เลือกตั้งและการเมือง

'รังสิมันต์' ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่ปล่อยตำแหน่งประธานสภาฯ ยันยังไม่ได้เลือกใครเหมาะสม

โดย parichat_p

24 พ.ค. 2566

48 views

โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมา ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานสภาฯไว้


นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความเตือน ก้าวไกลอย่าเสียตำแหน่ง"ประธานสภาผู้แทนราษฎร"เป็นอันขาด ว่า อันที่จริงก็เหมือนกับที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า เรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกล อยากรักษาประเพณีที่เคยทำกันมา ซึ่งในอดีตหากไม่นับรวมเมื่อปี 2562 จะพบว่า พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆ พรรคก้าวไกลยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าว ทางพรรคก้าวไกลต้องขอเอาไว้เอง แต่พรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครเหมาะจะเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งประธานสภาฯ


ส่วนได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในประเด็นนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องถามนายชัยธวัช เพราะเป็นผู้ดูแลการเจรจาในพรรคร่วมรัฐบาล


ส่วนเรื่องจำนวน ส.ว. ที่จะยกมือโหวตให้ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอาจยังไม่เพียงพอ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบยังเห็นว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่ตัดสินใจ ซึ่งคงจะรอดูก่อน คิดว่ายังมีเวลาที่จะเจรจาพูดคุย เพื่อจะนำไปสู่การปลดล็อค ม.272 ซึ่งมาตราดังกล่าวอยู่ในบทเฉพาะกาล เป็นกฎหมายชั่วคราวที่ปีหน้าก็หมดแล้ว ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องรอให้หมดตามรัฐธรรมนูญ ทำไมถึงไม่ช่วยกัน ปิดสวิตซ์ ม.272 เสียตั้งแต่ตอนนี้


เมื่อถามว่ามี ส.ว. หลายคน ยังมองว่า ม.112 ยังเป็นเงื่อนไขอยู่ แม้ไม่มีใน MOU ก็ตาม แต่นายพิธา ยังแถลงว่าพรรคจะเสนอเข้าในสภา อาจเป็นเงื่อนไขที่ไม่ยกมือให้นายพิธา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องไปดูว่าจริง ๆ เป็นเพราะมาตรา 112 หรือไม่ จริง ๆ แล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 แต่อาจเป็นการที่ ส.ว.จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกลไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่


https://youtu.be/ier6nuuMJH0

คุณอาจสนใจ

Related News