เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ โต้ ‘ทวี’ เข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่ใช่คนริเริ่มแก้ รธน.ย้ำ ‘ภท.’ ไม่เกี่ยว สว.กลับลำทำประชามติ 2 ชั้น

โดย petchpawee_k

2 ต.ค. 2567

7 views

วานนี้ วันที่ 1 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุว่า ไม่เชื่อว่า ส.ว.มีใบสั่งให้คว่ำร่างประชามติ เพราะนายอนุทินเป็นคนพูดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นคนแรก โดยนายอนุทินย้อนถามสื่อว่า ตนไปพูดเมื่อไหร่ ตอนที่เข้ามาใหม่ๆ เคยดูข่าวอะไรที่ทำให้บริหารบ้านเมืองลำบาก ก็ลองคิดดูสิว่าจะแก้อย่างไร เช่น


ปัญหาการบริหารงาน เรื่องระบบราชการที่ซ้ำซ้อนของรัฐมนตรีและข้าราชการ และอยากให้ลองมาปรับดู ซึ่งเป็นการคุยเหมือนในสภากาแฟ รวมถึงเรื่องพรรคการเมืองก็ควรจะถูกยุบง่ายๆ จะต้องทำให้ชัดเจนได้ไหมว่าความผิดแค่ไหนถึงจะต้องให้ยุบ รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคหากไม่ได้ทำผิดด้วยธรรมไม่ควรโดนตัดสิทธิ ตนก็แค่บ่นเฉยๆ ก็เลยงงว่าไปริเริ่มอย่างไร ตอนไหน


เมื่อถามว่า แสดงว่า พ.ต.อ.ทวีเข้าใจคลาดเคลื่อนใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็คงเป็นเช่นนั้น มันเกิดขึ้นตอนที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลนายเศรษฐา และการหารือระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเราก็รู้กันอยู่แล้ว อย่างกรณีการตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย กว่าจะตั้งได้ก็ใช้ระเบียบอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งเกรงว่าจะไม่ทันการณ์ เช่น ข้าราชการซี 10 ขึ้นไปคนไหนประพฤติปฏิบัติไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าเขาซี้กับปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ต้องทำอะไร ซึ่งยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องริเริ่มแก้รัฐธรรมนูญ


เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีเสียงจากพรรคเพื่อไทยระบุว่า พรรคการเมืองใหญ่เป็นผู้ริเริ่มแก้รัฐธรรมนูญ นายอนุทินกล่าวว่า ตนอาจจะส่งเสียงมาดังกว่าคนอื่น พูดในหลักการว่าพรรคการเมืองไม่น่าจะถูกยุบได้ง่าย อำนาจการบริหารงานควรจะสมดุล ไม่ใช่รัฐมนตรีต้องไปขอปลัดอย่างเดียว ถ้าปลัดไม่เห็นด้วยก็เกิดเดดล็อก ตนก็บ่นแค่นี้เอง แก้ได้ก็ได้ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องทางบริหารจัดการ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/72uXW0VeLLM

คุณอาจสนใจ

Related News