เลือกตั้งและการเมือง

'ไทยสร้างไทย' เผย MOU เห็นพ้อง 'ก้าวไกล' 8 ข้อ - 'ศิธา' ชี้ ม.112 ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการจัดตั้งรบ.

โดย parichat_p

19 พ.ค. 2566

226 views

สำหรับการทำ MOU ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลนั้น ขณะนี้แต่พรรคการเมืองได้พิจารณารายละส่วนที่จะเพิ่มเติม และส่วนที่เห็นแย้ง ซึ่งในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย ก็มีนโยบายประมาณ 8 ข้อ ที่เห็นตรงกัน


โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรค บอกว่าจะเรียกประชุมใน 1-2 วันนี้ เพื่อเพิ่มนโยบายของพรรคลงไปใน MOU โดยเฉพาะการดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ รวมถึงเรื่องบำนาญประชาชน และจุดยืนจะขจัดความขัดแย้งให้ประเทศเดินหน้า ส่วนการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ใน MOU คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนคือไม่ยกเลิกมาตรา 112 และไม่ได้สนับสนุนให้มีแก้มาตรา 112 ในสถานการณ์ขณะนี้ เพราะเป็นกฎหมายที่ดูแล สถาบันหรือประมุขของประเทศ ไม่ควรแก้ไขใดๆ


ด้าน น.ต.ศิธา ทิวารี บอกว่า ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองจะเสนอแก้ไขผ่านสภา และเรื่องนี้พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้เน้นว่าทุกพรรคจะต้องเห็นพ้องต้องกัน แต่หากมีพรรคการเมืองใดที่เสนอยกเลิกมาตรา 112 หรือแก้ไขแล้วทำให้สถาบันอ่อนแอลง และเป็นช่องที่จะทำให้นำสถาบันไปวิพากษ์วิจารณ์ให้เสียหาย พรรคไทยสร้างไทยจะออกมาต่อต้านให้ถึงที่สุด


ส่วนเนื้อหาในร่าง MOU น.ต.ศิธา บอกว่า มีนโยบายประมาณ 8 ข้อ ที่พรรคก้าวไกลร่างไว้สอดรับกับพรรคไทยสร้างไทย เช่น การขึ้นค่าแรง สมรสเท่าเทียม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dkzPK_dy09I

คุณอาจสนใจ

Related News