เลือกตั้งและการเมือง

เริ่มเลย! ‘ชัชชาติ’ ให้กำลังใจนักโทษขุดลอกท่อ ประเดิมที่ตลาดห้วยขวาง

โดย pattraporn_a

20 มิ.ย. 2565

55 views

หลังจากว่างเว้นนำนักโทษชั้นเยี่ยมมาช่วยขุดลอกท่อระบายน้ำนานเกือบ 2 ปี วันนี้เป็นวันแรกที่กรมราชทัณฑ์นำนักโทษจาก 3 เรือนจำ มานำร่องขุดลอกท่อระบายน้ำที่ตลาดห้วยขวาง ตั้งเป้า 3 เดือนขุดลอกได้ 530 กิโลเมตร


กรมราชทัณฑ์นำผู้ต้องขังที่เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จำนวน 77 ราย เป็นผู้ต้องขังจาก 3 เรือนจำ คือ เรือนจำนนทบุรี , เรือนจำปทุมธานี และเรือนจำพิเศษ กรุงเทพ มาขุดลอกท่อระบายน้ำที่ตลาดห้วยขวาง ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ซึ่งจุดนี้จะใช้เวลาขุดลอก 3 วันให้แล้วเสร็จ


การขุดลอกท่อวันแรก คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่มาดูและให้กำลังใจ พร้อมกล่าวว่า เป็นโครงการนำร่อง ให้ผู้ต้องขังลอกท่อระบายน้ำในลักษณะจิตอาสา ตามนโยบายของกทม.ได้ลงนามว่าจ้างกรมราชทัณฑ์ลอกท่อ ไปเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา สัญญาดำเนินการ ในวันที่ 1 กรกฏาคม นี้


ตามแผนลงนามสัญญา จะขุดลอกท่อระบายน้ำระยะทางประมาณ 530 กิโลเมตร เป็นงานประจำภารกิจของทางกทม.เองอีกระยะทาง 2,856 กิโลเมตร รวมทั้งปีงบประมาณขุดลอกท่อระบายน้ำ ทั้งสิ้น 3,390 กิโลเมตร คาดว่า การขุดลอกท่อระบายน้ำ ซึ่งเปรียบเหมือนเส้นเลือดฝอย จะทำให้การระบายน้ำในลงสู่เส้นเลือดใหญ่ คือคลองในภาพรวมดีขึ้น


คุณชัชชาติ บอกด้วยว่า จากการขุดลอกท่อระบายน้ำ ทำให้เห็นถึงปัญหาในแต่ละจุดว่า สาเหตุการระบายน้ำเกิดจากอะไร เช่นมีไขมันเยอะเกิน หรือมีขยะอุดตัน จึงจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ในโครงการอื่นๆ พร้อมกันนี้ได้ขอให้ประชาชนอดทน เพราะในการลอกท่อ อาจมีรถติดบ้าง จากการปิดกั้นช่องจราจร แต่น่าจะดีกว่า เกิดปัญหาน้ำท่วมขังตอนฝนตก และขอขอบคุณรัฐมนตรีฯยุติธรรม ที่ให้ผู้ต้องขังมาช่วยขุดลอกท่อ รวมถึงประชาชนที่ช่วยดูแล มีน้ำใจกับกลุ่มผู้ต้องขัง ที่นำน้ำดื่ม เครื่องดื่มมามอบให้กับผู้ต้องขังด้วย


ขณะที่ผู้ต้องขังบอกกับคุณชัชชาติขณะพูดคุยว่า ดีใจที่ได้ออกมาบริการสังคม และตนเองก็จะได้มีรายได้ด้วย ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์คงมีหลักเกณฑ์ในการจ้างผู้ต้องขัง


ในระหว่างลงพื้นที่ มีนักการเมืองที่อยู่ในพื้นที่ ได้มาพบคุณชัชชาติพร้อมเสนอ ขอให้เสริมระบบเครื่องสูบน้ำ ในคลองห้วยขวาง เนื่องจากเดิมมีเครื่องสูบ ติดตั้งอยู่ที่ซอยอินทรามะ 42 ซึ่งระยะทางยังห่าง เพื่อให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้นควรเพิ่ม. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ตอบรับว่า จะไปดูข้อมูลเรื่องนี้ให้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xXGVQKf06OE

คุณอาจสนใจ

Related News