เลือกตั้งและการเมือง

ต้านพลังส้มไม่อยู่! ส่องพื้นที่ 'บ้านใหญ่' ล้ม

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2566

205 views

ท่ามกลางกระแสแลนด์สไลด์ของพรรคก้าวไกลในหลายจังหวัด ก็ส่งผลให้กลุ่มการเมืองที่เป็น "บ้านใหญ่" หลายแห่ง ล้มระเนระนาดไปด้วย



บ้านใหญ่บ้านแรกที่โดนกระแสพรรคก้าวไกลฟาดใส่ คือ "บ้านใหญ่" จ.สมุทรปราการ ที่พรรคก้าวไกลกวาดที่นั่งมาได้ทั้ง 8 เขต ทั้งจังหวัด



ทำให้ตระกูลการเมือง "อัศวเหม" พร้อม ส.ส.ในกลุ่มสูญพันธุ์ สำหรับกลุ่มนี้ หลังจากสูญเสีย นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ไป นายวัฒนา อัศวเเหม ผู้เป็นพ่อซึ่งตอนนี้หนีคดีอยู่ต่างประเทศก็ประกาศว่าจะดูแลกลุ่มการเมืองนี้แทน แต่สุดท้าย ผู้สมัครจากเครือข่ายของอัศวเหม ในนามพรรคพลังประชารัฐ สอบตกทุกเขต



บ้านใหญ่หลังที่สองที่ล้มเพราะกระแสก้าวไกล คือ บ้านใหญ่คุณปลื้ม จ.ชลบุรี หลังจากพรรคก้าวไกลกวาดที่นั่งมาได้ 7 เขต จากทั้งหมด 10 เขต โดยครั้งนี้ผู้สมัครในเครือข่ายตระกูลคุณปลื้ม นำโดยนายสนธยา คุณปลื้ม ย้ายกลับมาอยู่พรรคเพื่อไทยไม่ได้รับเลือกตั้งมาสักเขต รวมถึง นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีวัฒนธรรม ภรรยาของนายสนธยาด้วย



บ้านใหญ่ตระกูล "ปิตุเตชะ" นำโดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.ระยอง ที่ล้มจากแลนสไลด์กวาดยกจังหวัดทั้ง 4 เขต ของพรรคก้าวไกลเช่นกัน โดยนายสาธิต ซึ่งลงสมัครในเขต 2 แพ้ให้กับก้าวไกลมากกว่า 10,000 คะแนน



อีกบ้านใหญ่ที่ล้มจากการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ ตระกูล "รัตนเศรษฐ" นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ จ.นครราชสีมา จากเดิมมี ส.ส.สังกัดพรรคพลังประชารัฐ 6 คน



นอกจากนายวิรัช ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญของ พปชร. ที่อยู่ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 9 ที่สอบตก ลูกชาย คือ นายอธิรัฐ ซึ่งอยู่ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 4 ก็สอบตกด้วย



นอกจากบ้านใหญ่ที่ล้มจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีพรรคการเมืองหลายพรรคที่ไม่ได้รับเลือกตั้งมาเป็น ส.ส.ทั้งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ด้วย รวมทั้ง



-ไทยภักดี ของหมอวงรค์ เดชกิจวิกรม ที่ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์มา 101,969 คะแนน

-ไทยศรีวิไลย์ ของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ 23,187 คะแนน

-พรรครวมพลัง ซึ่งเดิมคือพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เคยเป็นแกนนำ ครั้งนี้ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์มา 33,317 คะแนน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4HURpUhnna8

คุณอาจสนใจ

Related News