เลือกตั้งและการเมือง

สภาสูง โอด! วันสุดท้ายก่อนปิดสมัย ตั้งกระทู้ถาม “นายกฯ แพทองธาร” 41 กระทู้ ไม่เคยเยื้องกายเข้ามาตอบ

โดย kanyapak_w

6 ชั่วโมงที่แล้ว

236 views

สภาสูง โอด! วันสุดท้ายก่อนปิดสมัย ตั้งกระทูุ้ถาม “นายกฯ แพทองธาร” 41 กระทู้ ไม่เคยเยื้องกายเข้ามาตอบ “นันทนา” ฝาถถึงท่านผู้บริหารประเทศทั้งหลาย ประชาชนดูอยู่นะคะ ไม่มีสิทธิ์บอกไม่ว่าง เพราะวาระประชาชนสำคัญสุด


กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ นำโดย นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย นางสาวนันทนา นันทวโรภาส นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร และนายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ แถลงว่า ในวันที่ 30 ตุลาคม 2567 นี้ จะปิดสมัยประชุมแล้ว ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะสามารถตอบกระทู้ถาม



นายเทวฤทธิ์ เผยว่าตลอดเวลาที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายกับรัฐสภา มีกระทู้ถามไปยังนายกรัฐมนตรีถึง 41 กระทู้ รับดำเนินการแล้ว 40 กระทู้ มีกระทู้ด้วยวาจา 4 กระทู้ เลื่อนตอบ 2 กระทู้ ตกไป 3 กระทู้ และกระทู้ที่เป็นหนังสืออีก 21 กระทู้ ตอบแล้ว 10 กระทู้ เลื่อนอีก 4 กระทู้ รอบรรจุเข้าวาระ 4 กระทู้



แต่ปรากฎว่านายกรัฐมนตรี ไม่เคยเยื้องกายมาที่วุฒิสภา และมอบให้รัฐมนตรีต่างๆมาตอบ มาตอบบ้างไม่ตอบบ้าง ตนเสียดาย เพราะถือเป็นโอกาสให้นายกฯ อย่างน้อยก็มาสื่อสารกับวุฒิสภา และตอบข้อสงสัยที่ประชาชนอยากรู้



นอดจากนี้ ในกรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ ที่ต้องการให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา โดยรัฐบาลของนายเศรษฐา ก็ตั้ง ถ้าหากรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ตั้งต่อ เขาก็คงไม่ต้องมาตากยุงตากฝนตากแดด ปัญหาคือความล่าช้าในการตั้ง ทำให้เขามาชุมนุม และก็ประวิงเวลา รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างเพียงพอ สิ่งที่เราเจอ คือ ในวันที่ 14 ตุลาคม มีกระบวนการปิดทางเข้า ปิดล้อมการชุมนุมของประชาชน ทำให้เกิดการตัดเสบียง ผู้ที่เข้าเยี่ยมยากลำบาก ซึ่งขัดหลัก ถือเป็นการละเมิดการใช้เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน โดยการละเมิดสำเร็จไปแล้ว ดังนั้นนายกฯ จะต้องตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิของผู้ชุมนุมหรือไม่ แม้ว่าจะมีภาพพระราชบัญญัติกำหนดพื้นที่ความปลอดภัยสงบสุขและความเรียบร้อย ที่ต้องห่าง 50 เมตร ทั้งนี้ก็ต้องดูสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมเป็นเบื้องแรก ก่อน



ขณะที่ นางสาวนันทนา ย้ำหลักการประชาธิปไตยของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร ที่ต้องทำงานร่วมกัน ทั้งการดุล และคานอำนาจ เป็นเช็คแอ่นบาลานซ์ สำคัญที่สุด ดังนั้นการที่ฝ่ายบริหาร หลบเลี่ยงการตอบกลับ เป็นการปัดความรับผิดชอบ ไม่ให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นสิ่งสะท้อนของประชาชน กระทู้ต่างๆ ก็คือปัญหาที่เกิดขึ้น คือปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน



เราอยากเห็นปฏิกิริยาของฝ่ายบริหารในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประชาชน สิ่งเหล่านี้ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ ต้องมาตอบกระทู้ ไม่ใช่หลีกเลี่ยงหลบเลี่ยง จึงอยากฝากไว้ท่านฝ่ายบริหารทั้งหลาย ท่านคิดว่าการปฏิเสธไม่มาตอบกระทู้ เป็นสิ่งที่ท่านสามารถทำได้ แต่ประชาชนดูอยู่นะคะ ประชาชนเขาจะบอกว่าฝ่ายบริหารไม่เห็นหัวประชาชน เพราะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นตัวแทนของประชาชน จึงอยากฝากรัฐมนตรี ถึงนายกรัฐมนตรีท่านไม่มีสิทธิ์จะบอกว่าไม่ว่าง ถึงท่านจะติดภารกิจวาระของประชาชนสำคัญที่สุด ท่านต้องมาตอบ



ขณะที่ นายพรชัย เสนอให้ รัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี จัดเวลาตอนเช้า ของวันจันทร์ มาตอบกระทู้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ว่าท่านจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที หากแสดงความจริงจังอย่างจริงใจ ประชาชนจะเชื่อมั่นในรัฐบาล



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,นายกฯ ,สภาสูง

คุณอาจสนใจ

Related News