เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน “เร่งรัด-วางกรอบ-ป้องกัน-ให้ความรู้” ไม่ให้ประชาชนถูกหลอกจากธุรกิจขายตรง-ออนไลน์-แชร์ลูกโซ่

โดย kanyapak_w

3 ชั่วโมงที่แล้ว

55 views

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน “เร่งรัด-วางกรอบ-ป้องกัน-ให้ความรู้” ไม่ให้ประชาชนถูกหลอกจากธุรกิจขายตรง-ออนไลน์-แชร์ลูกโซ่ กำชับผบ.ตร. เร่งคดี-สอบจนท.รัฐรับส่วยดิไอคอน บอก”วันนอร์“ดูนักการเมืองเอี่ยวแล้ว



เมื่อเวลา 11.30 น.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า สืบเนื่องจากที่เกิดกรณี ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้จากการขายตรงและสินค้าออนไลน์ (The icon group) เรื่องดังกล่าวได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดให้มีช่องทางที่ประชาชนจะสามารถเข้าแจ้งเรื่องของเบาะแสและการแจ้งความได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



และสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เร่งกำหนดมาตรการและการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงให้ความรู้กับประชาชนด้วยเพราะบางคนเข้ามาในธุรกิจนี้แต่ไม่ทราบว่าการขายตรงต้องมีอะไร อย่างไรบ้าง จะได้ไม่เกิดปัญหาต่อไป ป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวงเช่นนี้ขึ้นอีก



และสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ผ่านการรับรองมาวางจำหน่าย ในระบบขายตรงหรือออนไลน์



พร้อมสั่งการให้กระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ และกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการทำธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่



ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดิไอคอนบานปลายถึงขั้นมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปรู้เห็นรับส่วย รับสินบน ทำให้ธุรกิจที่หลอกลวงประชาชนยังอยู่ เพราะผู้บริหารดิไอคอนก็ยอมรับเองว่ามีการจ่ายส่วย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับ พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น



ต้องมีการสอบสวนต่อว่ามีใครเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับผบ.ตร. แล้วต้องการให้ทางตำรวจจริงจังเรื่องนี้ และในทางคดีต้อง ต้องดูว่าทางกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ จะเข้ามาช่วยด้วยหรือไม่ และหากเข้ามาช่วยก็จะได้ทำงานร่วมกับตำรวจเพื่อให้คดีมีความละเอียดและดียิ่งขึ้น



ส่วนที่มีข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รัฐรับส่วยได้พูดคุยกับทางผบ.ตร. ไปแล้ว ขอให้จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะไม่อยากให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติม



เมื่อถามว่า มีข้อกล่าวหาว่ามีเทวดาใน สคบ. ซึ่งถือว่าเป็นจุดหลักที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้อยู่ได้จะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าในกรอบกว้างๆเราก็ไม่อยากให้ธุรกิจในลักษณะหลอกลวงประชาชนเกิดขึ้นอีก เราจะเห็นได้ว่ามีผู้ได้รับความเสียหายมากกว่าที่คิดไว้เยอะเพราะฉะนั้นต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง จึงได้สั่งการไปยังทุกฝ่ายแล้วให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเร็วที่สุด และให้แถลงผลการดำเนินงานต่อประชาชนด้วยเพื่อให้เกิดความสบายใจ เพื่อที่ต่อไปการทำธุรกิจเราจะได้มีข้อมูลและการป้องกันไม่ให้ถูกหลอก



เมื่อถามถึงคลิปเสียงที่หลุดมาพัวพันไปถึงนักการเมือง ซึ่งสามารถวิ่งเต้นเพื่อไม่ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้สั่งการแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News