เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ย้ำ กก.จำเป็นต้องนั่ง ปธ.สภา ดันนโยบาย เชื่อใจพท.ร่วมหัวจมท้าย

โดย panwilai_c

25 พ.ค. 2566

150 views

เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ วันนี้พรรคก้าวไกล ออกมาย้ำอีกครั้ง ว่าพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้ไว้ เพื่อผลักดันวาระสำคัญตามนโยบายของพรรคก้าวไกล และมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้พรรคเพื่อไทยถอนตัว ยืนยันไม่มีแทงกันข้างหลัง



ขณะที่คุณศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงเช้านี้ ยืนยันว่าตำแหน่งประธานสภาฯจำเป็นต้องเป็นของพรรคก้าวไกล โดยพรรคก้าวไกลมีวาระที่สำคัญที่จะผลักดันในฐานะประธานสภา 3 เรื่อง คือ การออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ และเรื่องการทำให้สภามีความโปร่งใส เช่น ผลักดันให้มีการถ่ายทอดการประชุมกรรมาธิการคณะต่าง ๆ ของสภา รวมถึง ผลักดันให้มีสภาเยาวชนตามนโยบายของพรรคก้าวไกล



ทั้งนี้พรรคก้าวไกลจะไปเจรจาพูดคุยกับทางพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะเข้าใจถึงความจำเป็น และมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะอยู่ร่วมรัฐบาลต่อไป ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานสภาฯหรือไม่



ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเรื่องนี้ทำให้มีการทะเลาะกันของพรรคร่วมรัฐบาลและแทงกันข้างหลังนั้น นางสาวศิริกัญญา ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และพูดถึงเงื่อนไขใน MOU ที่ทุกพรรคต้องมีความจริงใจต่อกัน ฉะนั้นการแทงข้างหลังจะไม่มีเกิดขึ้นแน่นอนจากฝั่งของพรรคก้าวไกล



ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลมีบุคคลที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นประธานสภา แต่ตอนนี้ยังไม่มีการสรุปว่าจะเป็นใคร ส่วนที่มีการติงว่า ส.ส.ของพรรคก้าวไกลอายุน้อยนั้น มองว่าไม่ใช่ประเด็น



ส่วนที่นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาบอกว่าพรรคก้าวไกลได้ฝ่ายบริหารแล้ว ไม่ควรกินรวบ นางสาวศิริกัญญา ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลยึดตัววาระและนโยบายเป็นหลัก การที่พรรคที่มีจำนวน ส.ส. มากเป็นอันดับหนึ่ง จะขอตำแหน่งประธานสภาซึ่งเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติด้วยในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแผก และพรรคก้าวไกลชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนอย่างไรในการที่มีตำแหน่งประธานสภา



เมื่อถามว่าสาเหตุที่พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานสภา เพราะไม่ไว้ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลว่าจะมีการเสนอชื่อคนอื่นเป็นนายกฯ เพื่อแข่งกันตั้งรัฐบาล เพราะเชื่อใจพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ว่าจะร่วมหัวจมท้ายไปกับพรรคก้าวไกล พร้อมยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ยึดติดเก้าอี้ แต่ยึดวาระที่ต้องการขับเคลื่อน



ส่วนที่นายอดิศร พรรคเพื่อไทย เสนอว่าให้เปิดเป็นฟรีโหวตในสภา นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น คาดว่าน่าจะได้ข้อยุติกันก่อนที่จะไปถึงให้ฟรีโหวต



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/1V0ILqA-B2w

คุณอาจสนใจ

Related News