เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ทวีตย้ำ กลับไทยแน่นอน ก.ค.นี้ พร้อมเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย

โดย panisa_p

9 พ.ค. 2566

23 views

วันนี้ มีความเคลื่อนไหวจากอดีตนายกรัฐมนตรี คุณทักษิณ ชินวัตร ออกมาทวีตข้อความย้ำอีกครั้งถึงความชัดเจนในการเดินทางกลับไทย คราวนี้บอกชัดเลย กลับไทยแน่นอน ก.ค.นี้



คุณทักษิณ ชินวัตร ทวีตเมื่อเวลา 08.36น. บอกว่า ผมขออนุญาตอีกครั้ง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนกรกฎาคมนี้ก่อนวันเกิดผมครับ ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ



ซึ่ง วันเกิดคุณทักษิณ คือวันที่ 26 ก.ค. หมายความว่า ก่อนวันที่ 26 ก.ค. จะได้เจอคุณทักษิณแน่ๆ และเหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนแล้วด้วย ซึ่งการทวิตกลับไทยของคุณทักษิณครั้งนี้ เรียกได้ว่าชัดเจนที่สุด เท่าที่เคยพูดมา จากก่อนหน้านี้ คุณทักษิณ ที่บอกว่าจะกลับ จะกลับ แต่เป็นครั้งแรกที่ ระบุเดือนกลับอย่างชัดเจน



หลังจากที่คุณทักษิณ ทวิตออกไปปรากฏว่า เป็นกระแสฮือฮา มีทั้งคนมาให้กำลังใจ มีทั้งคนที่สงสัยว่าจะกลับมารูปแบบไหน วิธีการอย่างไร จะยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือเปล่า และบางคนยังมองไปถึงขั้นว่า เดี๋ยวจะกระทบกับกระแสของพรรคเพื่อไทยหรือไม่



เวลาต่อมา 10.26 น. คุณทักษิณ ทวิตข้อความเพิ่มเติม บอกว่า ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักผูกพันกับครอบครัว แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา เป็นการเพิ่มความชัดเจนเข้าไปอีกว่า จะกลับมาและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วย ซึ่งถ้าดูข้อมูลคดีของคุณทักษิณ ที่มีอยู่ประมาณ 8 คดี มีคดีที่ศาลพิพากษาจำคุกแล้ว มี 4 คดี ได้แก่



- คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดา ลงโทษจำคุก 2 ปี

- คดีทุจริตหวยบนดินเลขท้าย 3 ตัว ลงโทษจำคุก 2 ปี

- คดีปล่อยกู้ Exim Bank 4,000 ล้าน ลงโทษจำคุก 3 ปี

- คดีตั้งนอมินี ถือหุ้นชินคอร์ปฯ ลงโทษจำคุก 5 ปี



รวม 4 คดี จำคุก 12 ปี ยังไม่รวมคดีที่ยังอยู่ในกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. อีกประมาณ 2 คดี



ความจริงข้อความในทวิตเตอร์ของคุณทักษิณ ยังมีประเด็นที่หลายคนวิเคราะห์ และตีความ เยอะพอสมควร อย่างประเด็นของคำว่า "ขออนุญาต" คือถ้าไปดูทวีตที่บอกว่าจะกลับไทยก่อนหน้านี้เมื่อ วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา วันที่น้องธาษิณ ลูกของคุณอุ๊งอิ๊ง คลอด คุณทักษิณ ทวีตใช้คำว่า "ขออนุญาต" กลับไปเลี้ยงหลาน แล้วก็ย้ำตอนท้าย ว่า "ขออนุญาตนะครับ" ข้อความวันนี้ คุณทักษิณ ก็ย้ำอีก บอกว่า "ผมขออนุญาตอีกครั้ง" หลายคนก็ตีความไปว่าต้องการสื่อความหมายไปขออนุญาตใครหรือเปล่า มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/A0fNY7c9ncY

คุณอาจสนใจ

Related News