เลือกตั้งและการเมือง

ศาลปกครอง สั่ง ป.ป.ช. เปิดข้อมูล 'คดีนาฬิกาลุงป้อม'

โดย attayuth_b

21 เม.ย. 2566

605 views

กรณีคดีนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2560 ที่เป็นข่าวครึกโครม ต่อมา ป.ป.ช.ไต่สวนแล้ว บอกว่าไม่มีมูลและยกคำร้องไป และ ป.ป.ช.ก็ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการไต่สวนด้วยว่ามีเหตุผลอย่างไร วันนี้ ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งแล้ว ให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด

คดีนี้ หนึ่งในผู้ร้อง เรื่องนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ของพล.อ.ประวิตร คือ นายวีระ สมความคิด ในฐานะเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ซึ่ง นายวีระ ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2560 ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า พล.อ.ประวิตร จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือหรือปกปิดทรัพย์สินหรือไม่ ในคดีนาฬิกาหรูเมื่อปี2560 เพราะไม่พบว่ามีการแจ้งรายการทรัพย์สินดังกล่าว

แต่ต่อมาในปี 2562 ป.ป.ช.มีมติ 5 ต่อ 3 ว่ายังไม่มีมูลเพียงพอ ว่าพล.อ.ประวิตร จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ทำให้ นายวีระ มีหนังสือเมื่อวันที่18 ม.ค. 2562 ขอให้ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูล 3 รายการ ประกอบซึ่งวันนี้ศาลมีคำสั่งให้เปิดเผย คือ 1. รายงานและสำนวนการไต่สวน 2. ความเห็น ของ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคน 3. และรายงานการประชุม ของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.

แต่ป.ป.ช.มีมติเปิดเผยเพียง สำเนามติของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เท่านั้น ไม่เปิดเผยรายงานการประชุม และรายงานตรวจสอบ นายวีระก็เลยไปยื่นอุทธรณ์ ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ของ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2562

คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. เปิดข้อมูลทั้ง 3 รายการ แก่ นายวีระ ในฐานะผู้ฟ้องคดี แต่ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติว่า ข้อมูลบางส่วน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะยังมีคดีอื่นที่ ป.ป.ช. ยังอยู่ระหว่างวินิจฉัย คือ คดีรับทรัพย์สินเกิน 3000บาท และคดี ร่ำรวยผิดปกติ ยืนยันไม่สามารถเปิดเผยได้

นายวีระจึงยื่นร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลปกครอง มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลทั้ง 3 รายการ และศาลปกครองชั้นต้น มีคำพิพากษา เมื่อวานที่ 15 กันยายน 2564 ให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลทั้ง3 รายการ แต่ เฉพาะข้อมูลความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เสนอให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ พิจารณาคดี เท่านั้น

ต่อมานายวีระได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ว่าการเปิดข้อมูลเฉพาะ ข้อมูลความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้การเปิดเผยข้อมูลเป็นหน้าที่ของรัฐ จึงขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาแก้ และที่สุดวันนี้ศาลปกครองมีคำสั่งออกมาว่าให้เปิดทั้งหมดตามที่นายวีระ ร้องขอ



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/tt4ZcNxQdS0

คุณอาจสนใจ

Related News