เลือกตั้งและการเมือง

เลขาฯกกต. น้อมรับผิด กปน.เขียนเขตผิด หากรหัสครบไม่มีปัญหา

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2566

109 views

จากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานที่เกิดความผิดพลาดจากการทำหน้าที่จากทางฝ่ายของ กกต.เอง คือ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่เขียนหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้งผิด ทำให้ กกต.ถูกถล่มอย่างหนัก วันนี้เลขาธิการ กกต.ออกมาชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง



ประเด็นสำคัญประเด็นแรก ที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. พยายามชี้แจง คือ กรณีที่กรรมการประจำหน่วย หรือ กปน. เขียนหน้าซองไม่ตรงกับเขตเลือกตั้งของผู้มาใช้สิทธิ ทำให้ผู้ใช้สิทธิมีความกังวลว่าบัตรเลือกตั้งของเขาจะถูกส่งกลับไปที่เขตเลือกตั้งของเขาได้หรือไม่



เลขา กกต. พยายามบอกว่า คนจ่าหน้าซองไม่ใช่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่เป็นกรรมการประจำหน่วย และหาก กปน.กรอกเขต หรือเขียนจังหวัดผิด กต. จะยึดถือรหัส 5 ตัวที่อยู่แถวล่างของซองเป็นหลัก เพราะตัวเลขนี้มาจัดลำดับที่มาจากติ้วเล็กซึ่งตรงกัน



ส่วนกรณีซองบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้กรอกอะไรเลย เลขา กกต. บอกว่า ไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะมีการกรอกผิดพลาดบ้าง หรือ หากกรอกไม่ครบ ก็ไม่สามารถส่งไปที่เขตเลือกตั้งได้อยู่แล้ว และมั่นใจว่าจะไม่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ



อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ความผิดพลาดเกิดจาก กปน. เองที่กรอกผิดเอง เนื่องจากคนที่กรอกติ้วเล็กและจ่าหน้าซองเป็นคนละคนกัน เลขา กกต. ก็ยอมรับว่า อาจจะมีบ้าง แต่ก็พยายามบอกว่า "รหัสที่กรอกด้านล่าง มานึกเอาเองไม่ได้ เราออกแบบมาให้กรอกตามเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้าหน่วย"



ส่วนที่มีความกังวลว่า นี่แค่เลือกตั้งล่วงหน้า ยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้นมาก หากวันเลือกตั้งจริงจะเป็นอย่างไร ซึ่งเลขา กกต. พยายามยืนยันว่า ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะไม่เกิดข้อผิดพลาดแบบนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SqjhrqbPg7U

คุณอาจสนใจ

Related News