เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เมินจดหมาย 'บิ๊กป้อม' โยงรัฐประหาร ยันยังเป็นพี่น้องเหมือนเดิม

โดย panwilai_c

9 มี.ค. 2566

76 views

จดหมายเปิดใจฉบับที่ 5 ของบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วันนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามกับท่านนายกฯ ต้องบอกว่า มีหงุดหงิดบางช่วง หลังถูกไล่บี้เนื้อหาในจดหมาย ที่โยงถึงการรัฐประหารหลายครั้ง แต่ยืนยัน ความสัมพันธ์พี่น้อง ยังเหมือนเดิม



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ประมาณ 15 นาที ทันทีที่เจอผู้สื่อข่าว ก็ได้สอบถาม ว่า "ทำไมเหลือจำนวนน้อยลง" เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่าขณะนี้ต้องแยกย้ายไปลงพื้นที่หาเสียงตามพรรคการเมืองต่างๆ และแบ่งทีมกันทำงาน ติดตามท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จึงบอกกลับว่า "ขอบคุณมากเลยนะจ๊ะ"



จากนั้นผู้สื่อข่าว สอบถามประเด็นการเมือง โดยเฉพาะจดหมายเปิดใจ ที่ล่าสุดออกมาเป็นฉบับที่ 5 แล้ว ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่านนายกฯ บอกว่า ได้อ่านจดหมายแล้ว ใครจะเขียนก็เขียนได้ทั้งนั้น คิดเอาเองแล้วกัน



เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าข้อความของ พล.อ.ประวิตร หลายฉบับ มีการกล่าวย้อนถึงเหตุการณ์รัฐประหาร ท่านนายกฯ มีท่าทีที่หงุดหงิด ก่อนจะกล่าวว่า "เขาทำรัฐประหารปีไหนมาแล้ว และถามกลับว่า ผมมายืนอยู่ตรงนี้ มายืนด้วยอะไร รัฐธรรมนูญ ระบบรัฐสภาฯไม่ใช่หรือ ช่วงนั้นเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ถ้าไม่มีอะไรที่ทำให้ความขัดแย้งลดลง มันจะเกิดอะไรขึ้นถึงวันนี้"



มีประโยคสำคัญที่ท่านนายกฯ ตอบคำถาม ว่า จะเกิดรัฐประหารอีกหรือไม่ ก็บอก ว่า "ผมเคยพูดไปตั้งนานแล้ว ว่า ครั้งสุดท้าย มันไม่ควรจะมีอะไรได้อีกแล้ว แต่อยู่ที่พวกเรานั่นแหละ จะช่วยกันได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งรุนแรงกัน ผมก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาด้วยอะไร"



และมองการพูดเรื่องการรัฐประหารช่วงการเลือกตั้ง เป็นการ "ดิสเครดิต" ซึ่งได้อธิบายชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว พร้อมระบุไม่ขอให้ใครลากออกนอกกติกา นอกจากเดินหน้าประชาธิปไตย



ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ชูจุดขายก้าวข้ามความขัดแย้ง จากการแบ่งขั้วการเมือง ท่านนายกฯ จึงย้อนถามกลับ ว่า แล้วขัดแย้งกันตรงไหนตอนนี้ และเค้าเสียงถามกลับเรื่องแบ่งขั้ว ว่าขั้วอะไร ผมไม่เห็นมีขั้วอะไรสักขั้ว พร้อมขอสื่อมวลชน อย่าไปสร้างความสับสน ไม่ใช่ใครพูดอะไรมาแล้วนำมาขยายหมด ก็มีแต่เรื่อง



ทีนี้ผู้สื่อข่าว ถามว่าวันนี้มองว่า พล.อ.ประวิตรเปลี่ยนไปหรือไม่ในทางการเมือง ท่านนายกฯ ระบุว่า "เขาก็เป็นพี่ผมเหมือนเดิม"



และเมื่อหลังถูกไล่บี้ถาม ช่วงท้าย ท่านนายกฯ ได้เดินออกจากจุดสัมภาษณ์ ไปยังต้นพุดพิชญา และก้มไปดมที่ดอกพุด ซึ่งผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการข่มอารมณ์ให้เย็นลงหรือเปล่า



และก่อนเข้าตึกไทยคู่ฟ้า พูดถึงอาการเจ็บมือ (วันนี้ได้ถอดเข็มน้ำเกลือแล้ว แต่ยังใส่เฝือกอ่อนอยู่) ก็บอกว่า ขณะนี้ยังให้ยาปฏิชีวนะทุกวัน ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าแล้วจะไปหาเสียงอย่างไร ท่านนายกฯ จึงใช้มือขวาชี้ที่หน้าอก และบอกว่า "ก็ไปด้วยใจ" และเดินเข้ายังตึกไทยคู่ฟ้าทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-xPebDxLOqY

คุณอาจสนใจ

Related News