เลือกตั้งและการเมือง

จับตาประชุมวุฒิสภา หลังกลับมติใช้เสียงข้างมากสองชั้น ทำประชามติ

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

39 views

วานนี้ (29 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ก.ย. 67) จะมีการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ… วุฒิสภา ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว กมธ.เสียงส่วนมากแก้ไขหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติ ต้องใช้เสียงสองชั้น ต่างจากร่างของ สส.

ซึ่งก่อนหน้านี้ การพิจารณากมธ.เห็นด้วยกับร่างของ สส.มาโดยตลอด จนมาถึงการประชุมครั้งสุดท้าย เป็นการสรุปร่าง พ.ร.บ. กลับมีคนเสนอมติการออกเสียงประชามติ ต้องใช้เสียงข้างมากสองชั้น   

ด้าน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ. วุฒิสภา เสียงข้างมาก แก้ไขหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติต้องใช้เสียงสองชั้น ซึ่งต่างจากร่างของสส.ว่า ตนไม่ขอวิจารณ์การทำงานของ สว. เพราะถือเป็นหน้าที่เขา

แต่หากที่สุดแล้ว ที่ประชุม สว.มีมติอะไรต่างจากร่าง สส.เสนอ ก็ต้องตั้งกมธ.ร่วมของรัฐสภา เพื่อให้ได้กฎหมายที่มีความเห็นร่วมของทั้งสองสภา

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ การดำเนินการอะไรในสภาฯ ต้องให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลคุยกันก่อน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะเสนอกฎหมายอะไร อย่างไร เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนั้นจึงนำเข้าสู่ที่ประชุมวิปรัฐบาลเพื่อเป็นมติ จะได้ไม่มีปัญหาอีก แต่ตนเชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ด้วยการเจรจา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jfNiFgpvaeo

คุณอาจสนใจ

Related News