เลือกตั้งและการเมือง

‘โรม’ ตั้งกระทู้จี้ รบ.รับผิดชอบ ‘คดีตากใบ’ ส่อหมดอายุความ-‘ภูมิธรรม’ ชี้ต้องใช้สติแก้ปัญหา อย่าใช้อารมณ์

โดย petchpawee_k

4 ต.ค. 2567

25 views

"โรม" ตั้งกระทู้เดือดถาม “ภูมิธรรม”ซัดแรง อย่างน้อยช่วยเสแสร้งแสดงความจริงใจคดีตากใบ ปูดตำรวจพยายามเป่าคดีให้หมดอายุความ ด้าน “ภูมิธรรม” ตอกกลับอย่าใช้ความรู้สึกรุนแรง สร้างความแตกแยก ยันรัฐบาลเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้น-เร่งรัดตามจับกุมผู้ต้องหา ยืนยันไม่มีแทรกแซง

เมื่อวานนี้ ( 3 ต.ค.67) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โต้กันดุเดือด ในประเด็นคดีตากใบ ระหว่าง รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย กับ สส.รงสิมันต์ โรม พรรคประชาชน จนมีการประท้วงเกิดขึ้นหลายครั้ง

สืบเนื่องจาก เหตุการณ์สูญเสียของประชาชน 85 คน ในคดีตากใบสมัยรัฐบาล ของคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเหลืออีกเพียง 22 วัน จะหมดอายุความแล้ว โดยจะหมดอายุความวันที่ 25ต.ค.นี้ ซึ่งการประชุมสภาวันนี้ สส.รงสิมันต์ โรม ตั้งกระทู้ถาม รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนากยฯ ดูแล สำนักงานตำตรวจแห่งชาติ ในหลายประเด็น

สส.โรม ย้ำว่า เหตุการณ์ตากใบ เวลานั้นผู้นำรัฐบาลคือนายทักษิณ ชินวัตร เป็นประวัติศาสตร์บาดแผลของคนในพื้นที่ที่อยู่คู่กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและอดีตนายกฯมาโดยตลอด ผลสอบสวนชี้ชัดว่า เกิดจากความบกร่องของเจ้าหน้าที่รัฐที่ควบคุมเหตุการณ์อันนำมาสู่โศกนาฏกรรม สุดท้ายผู้มีอำนาจทางการเมืองลืมเลือนเหตุการณ์ตากใบจนเกือบหมดอายุความ และย้ำว่าคดีนี้ประชาชนร้องเองไม่ใช่ผลงานรัฐบาลเหมือนที่รัฐมนตรีบางคนพูดไว้ว่ามีความคืบหน้ามากที่สุดในรัฐบาลนี้

และพูดถึง อดีตนายกฯทักษิณอีกว่า คุณทักษิณ มีการขอโทษ เรื่องนี้ ในปี 2565 ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า ต้องรอถึง 18 ปี จึงจะมีท่าทีเสียใจของนายกฯ คนที่ 23

ส่วนคุณภูมิธรรม เวชยชัย ลุกขึ้นชี้แจง บอกว่า ทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ตากใบและสิ่งที่เกิดขึ้น เรื่องตากใบเกิดเมื่อปี 47 มีความจริงหลายมิติ ปัญหามันเกิดจากการลำเลียงคน การสรุปว่า มีเจตนาหวังจะเอาคนไปทับกันให้ตาย นั้นไม่ใช่ แต่ขณะนั้น มีการสับสนอลวน เป็นเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เหตุการณ์นี้ควรให้ความเป็นธรรม ไม่ใช่เรื่องการตั้งใจจะฆ่ากัน แต่เป็นเรื่องความสับสนอลหม่าน

และมองว่าเรื่องนี้ควรให้กระบวนยุติธรรมได้ทำหน้าที่ รวมถึง ทำอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นอีก มากกว่าการจะเอาประเด็นนี้มาโจมตีรัฐบาล

ทาง สส.โรม ตั้งคำถาม สวนกลับว่า หากวันนี้ท่านยังไม่แสดงถึงความจริงใจให้คนในพื้นที่รู้สึกได้วันนี้จะแก้ปัญหาได้อย่างไร "ท่านยังมีหัวใจอยู่หรือเปล่า"

พร้อมเปรียบเทียบเหตุการณ์ตากใบ ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 กับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งเหตุการณ์หกตุลายังไม่ได้รับความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่ต้องทวงกันต่อไป แต่เราจะทำให้เหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นแบบนี้ด้วยหรือ "ท่านมองกระจกแล้วท่านยังจำตนเองได้อยู่หรือเปล่า"

ด้านนายภูมิธรรม ชี้แจง บอกว่า หัวใจท่านรู้สึกเจ็บปวดวันนี้ ตนก็รู้สึกไม่แตกต่างจากท่าน เพียงแต่วันนี้ผมมีความรู้สึกที่ต้องคำนึงถึง อาจจะเพราะประสบการณ์มากกว่า แก่กว่าท่าน ถึงได้มองเรื่องนี้ไม่ได้มองเพียงจุดเดียว แต่มองหลายจุดประกอบกันและมองอย่างเป็นธรรมถึงจะแก้ปัญหาได้  แต่ สส. โรม ก็ยังลุกขึ้น ตอบโต้ คุณภูมิธรรมอีก จนทำให้เกิดการประท้วงขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Nq7GfmO4hOM






คุณอาจสนใจ

Related News