เลือกตั้งและการเมือง

"พิชัย" ชง ผู้ว่าแบงก์ชาติควรเข้าชี้แจงสภาฯ เหมือนสส. เช่นเดียวกับสหรัฐฯ

โดย kanyapak_w

4 ชั่วโมงที่แล้ว

62 views

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าดูตามองค์ประกอบทางเศรษฐกิจในประเทศ อัตราดอกเบี้ยนโนยบายสหรัฐ ภาวะเศรษฐกิจ ยังเอื้อให้ไทยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้อีกภายในปีนี้ 0.50% โดยอาจปรับลดครั้งละ 0.25% สำหรับการประชุมที่เหลืออีก 2 ครั้ง เพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายย่อยซึ่งเงินเพียงแค่บาท 2 บาทก็มีค่า และช่วยไม่ให้บาทแข็งค่าจนเกินไป ซึ่งจะกระทบกับการส่งออก



และเมื่อดูโมเดล เศรษฐกิจทุกประเทศทั่วโลกจะเห็นว่าธนาคารชาติจะต้องเข้ามามาช่วยพยุงเศรษฐกิจ แต่ทำไมของประเทศไทยไม่ทำเช่นนั้น เพราะการที่เศรษฐกิจประเทศจะขับเคลื่อนได้นโยบายการเงินและการคลังจะต้องสอดคล้องกันพร้อมยกตัวอย่างแบงก์ชาติจีน ที่อัดฉีดเงินเข้าระบบ 2 ล้านล้านหยวน ทำเศรษฐกิจโตกว่า 4% ในขณะที่แบงค์ชาติไทยไม่ทำอะไรเลย และโตกว่า 1% มาเป็น 10 ปี ซึ่งจะเห็นว่าผู้ว่าแบงค์ชาติดำรงตำแหน่งมา4ปีเศรษฐกิจยังไม่โตสัก 1%



พร้อมระบุอยากเห็นปรับกรอบเงินเฟ้อปี 68 เป็น 2-3% จากปัจจุบันที่ 1-3% เพื่อ ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศซึ่งแตกต่างจากเศรษฐกิจต่างประเทศพร้อมเสนอให้ผู้ว่าแบงค์ชาติต้องเข้าไปชี้แจงรายละเอียดหรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายรวมถึงภาวะเศรษฐกิจในสภาเช่นเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแทรกแซงเพราะสหรัฐอเมริกาก็ทำ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการแทรกแซงเพราะสหรัฐอเมริกาก็ทำเช่นนี้เหมือนกัน


คุณอาจสนใจ