เลือกตั้งและการเมือง

คาร์ม็อบแน่นถนนรัชดา ยื่น จม.เปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ยื่นข้อเรียกร้องปล่อย 'แบม-ตะวัน'

โดย panisa_p

25 ม.ค. 2566

67 views

คาร์ม็อบเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จัดกิจกรรมหน้าศาลอาญารัชดา ยื่นข้อเรียกร้องปล่อย แบม-ตะวัน หลังอดอาหารจนอาการทรุดหนัก



การชุมนุมวันนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย นำโดยกลุ่มทะลุวัง โมกหลวงริมน้ำ คนรุ่นใหม่นนททุบรี 24 มิถุนาประชาธิปไตย ทำกิจกรรมคาร์ม็อบ เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัว นางสาว อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม และนางสาว ตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ศาลเพิกถอนการประกันตัวและส่งเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง ทำให้ทั้งคู่อดอาหารและน้ำในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 20 มกราคม ทั้ง 2 คน มีอาการทรุดหนักต้องหามส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ปฏิเสธการรักษาพยาบาล จนปัจจุบันอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ



ประมาณบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา ขบวนคาร์ม็อบ นำโดยรถเครื่องเสียงของแกนนำ และมีมวลชนจำนวนหนึ่งนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมติดสติกเกอร์ข้อความแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ เดินทางมาถึงบริเวณถนนรัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา



จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ร่วมกันทำกิจกรรมโปรยกระดาษระบุข้อความ 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแบม ได้แก่ 1.ปล่อยนักโทษการเมือง 2.ปฏิรูปยุติธรรม-ศาลเป็นอิสระ 3.ประกันเสรีภาพ-ยกเลิก ม.112



ขณะที่แกนนำได้สลับกันขึ้นปราศรัยบนรถเครื่องเสียง เช่น บอย ธัชพงศ์ แกดำ บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม แก้วตา ธิษะณา ชุณหะวัน เป็นต้น โดยมีใจความสำคัญของการปราศรัย คือ เรียกร้องให้ปล่อยตัว ตะวันและแบม รวมถึงสนับสนุนข้อเรียกร้องของทั้ง 2 คน และให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้ศาลเป็นที่พึ่งของประชาชน



จากนั้น 4 โมงครึ่ง ได้ยื่นหนังสือต่อตัวแทนศาล เพื่อร้องเรียนข้อเท็จจริง 4 ข้อ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการขอปล่อยตัวแบมและตะวัน



ขณะที่การรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมของศาลอาญา วางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้จำนวนหนึ่ง และตั้งจุดคัดกรองสำหรับประชาชนที่มาติดต่อราชการให้นำเอกสารหมายนัดของศาลมาแสดงก่อนเข้าไปในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน และตำรวจศาล กระจายกำลังดูแลความเรียบร้อยอยู่โดยรอบบริเวณ พร้อมนำแผงเหล็กมาปิดกั้นพื้นที่ไว้ รวมถึงเตรียมรถฉีดน้ำและรถจีโน่มาจอดไว้ในพื้นที่ศาลด้วย

คุณอาจสนใจ