เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง’ มาแรง ขึ้นนำอันดับ 1 นิด้าโพล - ‘เท้ง’ ไม่หวั่นคะแนนนิยมพรรคตก คิกออฟแคมเปญ ‘เท้งทั่วไทย’

โดย nattachat_c

30 ก.ย. 2567

23 views

นิด้าโพลเผยผลสำรวจความนิยมทางการเมืองไทยรายไตรมาสครั้งที่ 3/2567 ร้อยละ 31.35 สนับสนุนแพทองธาร นายกรัฐมนตรี แต่ประชาชนร้อยละ 34.25 ให้การสนับสนุนพรรคประชาชน ส่วนเพื่อไทยคนเทใจให้ร้อยละ 27.15


วานนี้ (29 ก.ย. 67) ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง 'การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567' ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16 - 23 กันยายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคะแนนนิยมทางการเมือง การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ ';นิด้าโพล' สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0


บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้

อันดับ 1 ร้อยละ 31.35 ระบุ นางสาวแพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) ครั้งก่อนหน้า ร้อยละ 4.85

อันดับ 2 ร้อยละ 23.50 ระบุ ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 3 ร้อยละ 22.90 ระบุ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ (พรรคประชาชน) ถ้านับเป็น 'พิธา' ถือว่าลดลงจากร้อยละ 45.50

อันดับ 4 ร้อยละ 08.65 ระบุ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค (พรรครวมไทยสร้างชาติ)

อันดับ 5 ร้อยละ 04.80 ระบุ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย)

อันดับ 6 ร้อยละ 04.00 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย)

อันดับ 7 ร้อยละ 01.15 ระบุ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ)


พรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้

อันดับ 1 ร้อยละ 34.25 ระบุว่าเป็น พรรคประชาชน (ถ้าเทียบกับก้าวไกลถือว่าลดลงจาก ร้อยละ 49.20)

อันดับ 2 ร้อยละ 27.15 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย

อันดับ 3 ร้อยละ 15.10 ระบุว่า ยังหาพรรคการเมืองที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 4 ร้อยละ 09.95 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ

อันดับ 5 ร้อยละ 04.40 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 6 ร้อยละ 03.55 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย

อันดับ 7 ร้อยละ 02.05 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 8 ร้อยละ 01.70 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย


นายณัฐพงษ์ ระบุว่า เรื่องของผลโพล เป็นเรื่องปกติ และเรารับรู้เพื่อนำมาปรับปรุงทำงานให้ดียิ่งขึ้น และเดินหน้าทำงานในพื้นที่ต่อ ซึ่งคิดว่าไม่ได้มาเป็นอุปสรรค หรือเสียกำลังใจใด ๆ และบริบททางการเมืองที่ผ่านมา มีทั้งขึ้นทั้งลง รวมถึงมีสำนักไหนเป็นคนสำรวจ เชื่อว่าวิธีการเดียวที่จะทำให้คะแนนนิยมเรามั่นคงยิ่งขึ้น ดีวันดีคืน ไปถึงการเลือกตั้งปี 2570 คือทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่


เมื่อถามถึงการอภิปรายของฝ่ายค้านในสภาโดยเฉพาะเรื่องเมียนมาส่งผลต่อคะแนนนิยมหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน การที่พรรคชี้แจงกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ทำความเข้าใจ รวมถึงทางการทำงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิดประชาชนเป็นส่วนสำคัญมากกว่า


เมื่อถามว่าปัจจัยที่ทำให้คะแนนนิยมของพรรคลดลงวัดจากอะไรบ้าง นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดการยุบพรรคที่ผ่านมา ต้องยอมรับตามข้อเท็จจริงว่าหลายพื้นที่ที่ตนเองลงไปดู ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง หรือการลงพื้นที่อย่างแข็งขัน ชาวบ้านยังไม่รับทราบข่าวสาร บางคนยังไม่ทราบว่าตนเองกลายมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนแล้ว ซึ่งบางทีชาวบ้านไม่ติดตามข่าวสารขนาดนั้น เพราะฉะนั้น ผลโพลที่ออกมาแล้วถ้าเกิดสถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมาของเรา ตอนนี้คือการเข้าหาประชาชน และทำงานในพื้นที่เพื่อให้รับทราบข่าวสารอย่างทั่วถึง


ทั้งนี้ (วานนี้ 29 ก.ย. 67) พรรคประชาชน นำโดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย สส. และทีมงานพรรคประชาชน ลงพื้นที่รับฟังปัญหา ชุมชนรวมใจริมคลอง หมู่ 3 (เพชรเกษม62/1) ย่านบางแค โดยเป็นการลงพื้นที่สอบถามปัญหาชาวบ้าน และเปิดโต๊ะเจรจากับผู้นำชุมชน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่สะท้อนว่ามีปัญหาเรื่องทางสัญจร ไฟส่องสว่างที่ไม่เพียงพอในช่วงกลางคืน


โดยนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสแรก หลังจากที่ยุบพรรคก้าวไกลเดินทางมาสู่พรรคประชาชน ตนต้องเริ่มออกเดินทางทั่วทั้งประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวปัญหา สอบถามสารทุกข์สุกดิบของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ซึ่งพื้นที่บางแคนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตนเข้าสู่เส้นทางการเมือง เขตบางแคเป็นเขตที่เหนียวแน่นของพวกเรา วันนี้จึงไปหลายๆจุด โดยตั้งแต่ช่วงโควิด-19 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็เคยมาช่วยเหลือ วันนี้ก็ได้เห็นปัญญา ทางยังเป็นหลุมเป็นบ่อ ตนเชื่อว่า การที่เราเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่สนว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลจะเป็นบทพิสูจน์ว่าการอาสามาเป็นผู้แทนราษฎร ทำให้เกิดประโยชน์กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้จริง


นายณัฐพงษ์ ยังประกาศ Kick Off เปิดแคมเปญ “เท้งทั่วไทย” พบปะประชาชนทั่วประเทศ ถือโอกาสการลงพื้นที่วันนี้เปิดแคมเปญเป็นวันแรก และขอขอบคุณชาวบางแค ที่ตนเคยรับใช้ในฐานะสส. เขตแล้ว แล้วต่อจากนี้ ก็จะเดินหน้าทั่วประเทศ


และนี่จะเป็นวิธีการทำงานของพวกเราหลังจากนี้นะครับ อีก 2-3 ปี ในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก พยายามส่งมอบทุกอย่างให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนให้เป็นรูปธรรม ครั้งต่อไปการเลือกตั้งพวกเราก็พร้อมที่จะเดินหน้าเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับทุกคน วันนี้ก็เป็นการเปิดแคมเปญ เท้งทั่วไทย ที่ 1 ปี หลังจากนี้ ผมจะเดินทางรอบทั้งประเทศ


ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจ จากประชาชนหลังผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567 ของนิด้าโพลพบว่าประชาชนสนับสนุนนายกรัฐมนตรีแพทองธาร เป็นอันดับ 1 ร้อยละ 31.35


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ผลโพลครั้งนี้เป็นกำลังใจในการทำงานของทุกคนในรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าช่วงเวลานี้เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นของการพิสูจน์ตนเอง แม้ผลโพลจะดีขึ้นเป็นเครื่องชี้วัดอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนยอมรับการทำงานของนายกรัฐมนตรีและนโยบายรัฐบาลก็ตาม แต่รัฐบาลก็ยังจะต้องมุ่งมั่นที่จะทำงานหนัก เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย และแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลไกของรัฐที่ต้องทำงานหนักขึ้นในรัฐบาลชุดนี้เพื่อนำพาประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักความยากจนและนำพาประเทศไทยไปสู่ประเทศชั้นนำของโลกให้ได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/tCt61tW8Ymc

คุณอาจสนใจ

Related News