เลือกตั้งและการเมือง

'เท่าพิภพ' เตือน 3 ป. "อย่าจุดชนวนความขัดแย้ง" หลังรัฐบาลมีสัญญาณโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

โดย panisa_p

26 ต.ค. 2565

53 views

ส่วนการเมือง สัปดาห์หน้าสภาจะกลับมาเปิดแล้ว และเตรียมพิจารณากฎหมายสำคัญ คือ ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เมื่อวานนี้หลังมีกระแสข่าว รัฐบาลมีสัญญาณโหวตคว่ำ ล่าสุดมีท่าทีจากพรรคก้าวไกล ออกมาเตือนไปถึง 3ป. ว่า "อย่าจุดชนวนความขัดแย้ง"


ที่เป็นประเด็นขึ้นมา เพราะในการประชุมครม.เมื่อวานนี้ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เข้าหารือในห้องรับรอง ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อสอบถามความเห็นของแต่ละพรรคเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ทีเสนอโดยพรรคก้าวไกล ซึ่งสภาจะพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ โดยใช้เวลานานถึง 50 นาที


ก่อนได้ข้อสรุป "ไม่อยากให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน เพราะกังวลจะไม่มีมาตรการรองรับความปลอดภัย เกรงจะมีปัญหาเรื่องการต้มสุราเถื่อน และการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ" ตามรายงาน ระบุว่า ท่านนายกฯ เน้นย้ำ ทุกพรรค ในการลงมติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


หลังมีกระแสข่าวเรื่องนี้ออกมา ก็มีท่าทีจากพรรคก้าวไกลทันที โดย ส.ส."เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร" ในฐานะผู้ที่ผลักดันร่างกฎหมายนี้ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นข้อความจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯประยุทธ์ ว่า อย่าเดิมพันอนาคตการเมืองในสภา ใจความสำคัญ ระบุ "หากจะอ้างว่าสุราเป็นอันตราย 3ป.ก็ควรจะเสนอยกเลิก ไม่ให้ประเทศไทยมีการผลิตสุราโดยเจ้าใหญ่ หรือมีการบริโภคเลย


ที่อ้างสุราผลิตจะไม่มีคุณภาพ และสุราเถื่อนเกลื่อนเมือง เป็นข้อโต้แย้งที่ตื้นเขิน และทางกลับกัน การเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อยผลิต จะทำให้เขาเข้าสู่ระบบ มีการตรวจสอบคุณภาพโดยกรมสรรพสามิตร แล้วปัญหาสุราเถื่อนที่ทุกคนแอบทำ เพราะไม่สามารถขอใบอนุญาตได้ยิ่งจะลดลง"


นอกจากนี้ ส.ส.เท่าพิภพ บอกว่า "ผมขอฝากถึงประชาชนว่าการต่อสู้ของกฎหมายฉบับนี้ ไม่ใช่เรื่องของผม หรือใครที่อยากผลิตหรือดื่มเหล้าเบียร์ แต่มันเป็นการต่อสู้ระหว่างประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ และกลุ่มทุนที่ใช้อำนาจเงิน"


โดย ส.ส.เท่าพิภพ ยังให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว ก็ย้ำ หากสุดท้ายร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าถูกคว่ำจริง นั่นเท่ากับประชาชนจะโดนหักหลังซ้ำซ้อน นี่อาจเป็นฟางเส้นสุดท้าย หรือประกายไฟที่จุดเชื้อให้ระเบิดขึ้น เพราะ สภาไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้ จึงขอเตือนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ และ 3ป. ว่าท่านอาจจะเป็นคนทำให้เกิดชนวนความขัดแย้ง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/H62vvBJJNTU

คุณอาจสนใจ

Related News