ว.ลงคะแนนให้นายพิธาหรือไม่ แต่ยืนยันว่า การอภิปรายพรคก้าวไกลช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เป็นไปตามหลักการ ไม่ได้โจมตี ส.ว.คนใดคนหนึ่ง



นอกจากนี้ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังฝากถึงพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามด้วยว่า ถ้ามีหัวใจที่รักประชาธิปไตย ยืนยันในหลักการประชาธิปไตย หากเห็นล็อคเงื่อนปมการเมืองและอยากพาประเทศออกจากทางตัน ก็ขอให้ร่วมโหวตสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ



ส่วนเรื่องการขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 450 บาท วันนี้รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงท่าทีชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลจะเดินหน้าเรื่องนี้ให้ได้ภายใน 100 วันหลังเป็นรัฐบาล ทั้งนี้ ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเรื่องแบ่งกระทรวง



ส่วนการเจรจากับพรรคร่วม การสรรหาคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการหารือนโยบายที่ยังเห็นต่างกัน เช่น การขึ้นค่าแรง 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยให้สัญญาณทางบวก ระบุว่าไม่ขัดข้อง แต่สำหรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย และนโยบายอื่นๆ นั้น ยังต้องอาศัยการพูดคุยกับพรรคร่วมเพื่อหาข้อสรุปก่อนจัดทำนโยบายร่วมเสนอต่อรัฐสภา



ส่วนเรื่องกัญชา ที่ใน MOU จัดตั้งรัฐบาลระบุจะนำกลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น วันนี้พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า สำหรับผู้ประกอบการและผู้ปลูก สามารถดำเนินการต่อได้ โดยจะมีการออกประกาศมาคุ้มครอง



นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงถึงเรื่องกัญชา ที่ใน MOU กำหนดชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด ซึ่งมีคำถามตามมาว่าแล้วผู้ปลูก หรือผู้ประกอบการที่ดำเนินกิจการอยู่จะทำอย่างไร



นางสาวศิริกัญญา ชี้แจงว่า กระบวนการที่จะตามมา หลังนำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชีรายชื่อยาเสพติดแล้ว คือ จะมีการประกาศมาคุ้มครองให้ผู้ประกอบการ หรือ ผู้ปลูกที่ทำถูกต้องตามกฎหมายในช่วงเวลาที่ผ่านมาสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้



ยืนยันว่าไม่ได้มุ่งคุ้มครองเฉพาะประชาชนเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ประกอบการและผู้ปลูกที่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงจำเป็นต้องดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนกลุ่มนี้จากภาวะสุญญากาศที่ผ่านมา



และจะเร่งจัดทำกฎหมายเพื่อควบคุมและออกกฎระเบียบในการใช้กัญชา คือ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ซึ่งก็จะต้องมีบทเฉพาะกาลเพื่อคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่ดำเนินนโยบายจนเกิดช่องโหว่



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/doiIjKyIPvY

คุณอาจสนใจ

Related News