เลือกตั้งและการเมือง

ย้อนคลิปเหตุการณ์ ‘เนวิน’ ประกาศแยกทาง ‘ทักษิณ’ ปี 2552 โต้หักหลัง แต่คิดต่างการเมือง

โดย petchpawee_k

9 ต.ค. 2567

894 views

ย้อนกลับไป ปลายปี 2551 เกิด วลี "มันจบแล้วครับนาย" ขึ้น หลังจากที่ คุณเนวิน ชิดชอบ แยกตัวจากคุณทักษิณ และพรรคพลังประชาชน มาสนับสนุน ให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล โดยมี คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี


ทีมข่าวการเมือง พยายามตรวจสอบ ที่มาของคำว่า "มันจบแล้วครับนาย" ซึ่งก็ทราบจากนักข่าวรุ่นนั้นว่า เป็นเพียงรายงานข่าว ในเวลานั้นว่ามีการพูดคำนี้ แต่ไม่ได้มีเสียงสัมภาษณ์ ที่จะยืนยันว่าคุณเนวินพูดจริงหรือไม่


 จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เกิดความขัดแย้งตอบโต้กันไปมา และมีกลุ่มคนเสื้อแดงแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก ทำให้ คุณเนวิน ถูกโจมตีว่า เนรคุณ จนมีการแถลงข่าวเปิดใจ เปิดหน้าตอบโต้คุณทักษิณ อย่างดุเดือด ในวันที่ 7 เมษายน 2552 ที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมสยามซิตี้


โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายทรงศักดิ์ ทองศรี พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นายศุภชัย โพธิ์สุ มาร่วมแถลงข่าว แต่คุณอนุทินบอกวันนี้ว่า ไม่เคยโกรธกัน


คุณเนวิน ตอบโต้คุณทักษิณ หลายประเด็น ทั้งเรื่อง การปลุกระดมมวลชน ออกมาสร้างความแตกแยก ประเด็น การก้าวล่วงในพระราชอำนาจ และพระราชอัธยาศัย จากการโจมตีองคมนตรี ในเวลานั้น  เรื่องที่มีการหักหลัง คุณสมัคร สุนทรเวช  และเรื่องที่ถูกกระทำมาตลอด


คุณเนวิน บอกว่า ผมถูกกล่าวหาว่าหักหลัง ทรยศ เนรคุณ ทั้งที่ กรณีผมกับนายกฯ ทักษิณ ไม่ใช่การหักหลัง แต่เป็นเรื่องของคนที่คิดต่างกันในทางการเมือง เมื่อถึงจุดหนึ่งทางการเมืองที่เราคิดต่างกัน เราก็จะตัดสินใจเดินในทางที่เราเชื่อ อย่าหยิบมาบอกว่าเป็นกรณีหักหลัง ทรยศ เนรคุณ หากจะพูดถึงกรณีหักหลัง คือ กรณีของท่านสมัคร ที่ไม่โหวตให้กลับไปเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2551 ผมถือว่ากรณีนี้เป็นกรณีของการหักหลังทางการเมือง


เราคงจะเห็นกันตลอดว่าตลอดเวลาที่ นายสมัคร เป็นนายกฯ ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องท่านนายกฯ ทักษิณ ทำจนกระทั่งนายกฯ ทักษิณ ได้กลับมาประเทศไทย ตามที่ทุกคนได้ประกาศสัญญาประชาคมไว้กับพี่น้องประชาชนก่อนการเลือกตั้ง ทำจนท่านนายกฯ ทักษิณ ได้มากราบพระแม่ธรณีที่สนามบินสุวรรภูมิ แล้วท่านนายกฯทักษิณ ทำอย่างนี้กับท่านสมัครได้อย่างไร อย่างนี้เรียกว่าเนรคุณหรือไม่


ถ้าจะใช้คำว่าหักหลัง ต้องใช้กับกรณีนายกฯทักษิณ กับนายกฯ สมัคร ถ้าจะใช้คำว่าเนรคุณ ต้องใช้กับกรณีท่านนายกฯ สมัครกับท่านนายกฯ ทักษิณ และผมต้องกราบเรียนพี่น้องประชาชนว่าเหตุการณ์วันที่ 12 กันยายน 2551 วันโหวตท่านนายกฯ แล้วไม่มีการประชุม จากพฤติกรรมที่ท่านนายกฯ ทักษิณ ได้ทำกับนายกฯสมัคร เป็นสิ่งที่ทำให้ผมและเพื่อนๆ ต้องมองนายกฯ ทักษิณ อีกมุมหนึ่ง พวกผมทุกคนที่นั่งอยู่ที่นี่ เคยทำงานแบบยอมตายถวายชีวิต เคยทำงานแบบยอมตายถวายชีวิตให้กับนายกฯ ทักษิณ เผชิญหน้ากับทหารในช่วง คมช.ยึดอำนาจ พวกผมทุกคนเป็นศัตรูลำดับต้นๆ ของ คมช.ผมถูกจับขัง ไม่รู้ว่ามีชีวิตรอดหรือไม่รอดในวันรุ่งขึ้น พวกผมก็ทำให้


"การที่ผมเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 12 กันยายน เป็นเรื่องที่ผมยอมรับไม่ได้กับพฤติกรรมที่นายกฯ ทักษิณ กระทำต่อท่านสมัคร แบบไม่มีน้ำใจต่อกัน แบบไม่ใช่ลูกผู้ชาย ผมและเพื่อนๆ เห็นชะตากรรมของท่านนายกฯ สมัครและมองย้อนกลับไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ทางการเมืองในบ้านเมืองของเรา ไม่ว่า ท่านเสนาะ เทียนทอง ท่านสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน ทำให้พวกเราต้องคิด และเมื่อถึง 12 กันยายน เหตุการณ์ที่เกิดกับท่านสมัคร เราก็คิดกันว่าวันหนึ่งต้องถึงเรา แล้ววันนั้นก็มาถึง


ผมขอยืนยันว่า เราทำงานร่วมกัน เราเคารพในสิทธิในความคิดในอุดมการณ์ และแนวทางทางการเมืองร่วมกัน ผมเคยรักท่านนายกฯ ทักษิณ แต่กรณีพวกผม เมื่อเห็นต่างกับนายกฯทักษิณ พวกผมต้องถูกไล่ล่า ทำลายล้าง ผมอยากกราบฝากไปยังท่านนายกฯ ทักษิณ ว่า (เสียงสั่นเครือและดวงตาสีแดง) พวกผมเป็นคน เป็นมนุษย์ ไม่ใช่ทาส ผมอยากฝากให้พี่น้องประชาชนไปดูว่ากี่คนแล้วที่เห็นต่างจากนายกฯ ทักษิณ แล้วแยกไป แล้วพวกผมถูกไล่ล่า ถูกตามทำลายล้าง


นอกจากนี้ คุณเนวิน ยังบอกอีกว่า หลัง 19 กันยายน 2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดอำนาจอยู่ต่างประเทศ ใครละที่เอาชีวิตเข้าแลก ไม่ใช่พวกตนที่นั่งอยู่ตรงนี้หรือ จะบอกว่าพวกตนหักหลัง อยากฝากถามถึงท่านนายกฯ ทักษิณ ว่า หลัง 19 กันยายน พวกตนทำอะไรให้ท่านายกฯ ทักษิณ ท่านนายกฯ ทักษิณ ใช้พวกตนทำอะไรบ้าง หลังจากชนะเลือกตั้งของพรรคพลังประชาชน ซึ่งการต่อสู้ในภาคอีสาน เชื่อว่าพี่น้องประชาชนปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกตนคือคนที่ยืนหยัดต่อสู้แทนท่าน พ.ต.ท.ทักษิณ จนพรรคพลังประชาชนชนะเลือกตั้ง


"เมื่อชนะเลือกตั้งแล้ว ท่านนายกฯ ทักษิณ ทำอะไรกับพวกผมบ้าง เลือดเทียม หักหลัง ทรยศ เนรคุณ ถึงวันนี้อยากถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ใครหักใครกันแน่


ผมอยากถือโอกาสนี้ขอท่านนายกฯ ทักษิณ 2 เรื่อง เรื่องแรก ตนขอให้ท่านสั่งคนของท่านหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าท่านจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องที่สอง (พูดไป ร้องไห้ไปไม่หยุด) ถ้าท่านรักพี่น้องประชาชนคนไทยและรักประเทศไทยจริงอย่างที่ท่านพูด ขอให้หยุดสนับสนุนการเคลื่อนไหว ขอให้หยุดการทำให้บ้านเมืองแตกแยก นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถ้าจะให้พวกผมได้พวกผมขอแค่ 2 อย่างนี้เท่านั้น ขอบคุณมากครับ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการเปิดใจของ นายเนวิน ที่มีการร้องไห้แล้ว ผู้ร่วมแถลงข่าวอื่นก็ร้องไห้ตาม ได้แก่ นายบุญจง และเชิดชัย ที่คอยเอามาเช็ดหน้ามาเช็ดน้ำตาเป็นระยะๆ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/dYQQRIHWGig


คุณอาจสนใจ

Related News