เลือกตั้งและการเมือง

สะพัด! ‘ทักษิณ’ เป็นคนเรียก ‘เนวิน’ เข้าพบ อวยพรวันเกิด ส่งสัญญาณยอมประชามติ 2 ชั้น

โดย petchpawee_k

10 ต.ค. 2567

45 views

วานนี้ ( 9 ต.ค.67) แหล่งข่าวของไทยรัฐ รายงานว่า การกินข้าวมื้อเย็นที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้นำจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย นายเนวิน ชิดชอบ “ครูใหญ่เซราะกราว” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยออกมายอมรับเองนั้น


ความจริงแล้วการนัดพบกันครั้งนี้ นายทักษิณเป็นคนเรียกนายเนวินมาพบ อ้างว่าต้องการอวยพรวันเกิดให้นายเนวิน แต่เมื่อถึงช่วงที่คุยกันเรื่องการเมืองและบ้านเมือง ต่างระมัดระวังรักษาทรงกันทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้เปิดเผยสนิทใจมากนัก โดยเฉพาะประเด็นที่ต้องถกเถียงต่อรองกันในหลายๆเรื่อง และจนถึงตอนนี้ทิศทางความเห็นของพรรค เพื่อไทยก็ยังไม่ตรงกับพรรค ภูมิใจไทยหลายเรื่อง จนเกิดความย้อนแย้งกันอยู่ตลอด


แหล่งข่าวรายงานอีกว่า นายทักษิณยอมรับว่า เคยชินกับการเป็นรัฐบาลพรรคเดียวหรือรัฐบาลพรรคเสียงข้างมากแบบโดดๆ ต่อไปต้องหารือพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลมากขึ้น พร้อมมีท่าทีอ่อนลงในหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งรายมาตรา และแก้ทั้งฉบับของพรรคเพื่อไทยที่ถูกพรรคภูมิใจไทยขัดขวาง เพราะไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญที่ตัวเองกำลังขยับเข้าไปคุมกลไกอำนาจ หลังกุมเสียง สว.ไว้กว่า 3 ใน 4 สามารถชี้เป้าว่าใครจะเป็นกรรมการในองค์กรอิสระต่างๆ


หากรัฐธรรมนูญถูกแก้ไข อาจทำให้กลไกอำนาจหลุดมือไป รวมถึงกฎหมายประชามติที่ สว.คว่ำร่างของ สส.ด้วยเสียงท่วมท้นกว่า 160 เสียง ปรับแก้จากใช้เสียงข้างมากธรรมดาเป็นใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น ต่อให้สภาฯจะยืนยันหลักการเดิมและตั้ง กมธ.ร่วมขึ้นพิจารณาแล้วก็ตาม แต่กระบวนการนี้อาจต้องหน่วงเวลาไปถึง 180 วัน หรืออาจยาวไปถึง 8 เดือน ถ้า สส.-สว.ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ดังนั้น จึงมีสัญญาณถอยจากบ้านจันทร์ส่องหล้า สุดท้ายพรรค พท.อาจยอมตามแนวทางประชามติเสียงข้างมาก 2 ชั้นของ สว.เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับพรรค ภท.ที่ยังต้องต่อรองเรื่องสำคัญกันอีกหลายเรื่อง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xjlBbPF61gE

คุณอาจสนใจ

Related News