เลือกตั้งและการเมือง

'ธีรรัตน์' ตอกกลับ 'สส.ประชาชน' ฟังก่อน อย่าเพิ่งคุย เหน็บทำน้อยแต่โปรโมทเยอะ บั่นทอนคนทำงาน

โดย thichaphat_d

9 ชั่วโมงที่แล้ว

59 views

สส.ประชาชน ถามรัฐบาลเยียวยาน้ำท่วมอย่างไร จี้ต้องกู้เมืองแม่สายให้เสร็จทัน 1 เดือน ตัดพ้อภาวะปกติของท่านกับเราไม่เหมือนกัน ฟุ้งต้องทำบ้านประชาชนให้เรียบร้อย เคลียร์หนี้สินให้เสร็จ ด้าน 'มท.4 ธีรรัตน์' ระบุ มันไม่ใช่ภาวะปกติที่หายได้ภายใน 7วัน หรือ 1 เดือน ย้ำได้แน่ ชาวแม่สาย เตรียมรับเงินก้อนแรกพรุ่งนี้ เหน็บกลับ ทำน้อยแต่โหมโปรโมทโซเชียลเยอะ บ่นบั่นทอนคนทำงาน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่1 เป็นประธานการประชุม นายฐากูร ยะแสง สส.เชียงราย พรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องมาตรการเยียวยาและความช่วยเหลือจากรัฐบาล อันเนื่องมาจาเหตุอุทุกภัยและดินโคลนถล่มภาคเหนือ

โดยนายฐากูร กล่าวในทำนองตัดพ้อว่า จากปัญหาอุทกภัยขณะนี้ที่ยังไม่พ้นวิกฤติ ซึ่งเขตพื้นที่ของตนที่อำเภอเวียงป่าเป้า ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคนถล่มจนทำให้พี่น้องมากกว่า 10 ชุมชนถูกตัดขาด จำเป็นต้องอพยพและได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เหตุการณ์ล่าสุดบ่งบอกว่าภาคเหนือยังไม่ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ตนกังวลว่าคำว่าภาวะปกติของท่านนายกรัฐมนตรีที่เคยกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนจะมีความเข้าใจผิด ไม่ตรงกันกับพวกเรา

“คำว่าปกติของท่านอาจจะหมายถึงเมื่อพายุผ่านพ้นไปหรือระดับน้ำลดลง น้ำที่ท่วมขังได้รับการระบาย แต่ยังไม่ใช่ภาวะปกติในคำนิยามของพวกเราในฐานะผู้แทนราษฎร สำหรับผมเมื่อพายุผ่านพ้นไประดับน้ำลดลง นี่ไม่ใช่ภาวะปกติ แต่เป็นการเปลี่ยนจากภาวะภัยพิบัติเข้าสู่การเริ่มต้นของคำว่าไม่ปกติ รัฐบาลต้องเร่งรัดจัดการช่วยเหลือเยียวยาทำให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ภาวะปกติของผมคือบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนได้รับการซ่อมแซมให้ได้รับกลับมาเป็นบ้านอบอุ่น ปลอดภัยอีกครั้ง ถนนหนทาง คันกั้นน้ำโครงสร้างขั้นพื้นฐานต่างๆได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ให้เมืองกลับมาเป็นอีกครั้ง สวนไร่นากลับมาฟื้นฟูได้เศรษฐกิจท่องเที่ยวกลับมา พี่น้องไม่ต้องกังวลปัญหาหนี้สิน ไม่ต้องเอามือก่ายหน้าผากว่าจะหาเงินทุนเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างไร” นายฐากูร กล่าว

นายฐากูร กล่าวว่า อยากทราบว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือประชาชนภาคเหนือที่ประสบอุทุกภัยอย่างไร จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยร้ายสุดท้ายเสร็จสิ้นเมื่อใด และเห็นว่ารัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ รวมถึงมาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง จึงของฝากเป็นการบ้านให้รัฐบาลดูแลด้วย

ทำให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า ทุกๆ กระทรวงที่ได้ทำงานร่วมกัน ทำงานกันอย่างแข็งขัน เต็มที่ นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการที่จุดเกิดเหตุ เราได้อัพเดตสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังและปรับเปลี่ยนตามหน้างาน ขณะนี้มีพายุเกิดขึ้นหลายลูก สส.ฐากูร ลงพื้นที่อาจจะได้เห็นซากปรักหักพัง โคลนที่ยังทิ้งในพื้นที่ ภาวะปกติ ตนคิดว่าเข้าใจได้ไม่ยาก ก่อนที่พายุมาเป็นอย่างไร หลังจากพายุผ่านไป การดูแลประชาชนเป็นสิ่งที่เรามุ่งหวังแก้ไขให้เร็วที่สุด พร้อมย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่สิ่งที่ปกติ ที่เราพบเจอได้ทุกปี และจะแก้ไขได้ภายใน 7 วัน หรือ 1 เดือน เราต้องทำงานต่อเนื่องเพื่อแก้ไขให้เร็วที่สุด เราคิดเห็นตรงกัน ภาครัฐ เอกชนจะต้องทำงานร่วมกัน

ขณะนี้รัฐบาลมีงบประมาณ 3 ก้อนใหญ่ๆ ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย ประกอบด้วย 1.งบประมาณ 3,045 ล้านบาท ครอบคลุม 57 จังหวัดพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง เบื้องต้นจะได้ที่ประมาณ 5,000-9,000 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งทางรัฐบาลทราบดีว่าไม่เพียงพอแต่เราจำเป็นต้องดูแลทุกคนอย่างทั่วถึง ฉะนั้นเบื้องต้นจะได้แบบปูพรม 5,000 บาทในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นมีแนวโน้มเราจะสามารถของดเว้นให้เป็นอัตรา 9,000 บาทในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า สำหรับขั้นตอนการรับเงินจะเริ่มจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประจำจังหวัดประเมินแล้วส่งมายังส่วนกลาง จากนั้นจะอนุมัติเงินจากกรมบัญชีกลางไปยังธนาคารออมสิน ขอให้ลืมกรอบการเยียวยาตามระเบียบราชการกำหนดว่าจะได้รับภายใน 90 วันไป เพราะในวันพรุ่งนี้ (27ก.ย.) ประชาชนจะได้รับเงินเยียวยากลุ่มแรกคือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

“ตอนนี้ทุกคนกำลังเร่งทำงาน และเราก็หวังว่าในสิ่งที่ท่านกังวลว่าจะต้องมีกรอบ 90 วันถึงจะได้เงินดิฉันขอให้หรือตัวเลขตรงนั้นไปพรุ่งนี้เราจะเห็นว่าจะมีพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยส่วนหนึ่งจะสามารถรับเงินเยียวยาจากงบกลางใจทันทีค่ะ” น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า 2.กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากบ้านเสียหายทั้งหลังช่วยเหลือ 230,000 บาทต่อหลัง กรณีเสียชีวิต 50,000 บาท และ3.เงินทดรองราชการที่ทุกจังหวัดมีอยู่ 20 ล้านบาท สามารถใช้จ่ายได้ทันที ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมแก่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย อีกจังหวัดละ 100 ล้านบาท เพื่อเบิกจ่ายนำไปใช้ซ่อมแซมบ้านเรือนและเหตุฉุกเฉิน และมีแนวโน้มจะเพิ่มเติมให้ที่จังหวัดพะเยา จังหวัดลำปาง จังหวัดสุโขทัยที่มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้มอบเงินให้แก่กลุ่มเปราะบางด้วย ส่วนไหนที่ดำเนินการอนุมัติอยู่ได้ทันที โดยเข้าเกณฑ์ตามข้อบังคับที่กำหนดไว้ เราก็มีการสั่งการว่าขอให้ทำให้เร็วที่สุด

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกร เยียวยาข้าวไร่ละ 1,340 บาทนั้นเป็นเกณฑ์ปัจจุบัน แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการระหว่างกรมบัญชีกลางกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรับเป็นไร่ละ 2,200บาท เป็นต้น จึงอยากฝากไปยังเกษตรกรช่วยปรับปรุงบัญชีการประกอบการด้วย เพื่อความรวดเร็วในการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

“ดิฉันไม่แน่ใจว่าคำถามต่อไปจะเป็นการเตือนภัยหรือไม่ให้นะคะ แต่ต้องบอกว่าการเตือนภัยในขณะนี้จากทางภาครัฐได้มีระบบ ท่านอาจจะสงสัยว่าที่เราคาดหวังไว้จะต้องเป็นเซลล์บรอดแครสต์ ดิฉันและอธิบายเรื่องนี้ไปสัปดาห์ที่แล้วว่า อยู่ระหว่างการจะซื้อจะจ้างถึงจะเสร็จภายในต้นปีหน้า แล้วจะใช้ได้อย่างสมบูรณ์ภายในกลางปีหน้า ที่เราส่งไปตอนนี้ คือสิ่งทีทำได้ทันที” น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว



จากนั้น นายฐากูร กล่าวย้ำกับ น.ส.ธีรรัตน์ว่า ขอให้ย้ำเน้นๆช้าๆ ว่าคนสุดท้ายที่จะได้เงินเยียวยาจะได้วันไหน พร้อมเปิดภาพและคลิปพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย และกล่าวว่าพื้นที่เหล่านี้โดนโคลนถล่ม หลายชุมชนเสียหายหนัก ท่านมีวิธีการผ่อนคลายความกังวลเรื่องหนี้สินของผู้ประกอบการ จัดอัตราดอกเบี้ยต่ำ สร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวอย่างไร จะช่วยลดหย่อนภาษีได้หรือไม่

น.ส.ธีรรัตน์ จึงกล่าวว่า การเริ่มต้นเราได้ดำเนินการแล้ว ถ้าอยากให้ตอบช้าๆ ตนก็จะพูดช้าๆ ว่าในกรอบของทางราชการ สามารถรับได้ตั้งแต่วันที่ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ แต่ขณะนี้แต่ละพื้นที่ประสบภัยแตกต่างกัน อาจจะต้องให้ท่านได้ทำความเข้าใจพื้นที่ประสบภัยว่าไม่ใช่ทุกพื้นที่เกิดพร้อมกันแล้วเราจะช่วยพร้อมกัน ทำแบบนั้นไม่ได้ ตามกรอบราชการไม่เกิน 90 วัน แต่เราทำไม่เกิน 90 วัน พร้อมเน้นย้ำว่าพื้นที่ที่จะได้รับเงินคือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนก็อยากให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวตามเส้นทางธรรมชาติ ในวันนี้เราทำงานกันอย่างไม่มีเวลาพัก เราได้ให้น้องๆ อาชีวะเข้าไปซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า ยอมรับว่ายังมีเรื่องที่เราต้องเร่งทำอีกในพื้นที่ที่ถูกตัดขาก ทหารก็ลงพื้นที่ ไม่มีใครนิ่งเฉย นั่งอยู่กับบ้าน ทุกคนทำงานอย่างตั้งใจ ตนต้องขอบคุณที่มีความเป็นห่วง เราเองก็จะช่วยกันทำงาน

นายฐากูรจึงฝากการบ้านและถามคำถามที่ 3 ว่า เราจะกอบกู้เมืองแม่สายกลับมา รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรกับระบบน้ำประปา การจัดการขยะ กรฟื้นฟูโครงสร้าง ท่านมีกรอบเวลาอย่างไร พร้อมใช้เมื่อไหร่ เพื่อให้ทันวันที่ 31 ต.ค. ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว

น.ส.ธีรรัตน์ จึงตอบกลับว่าข้อมูลของตนชัดเจนที่สุดแล้ว แต่อาจไม่ตรงใจท่าน เรื่องกระบวนการ มาตรการ เรามีครบรอบด้าน ตนต้องเรียนว่าเมื่อวานนี้ที่รัฐบาลได้แจกเงินหมื่น ถ้าท่านดูข่าว จะเห็นความตื่นตัวของพี่น้องประชาชน ได้ไปจับจ่ายใช้สอยกัน ซึ่งบางช่วง น.ส.ธีรรัตน์ได้ตำหนินายฐากูรด้วยว่าท่านถามแล้ว อย่าเพิ่งคุยนะคะ ฟังดิฉันก่อน

“เรามีมาตรการที่ครบและรอบด้านทั้งเรื่องฟื้นฟูสถานที่พื้นเศรษฐกิจ กระตุ้นหมุนเวียนเศรษฐกิจ เช่น การปล่อยเงินดิจิทัลวอลเล็ต และการจ่ายเงินของเราเป็นการจ่ายเงินแบบทั่วประเทศ เราเองไม่สามารถทำงานแบบพูด พูด พูด แต่ไม่ได้ทำ เราลงมือทำในพื้นที่จริงๆ ถ้าพูดอย่างเดียวแล้วไม่ทำสถานการณ์คงไม่กลับมาได้โดยเร็ว ดิฉันอยากเห็นประชาชนมีกำลังใจที่ดี อยากเห็นข้าราชการทำงานโดยไม่มีแรงกดดันจากโซเชียล ทำงานหนักมากแต่โซเชียลไม่ได้เอาไปออกให้คนอื่นเห็นเลย แต่ขณะที่บางคนไม่ได้ทำอะไรเยอะ แต่โซเชียลเยอะทั่วประเทศไปหมด อันนี้เป็นการบั่นทอนจิตใจของผู้ทำงานหน้างานจริงๆ จึงอยากให้ท่านปรับแนวความคิดเสียใหม่ ว่าขณะนี้ทุกๆหน่วยงานลงไปในพื้นที่จริงๆ” น.ส.ธีรรัตน์ กล่างทิ้งท้าย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aUbwZFZUrhA

คุณอาจสนใจ

Related News