เลือกตั้งและการเมือง

ขยายอายุความไม่ได้! นายกฯ เปิดความเห็นกฤษฎีกา ปมคดีตากใบ ไม่เข้าเงื่อนไขออก พ.ร.ก.

โดย nattachat_c

25 ต.ค. 2567

123 views

'นายกฯ' เสียใจคดีตากใบ​ ก่อนหมดอายุความพรุ่งนี้​ แจง​ ออก​ ​พ.ร.ก. ไม่ได้​ ไม่เข้าเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ ขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบในนามของรัฐบาล ไม่กังวลเหตุเกิด​ยุค​ "ทักษิณ" 20 ปีก่อน เยียวยาไปแล้ว​ ยัน​ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด​ บอกเหลือ 1 วัน ไม่หวังปาฏิหาริย์​ ขออยู่กับ​ความจริง​ ส่วนรับมือความรุนแรงใต้​ หน่วยงานความมั่นคงดูแลอยู่แล้ว


วานนี้ (24 ต.ค. 67) นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ ​นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ที่หมดอายุความในวันนี้ (25 ต.ค. 67) ว่า​ คดีดังกล่าวเกิดเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว ซึ่งตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และขอโทษในนามของรัฐบาล จากนี้จะพยายามทำงานให้ดีไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก


ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งรัฐบาลที่ผ่านมา ทั้งรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร, รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษ พร้อมชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไปแล้ว


น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เร่งรัดในกระบวนการต่าง ๆ รวมถึงได้หารือกับคณะที่ปรึกษาว่า จะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง ทำได้หรือไม่ และทำอะไรบ้าง


โดยได้ส่งไปสอบถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงขั้นตอนทางกฎหมายว่า สามารถทำอะไรได้บ้าง รวมถึงการออก พ.ร.ก.เพื่อขยายอายุความ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาว่า ไม่เข้าหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการออก พ.ร.ก. ตามมาตรา 172 และ 174 ที่จะขยายอายุความเฉพาะคดี หรือตรากฎหมายขึ้นเพื่อเป็นการบังคับใช้โดยไม่ได้มุ่งขยายอายุความในคดีลักษณะเดียวกันเป็นการทั่วไป จึงไม่สอดคล้องกับมาตรา 26 วรรคสอง และยังอาจเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมกับบุคคล จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ออก พ.ร.ก.ตามรัฐธรรมนูญและหลักกฏหมายอาญาสากล


ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงดังกล่าว และไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก อยากให้เกิดความสงบสุข ไม่อยากให้ทุกฝ่ายขัดแย้งซึ่งกันและกัน และอย่าโยงคดีรุนแรงกับการเมือง


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลเตรียมรับมือหลังจากคดีหมดอายุความอย่างไร เนื่องจากเวลานี้เริ่มมีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ เกิดขึ้นต่อเนื่อง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะที่หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจทำงานเต็มที่ในการติดตามตัวบุคคล และเรื่องที่เกี่ยวกับคดี ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ จ.ปัตตานี ทางตำรวจ และหน่วยงานความมั่นคง รายงานว่า ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ จึงไม่อยากให้โยงเห็นความรุนแรงกับเรื่องการเมือง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rtLbiCvI39Y

คุณอาจสนใจ

Related News