เลือกตั้งและการเมือง

พปชร. เปิดตัว 'มิ่งขวัญ' ดันเป็นแคนดิเดตนายกฯ เจ้าตัวตอบตรง มาเพราะ 'บิ๊กตู่' ไปแล้ว

โดย panwilai_c

6 ธ.ค. 2565

74 views

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ย้ายไปร่วมงานเป็นทีมเศรษฐกิจให้กับพรรคพลังประชารัฐ มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคมาต้อนรับด้วยตัวเอง



ฃบรรยากาศ การเปิดตัว คุณมิ่งขวัญที่พรรคพลังประชารัฐ มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคมาต้อนรับด้วยตัวเอง พร้อมกับ บรรดาแกนนำพรรค มีรัฐมนตรี สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค รัฐมนตรี ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค รัฐมนตรี สมศักดิ์ เทพสุทิน มาต้อนรับ การพร้อมเพรียง แล้วก็นั่งแถลงข่าวเปิดตัวร่วมกัน โดยพลเอกประวิตร มาร่วมนั่งแถลงข่าวอยู่ด้วย



เริ่มต้นการแถลงข่าว คุณมิ่งขวัญ บอกว่า เหตุผลที่ตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นข้อๆว่า...



เหตุผล 1. มาเพราะให้เครดิตกับพลเอกประวิตร ที่ให้เกียรติเชิญเข้ามาเพื่อมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยพลเอกประวิตร ได้บอกให้ตนมาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจหน่อย มาช่วยเติมเต็มเพราะทีมที่มีอยู่เดิมก็เก่งอยู่แล้ว



ฃเหตุผลที่ 2. คุณมิ่งขวัญ บอกเพราะพลเอกประยุทธ์ไม่ได้อยู่ในพรรคนี้แล้ว และท่านก็ไม่เคยอยู่ ท่านเป็นแคนดิเดต นายกฯ ของพรรคเท่านั้น แล้วจากข่าวก็ชัดเจนว่า ท่านนายกฯ คงจะไปพรรคอื่นแล้ว



ยืนยันที่ผ่านมา ตนไม่ได้มีปัญหากับพลเอกประยุทธ์ เพียงแต่ทีต้องพูดต้องอภิปรายในสภา ในสภาเพราะ ท่านนายกฯ บริหารเศรษฐกิจไม่สำเร็จ ท่านนายกฯเป็นหัวหน้า ศบค. แต่คนไทยตายเพราะโควิด 2 หมื่นกว่าศพ ก็เลย ต้องเอามาอภิปรายในสภาโดยหน้าที่ในฐานะที่อยู่กันคนละฝั่ง ไม่ได้มีอะไรโกรธเคือง ย้ำว่า ท่านไม่ได้อยู่ในพรรคนี้แล้ว



และส่วนเหตุผลที่ 3 ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญ คุณมิ่งขวัญยืนยันที่มาร่วมพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีการเจรจาเรื่องเงินทอง แต่ตนมีความถนัด ด้านเศรษฐกิจ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงปัญหาปากท้อง และตนก็ต้องเป็นคนออกดีเบต ในสงครามการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จึงได้ปรึกษาพลเอกประวิตร



พลเอกประวิตร ก็บอกว่าถ้า มิ่งขวัญ ต้องดีเบต มิ่งขวัญ ก็ต้องมีตำแหน่งบางอย่าง ที่จะเข้าไปดีเบต เหมือนการเลือกตั้งครั้งก่อน ก็มีแต่หัวหน้าพรรคกับ แคนดิเดตนายกฯเท่านั้นที่มีสิทธิ ดีเบต "พลเอกประวิตร จึงบอกผมว่า ผมจะพิจารณาและเสนอเข้าวาระ การประชุมกรรมการบริหารพรรคให้ มิ่งขวัญ เป็นแคนดิเดต นายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ



นักข่าวรายงานว่าจังหวะนี้ ทำเอาบรรดากรรมการบริหารพรรค งงกันไปตามๆกันเพราะไม่ทราบเงื่อนไขนี้กันมาก่อน ตัวพลเอกประวิตร ถึงกับก้มหน้า ส่วนคุณมิ่งขวัญ ก็หันไปไหว้ขอบคุณ



หลังกลายเป็นประเด็นที่ นักข่าว ต้องถามความชัดเจนเรื่องนี้ จากพลเอกประวิตร ว่าสรุปชัดเจนแล้วใช่มั้ย แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่มีชื่อพลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร ตอบว่า "ก็คุณมิ่งขวัญ บอกว่าพลเอกประยุทธ์ ออกไปแล้วไง" นักข่าว ก็ถามต่อว่า "แบบนี้เท่ากับเอา คุณมิ่งขวัญมาแทนพลเอกประยุทธ์ ใช่หรือไม่ ?" พลเอกประวิตร บอก " ไม่ คนละเรื่องกันเลย คุณถามให้ผมไปทะเลาะกับคุณอีก"



นักข่าวถามต่อว่า สรุปชัดเจนใช่มั้ย ให้คุณมิ่งขวัญ เป็นแคนดิเดต พลเอกประวิตร ตอบ ว่า "ยังไม่รู้ ต้องให้สมาชิกพรรคเป็นคนพิจารณา ผมคนเดียวทำอะไรไม่ได้หรอก ผมก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของพรรคเหมือนกัน" ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่คุณมิ่งขวัญ ก็พยายามพูดแทรกพยายามช่วยพลเอกประวิตร แก้ต่าง



นักข่าว ถามต่อ แล้วถ้าสมาชิกพรรคไม่เห็นด้วย กับชื่อของคุณมิ่งขวัญ แล้วเสนอพลเอกประยุทธ์ เหมือนเดิม คุณมิ่งขวัญจะว่าอย่างไร คุณมิ่งขวัญบอกว่า อย่าเพิ่งพูดไปถึงอนาคตเลย ส่วนพลเอกประวิตร ก็ บอกว่ายังไม่ได้ประชุมอะไรกันเลย



ส่วนประเด็นที่ คุณมิ่งขวัญ ถูกต่อว่า ว่าตระบัดสัตย์ ไม่รักษาคำพูด ที่เคยพูดว่าไม่ไปพรรคพลังประชารัฐ คุณมิ่งขวัญ ยืนยันว่าพูดจริง แต่ตอนนั้น ตนเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคก็ยืนยันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่วันนั้น ตนก็ไม่เคยกลับคำ ยังอยู่ที่เดิม จนพรรคเศรษฐกิจใหม่มามติสลับขั้วไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ตนก็อยู่ไม่ได้ ลาออกมา ยืนยันไม่เคยตระบัดสัตย์


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Zmwu9oomqnY

คุณอาจสนใจ

Related News