เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจบริหารจัดการน้ำ ยันน้ำปี 67 ต่างกับปี 54 การันตีไม่ท่วม กทม.แน่นอน

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2567

23 views

วานนี้ (2 ต.ค. 67)  เวลา 10.30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำ ที่กรมชลประทานปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสุริยพล นุชอนงค์ รักษาราชการอธิบดีกรมชลประธาน และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำ


โดยอธิบดีกรมชลประทาน รายงานสถานการณ์ภาพรวมตั้งแต่ต้นน้ำภาคกลาง รวมถึงพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า​ พื้นที่เขื่อนเหนือลุ่มน้ำเจ้าพระยายังเหลือปริมาณกักเก็บน้ำได้อยู่​ อย่าง​ เขื่อนภูมิพล​ ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ร้อยละ 60 ของความจุเขื่อน​ เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำอยู่ร้อยละ 90 ของความจุเขื่อน​ ส่วนการตัดยอดน้ำเพื่อระบายออกอ่าวไทยนั้น​ จะระบายออกทางแม่น้ำท่าจีน​ และอีกทางจะระบายออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา​ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง โดยในวันที่ 9 -​ 21 ตุลาคมนี้ พร้อมระบุช่วงหนึ่งว่า การันตี ปีนี้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คนกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นห่วงกันเยอะว่าปีนี้จะท่วมหรือไม่ท่วม เวลาปล่อยน้ำได้มีการแจ้งชาวบ้านอยู่แล้วใช่หรือไม่ ซึ่งต้องแจ้งเตือนไว้ก่อน และตรงนี้ต้องฝากกระทรวงมหาดไทยในเรื่องอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน เรื่องการแจ้งเตือนล่วงหน้าด้วย ทั้งนี้ห่วงในพื้นที่กรุงเทพฯ และในปีนี้ถ้าเทียบกับปี 2554 อยากให้เกิดความสบายใจ ซึ่งปี 2554 มีพายุเข้ามา 5 ลูกแต่ปีนี้มีมาลูกเดียว และในปี 2554 เหลือพื้นที่เก็บน้ำเหลือกว่า 1,000 ลบ.ม. แต่ตอนนี้ เหลือกว่า 6,000 ลบ.ม. ห่างจากปี 2554 เยอะมาก


ปีนี้ ปริมาณน้ำฝนปีนี้เยอะกว่าปกติ 2% แต่ในปี 2554 เยอะกว่าปกติประมาณ 25% ดังนั้นคนกรุงเทพฯที่กำลังกลุ้มใจน้ำจะท่วม ก็ไม่ต้องน่าเป็นห่วง ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ช่วยกันดูแลด้วย หากมีโครงการอะไรที่จะทำให้แก้ไขปัญหาระยะยาวได้ ก็ขอให้พิจารณา และเสนอมา


ขณะที่นายชัชชาติ​ รายงานว่า​ ขณะนี้ความสามารถในการรองรับน้ำยังเหลืออยู่อีกมาก​ ยังไม่ถึงขั้นต้องเตือนภัยแก่ประชาชน​ และน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในวันที่​ 20 ตุลาคม​ ที่ 1.31 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง​ แต่จะหนุนสูงอีกครั้งหนึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน​ ซึ่งกรุงเทพมหานคร​สามารถป้องกั้นน้ำเหนือ​ได้  เนื่องจากมีเขื่อน​ตลอดเส้นทางเพื่อระบายไปยังคลองทวีวัฒนา​ พระขโนง​ มหาสวัสดิ์​ ซึ่งตลอดเส้นทางมีจุดอ่อนอยู่​ 120 จุด​ และแก้ไขแล้ว​ 64 จุด​


พร้อมกับกล่าวว่าขอให้มั่นใจได้ว่าเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาคุณภาพดี​ แต่ส่วนที่ยังทำไม่เสร็จเสริมแนวกระสอบทรายแล้ว​ และกล่าวให้มั่นใจว่า ปีนี้ น้ำเหนือและน้ำหนุน​ ไม่เป็นที่น่าเป็นห่วงอะไร​ แต่ก็ไม่ได้ไว้วางใจ​ เสริมแนวกระสอบทรายตลอด​ แต่ที่เป็นห่วงคือน้ำฝนของกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่จะต้องออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านการผันออกผ่านอุโมงค์ระบายน้ำ รวมไปถึงต้องลุยปัญหาเรื่องของสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างกับตบชวา และขยะตามแนวคลองเส้นเลือดฝอย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Hs5yHE2dhgI



คุณอาจสนใจ

Related News