เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' จ่อผนึก ‘พรรคประชาชน’ โหวตรับรายงานนิรโทษกรรม

โดย thichaphat_d

24 ต.ค. 2567

155 views

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติร่างรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ในวันที่ 24 ตุลาคม ว่า

เป็นการโหวตเฉพาะข้อสังเกตของกมธ.ฯ ว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ ส่วนตัวรายงานไม่ต้องโหวต เพราะเป็นเรื่องรับทราบ อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลไม่มีมติจะให้โหวตข้อสังเกตในรายงานดังกล่าวไปทางใด ให้แต่ละพรรคโหวตตามแนวทางของตัวเอง เพราะเป็นเรื่องที่มีความเห็นต่างในแต่ละพรรค ในส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) จะประชุมสส.ตอนเช้า วันที่ 24 ตุลาคมนั้น แนวโน้มพรรค พท.จะโหวตเห็นชอบข้อสังเกตรายงานของกมธ.

แนวโน้มมองว่า เสียงโหวตก้ำกึ่งสูสี แต่น่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ ได้ หากเสียงพรรค พท.และพรรคประชาชน (ปชน.) ให้ความเห็นชอบอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งเมื่อรวมเสียงทั้งสองพรรคก็มีเสียงเกินครึ่งของสภาฯ แต่หากพรรค พท.โหวตไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องแปลก อย่างไรก็ตาม แม้จะโหวตไม่ผ่านก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียส ไม่เป็นอะไร ถือว่าเสียหน้าทุกพรรค ไม่ใช่เฉพาะพรรค พท. เนื่องจากในกมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง ถ้าไม่ผ่านเท่ากับไม่เชื่อใจกมธ.พรรคตัวเอง

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สิ่งที่โหวตวันที่ 24 ตุลาคมเป็นแค่รายงานการศึกษาการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่การออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่มีความพยายามปั่นให้คนภายนอกเชื่อว่า เป็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรม บางคนโยงไปถึงเรื่องการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ทั้งที่ข้อเท็จจริง ถ้ารายงานดังกล่าวผ่านสภาฯ ต้องส่งให้รัฐบาลดำเนินการต่อ ซึ่งเราก็ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะตัดสินใจออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ ถ้าออกจะมีเนื้อหาเป็นไปในแนวทางใด มีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ มีแค่ก็ปั่นให้ไม่เอารายงานกมธ.


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/r459j4jV94w

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สมคิดเชื้อคง ,พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News