เลือกตั้งและการเมือง

‘สมคิด’ ขำ ‘ไพบูลย์’ ปูดข่าว ลั่นไร้เหตุเปลี่ยนนายกฯ เย้ยหาเสียงเลือกตั้งให้ได้ มาสู้กันในสภา

โดย petchpawee_k

10 ต.ค. 2567

77 views

“สมคิด”ซัด “ไพบูลย์” อย่าปูดข่าวทำ ปชช.สับสน ลั่น อยากเป็นนายกฯหาเสียงให้ได้เกินครึ่ง สู้ตามระบบสภา ยันไม่มีเหตุอะไรให้เปลี่ยนตัว


วานนี้  9 ต.ค. 2567 นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุให้จับตา 7 โมงเช้าของวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่จุดจบของพรรคแกนนำรัฐบาล ว่า การประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา มีกรรมการบริหารและสส.ไปประชุมเกือบครบไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ และพรรคเพื่อไทยไม่ได้วิตกกังวลในเรื่องนี้ แต่การออกมาให้ข่าวแล้วทำให้ประชาชนสับสน เหมือนว่าเหตุดังกล่าวจะไล่นายกฯออก ขอเรียนว่านายกฯยังปฎิบัติภารกิจที่สปป.ลาวอยู่เพื่อประชุมสุดยอดอาเซียน การพูดดังกล่าวจึงไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะมีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ยืนยันว่าเราไม่ได้วิตกกังวลหรือคิดอะไร และขำด้วยซ้ำว่าให้ข่าวแบบนี้ได้อย่างไร ว่าจะเปลี่ยนตัวนายกฯและยุบพรรคเพื่อไทย


ผู้สื่อข่าวถามว่าประเมินหรือไม่ว่าสิ่งที่นายไพบูลย์พูดจะมีเหตุมาจากเรื่องไร นายสมคิดกล่าวว่า ไม่ต้องประเมินหากจะมีการยุบพรรคเพื่อไทยคงยื่นร้องมาหลายเรื่อง แต่ถ้าจะมีการยุบต้องเข้าสู่กระบวนการ เราไม่ได้วิตกว่าจะมีการยุบพรรคเพราะมีประสบการณ์อยู่


ส่วนเรื่องที่จะเปลี่ยนนายกฯโดยระบุว่าจะมีนายกฯคนนอก ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าฯการธนาคารแห่งประเทศไทย ขอบอกว่าให้มาเล่นในกระบวนการของสภา ที่จะเป็นผู้กำหนดนายกฯที่เลือกโดยสภา จะมาจากคนนอกได้อย่างไร และไม่เชื่อว่าจะมีเพราะตอนนี้ยังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญยังมีอยู่ทั้งนายชัยเกษม นิติสิริ นายอนุทิน ชาญวีรกุล และหลายคนยกเว้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นองคมนตรี ทั้งหมดควรมาอยู่ในกระบวนการ ที่ต้องบอกเพราะไม่อยากให้ประชาชนสับสน ขอยืนยันรัฐบาลยังเดินหน้าเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นายกฯยังทำงานเหมือนเดิมขอฝากไปถึงประชาชนอย่าสับสนกับข่าวบางข่าวที่สร้างเอามันเพื่อความสะใจ ซึ่งคนระดับเลขาธิการพรรคไม่ควรพูดแบบนี้ ให้มาเล่นในกระบวนการสภาถ้าอยากเป็นนายกฯ หาเสียงให้ได้เกินครึ่งแล้วค่อยมาว่ากันมาล้มในสภา เอาสภาเป็นตัวตั้งอย่าเพลินเพราะถ้าเพลินเดี๋ยวจะไม่มีสภาให้เล่น


เมื่อถามว่ามองว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังมีความหวังอยู่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ไม่แน่ใจที่นายไพบูลย์พูดหมายถึงใคร วันนี้มีสภาให้เดินตามกระบวนการดีที่สุด ส่วนกระบวนการจะยุบหรือไม่ยุบพรรคเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยังอีกยาวเพราะหลายพรรคก็โดนร้องเช่นเดียวกัน คนร้องก็ไปลองเยอะ จนคนที่ไปร้องไม่รู้ว่าจะจำเรื่องที่ตนตนเองไปร้องได้หรือไม่ และยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินแบบไหน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aoJmSNUD0MA

คุณอาจสนใจ

Related News