เลือกตั้งและการเมือง

เช็กเสียงล่าสุด! ส.ว.โหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ พร้อมเปิดใจ 2 ส.ว. ประกาศตัวเพิ่ม เคารพประชาธิปไตย

โดย panwilai_c

18 พ.ค. 2566

960 views

การจัดตั้งรัฐบาลของคุณพิธา ตอนนี้ มีเสียง ส.ส. ในมือแล้ว 313 เสียง แต่ในการโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ต้องใช้เสียงมากถึง 376 เสียง เรียกได้ว่า ความหวังอยู่ที่ ส.ว. ซึ่งล่าสุด ฝั่ง ส.ว. ก็เริ่มแสดงตัวว่าจะร่วมยกมือโหวตให้อย่างต่อเนื่อง



ตัวเลข ส.ว. ที่ประกาศตัวผ่านสื่อ ตามที่ทีมข่าวการเมืองของเราไล่โทรเช็ก รวมถึง ส.ว.ที่ประกาศตัวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของตัวเอง ตอนนี้ มี ส.ว. บอกว่าจะโหวต นายกฯตามเสียง ข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร อยู่ที่ 14 คน ประกอบด้วย



1. ครูหยุย วัลลภ ตังคณานุรักษ์

2. คุณเฉลิมชัย เฟื่องคอน

3. คุณซากีย์ พิทักษ์คุมพล

4.คุณรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล

5. คุณประมาณ สว่างญาติ

6.คุณหมอ อำพล จินดาวัฒนะ

7.คุณดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม

8.คุณวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

9. คุณภัทรา วรามิตร

10.คุณทรงเดช เสมอคำ

11.คุณวันชัย สอนศิริ

12.นพ. เจต ศิรธรานนท์

13 คุณมณเฑียร บุญตัน

14. และคุณประภาศรี สุฉันทบุตร



ซึ่ง ส.ว.ประภาศรี ประกาศตัวสดๆร้อนเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ในเฟซบุ๊กของตัวเอง และเป็นคนที่เปิดตัวชัดเจนที่สุดในบรรดา ส.ว. เวลานี้ เนื่องจาก ส.ว. คนอื่นๆจะใช้คำว่าโหวตตามเสียงข้างมากของ สภา ส.ส.



แต่ ส.ว.ประภาศรี ทำภาพเป็นรูปตัวเอง ประกอบข้อความเน้นชัดๆ ไปเลย ว่า ประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา ประกาศจุดยืนเคารพมติของประชาชน เห็นชอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี



ซึ่งนอกจาก ส.ว. ที่ประกาศตัวเพิ่มขึ้นในการโหวตให้กับคุณพิธา แล้ว ฝั่งที่บอกว่าจะงดออกเสียง ก็เพิ่มขึ้น เช่นกัน อย่าง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา (อดีต เลขา กกต. ) วันนี้ก็ประกาศตัวงดออกเสียง ร่วมกับกลุ่ม ผบ.เหล่าทัพ ทำให้ฝั่งที่งดออกเสียง ร่วมถึงที่แสดงตัวไม่เห็นด้วยกับคุณพิธา ชัดเจน อย่าง ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.จเด็จ อินสว่าง รวมเป็น 10 คน แล้ว



ส่วน คนที่ยังไม่ตัดสินใจ และบอกว่าขอดูก่อน ทั้งเรื่องนโยบาย 112 เรื่อง คุณสมบัติของคุณพิธา หรือ บางคนบอกว่ารอดู คุณพิธา มาหารือ กับ ส.ว.ก่อน ตอนนี้ ส.ว.กลุ่มนี้ มี 7 คน ที่เพิ่มเข้ามา อย่าง พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม คุณผานิต นิติทัณฑ์ประภาศ และคุณตวง อัณทะไชย



มาดูเสียง ในรัฐสภาเวลานี้ สมมุติ ถ้าประชุมรัฐบาลโหวตเลือกนายกฯ กันวันนี้ คุณพิธา รวมเสียง จาก ส.ส. ได้ 313 เสียง จาก 8 พรรคร่วม แต่เสียงโหวตนายกฯต้อง ใช้ถึง 376 เสียง ขึ้นไป เฉพาะ ส.ส. 313 เสียง ยังไม่พอ



แล้วถ้า ไปบวกกับ ส.ว. ที่ประกาศตัว ณ วันนี้ ว่าจะโหวตตามเสียงข้างมากของสภา ส.ส. มีอยู่14 คน รวมกัน 313 + 14 เท่ากับเสียง ในที่ประชุมตอนนี้ มี 327 เสียง ก็ยังไม่พอ ขาดอีก 49 เสียง ความหวังตอนนี้ อาจจะมี ส.ว. ที่ไม่แสดงตัว หรือ ส.ส.จากพรรคการเมืองที่ยังลังเลอยู่อย่าง พรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคพลังประชารัฐ ที่จะต้องจับตาว่าจะมาโหวตให้ คุณพิธาหรือไม่



และอย่างที่บอกไปว่า ถ้าประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกัน วันนี้ ตอนนี้คุณพิธา ยัง ขาดเสียงโหวต อยู่ 49 เสียง ถ้ามาดูเสียง จากฝั่ง ส.ส. กันบ้าง



สภาผู้แทนราษฎร มี ส.ส. 500 คน ที่โหวตให้คนพิธา ชัวร์ๆตอนนี้ 313 คน ฝากฝั่งที่ไม่โหวตให้แน่ๆ มี 116 คน จากพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศชัดเจนไม่ประโหวตให้นายกฯจากพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ของภูมิใจไทย 70 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ มี ส.ส. ตอนนี้ 36คน และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไม่เห็นด้วยกับ แก้ไข มาตรา 112 เหมือนกัน 10 คน รวม 116 คน



ที่เหลือ อีก 71 เสียง อันนี้แหละที่จะเป็นอีกความหวังของพรรคก้าวไกล ทั้ง พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคอื่นๆ รวม 71 เสียง ซึ่งกลุ่มนี้ยังไม่ประกาศท่าทีที่ชัดเจนว่า จะโหวตอย่างไร




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/88AgiIHuIco

คุณอาจสนใจ

Related News