เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯยิ้มแย้ม นำประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

โดย attayuth_b

18 พ.ย. 2565

60 views

วันนี้เปิดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 อย่างเป็นทางการวันแรก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ก่อนเริ่มการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค อย่างเป็นทางการวันแรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับ ผู้นำโลก ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ นี่เป็นช่วงที่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มาถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม ส่วนสหรัฐอเมริกา มี นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางมาร่วมประชุม

โดยผู้นำและผู้แทน จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค ทันทีที่มาถึง ท่านนายกฯ ทักทายโดยการยกมือสวัสดี จับมือและส่งรอยยิ้มให้การต้อนรับ พร้อมโบกมือและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เรียกว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

ก่อนเข้าสู่การประชุม ซึ่งได้หารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยท่านนายกฯ ได้โชว์วิสัยทัศน์ ย้ำว่า "เอเปคต้องมองให้ไกลกว่าการฟื้นตัวของการระบาดโควิด-19 ไปสู่การฟื้นสร้างสภาพแวดล้อมให้มีความยืดหยุ่น และเอื้อต่อการเจริญเติบโตที่ครอบคลุมและยั่งยืน" พร้อมเชื่อว่าเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG จะเป็นเข็มทิศนำทางการทำงานของเอเปคให้มีทิศทางที่ชัดเจน

จากนั้น เป็นเวทีหารืออย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างผู้นำ และผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปค กับ แขกพิเศษ ของรัฐบาลไทย คือ นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรี แห่งซาอุดีอาระเบีย

ท่านนายกฯ ระบุว่า "การเป็นเจ้าภาพเอเปคครั้งที่ 3 ของประเทศไทยนั้น แตกต่างจาก 2 ครั้งที่ผ่านมา คือปี 2535 และ 2546 โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งยังไม่คลี่คลาย ยิ่งไปกว่านั้น ยังต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ราคาสินค้าและความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน

ทั้งนี้แม้จะคิวแน่นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่ในช่วงบ่าย ประมาณ 14.48 น. ท่านนายกฯ  ได้ลงมาเยี่ยมศูนย์สื่อมวลชน ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ

โดยนายกฯ ได้ออกตัวว่า "อย่าถามอะไรเลยตอนนี้ ก่อนที่จะเดินทักทายสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่า อาหารมื้อกลางวันโอเคหรือไม่ "Lunch OK" ซึ่งสื่อฯต่างชาติตอบกลับเป็นภาษาไทยว่า กินข้าวแล้วในสำเนียงอีสาน

ผู้สื่อข่าวพยายามจะขอสัมภาษณ์ ก็ถามถึงบรรยากาศการประชุมผู้นำเอเปค ในช่วงเช้าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งท่านนายกฯ ตอบสั้นๆเพียงว่าโอเค เรียบร้อยดี ก็ใช้เวลาในการเยี่ยมศูนย์สื่อเพียง 6 นาที ก่อนขึ้นไปประชุมการหารือระหว่างผู้นำกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ซึ่งระหว่างขึ้นบันไดเลื่อนได้หันมาโบกมือให้สื่อมวลชน อย่างอารมณ์ดี ไปดูบรรยากาศบางช่วง

วันนี้เนื่องจากเป็นการประชุมระดับผู้นำ แน่นอนมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นไปอย่างเข้มงวด มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประจำการตามจุดต่างๆ โดยบุคคลที่จะเข้ามา ต้องแสดงบัตรประจำตัว ถอดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/LFSc1KnFhis

คุณอาจสนใจ

Related News