เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายรัฐบาลดาหน้า ป้อง 'นายกฯอิ๊งค์' ปมอ่านสคริปต์บนเวทีโลก

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

204 views

ยังเป็นประเด็นร้อน สำหรับกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนายกฯแพทองธาร อ่านสคริปต์จากไอแพด ในการประชุม ACD summit เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวาน (6 ต.ค.67) คนในรัฐบาลหลายคนดาหน้าออกมาช่วยชี้แจง หลังจากวันก่อนนายกฯก็ไปคอมเมนต์ตอบคนที่วิจารณ์ในโซเชียล


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ที่นายกรัฐมนตรีใช้ไอแพด อ่านในการประชุมผู้นำ ACD ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะมีผู้วิจารณ์ ถ้าเข้าใจหลักการและเหตุผล การประชุมระดับนานาชาติที่เป็นสาระสำคัญหรือแถลงการณ์ ซึ่งผู้นำของโลกจะต้องอ่านทุกตัวอักษรที่สรุปมา เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ไม่สามารถนำไปบิด จากข้อความของภาษาพูดเหมือนการปราศรัย หรือแสดงวิสัยทัศน์ ทั่ว ๆ ไปได้


นายจิรายุ กล่าวอีกว่า โดยปกตินายกรัฐมนตรีก็เป็นคนพูด หรือปราศรัยโดยไม่มีสคริปต์อยู่แล้ว และท่านนายกฯก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปปราศรัยหรือเวทีใด ๆ ก็ไม่ได้อ่านอยู่แล้ว แต่การพูดด้วยการอ่านเอกสารบนเวทีประชุมระดับโลกจำเป็นต้องอ่าน ซึ่งมีลักษณะจะคล้ายกับการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องอ่านตรงตามตัวอักษรทุกประการ จึงไม่เห็นว่าเป็นสาระสำคัญที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์กัน


อีกคนที่ออกมาช่วยชี้แจงแทนนายกฯ คือ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ไปร่วมประชุม ACD summit ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ กับนายกฯด้วย กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แสดงบทบาทผู้นำของประเทศไทยอย่างยอดเยี่ยม และเป็นที่ชื่นชมของผู้นำต่างประเทศจำนวนมาก และล่าสุดติดอันดับ 100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตของนิตยสาร TIME


จึงแปลกใจที่มีการหยิบยกภาพ ๆ เดียวที่นายกฯ ถือไอแพดขึ้นมาตัดต่อ บิดเบือน ถือเป็นการวิจารณ์ที่ล้าสมัย ไม่รู้ข้อเท็จจริง และธรรมเนียมปฏิบัติในเวทีโลก ไม่ยุติธรรมต่อคนทำงาน


และบอกว่า ในเวทีสากลแบบนี้ ทุกอย่างที่อยู่ในห้องประชุม ทั้งการสนทนา การนำเสนอวิสัยทัศน์ การให้ข้อแถลงต่าง ๆ จะถูกบันทึกไว้ทั้งหมดโดยละเอียด ตนนั่งในห้องประชุมหลังท่านนายกฯ จึงได้เห็นว่าผู้นำทุกชาติ เขาอ่านกันทั้งหมด เพราะเขาระวังความผิดพลาด การอ่านทั้งจากเอกสาร หรือไอแพดก็ดี จึงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่รัดกุมที่ทุกประเทศเขาทำกันหมด


นอกจากนี้ ยังมี นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ที่ออกมาช่วยชี้แจงให้นายกฯในกรณีดังกล่าวด้วย โดยบอกด้วยว่า เป็นเรื่องปกติที่นายกฯใช้ไอแพดอ่านในการประชุม ACD เพราะเป็นผู้นำยุคใหม่


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงการไม่ใช้ล่ามแปลภาษาของนายกฯแพทองธาร ระหว่างพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีอิหร่านด้วยว่า เนื่องจากการหารือมีเวลาอันจำกัด และ นายกรัฐมนตรีสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว จึงได้ตกลงกันว่าจะใช้ล่ามภาษาอังกฤษแต่เพียงฝ่ายเดียว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1Uc-6v9a5sU

คุณอาจสนใจ

Related News