เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ส่งว่าที่ ปลัด มท.คุมน้ำท่วมเชียงราย แทนผู้ว่าฯ อ้างป่วย-รอเกษียณ

โดย thichaphat_d

9 ชั่วโมงที่แล้ว

17 views

วานนี้ 26 ก.ย. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเยียวยาเหตุน้ำท่วมเชียงราย การเข้าฟื้นฟูบ้านเรือน บ้านหลังหนึ่งมีโคลน 1-2 เมตร ใช้กำลังพลประมาณ 30 คน ในการดำเนินการ ซึ่งตอนนี้มีอาสาสมัครจาก ปภ. อส. ทหาร และนักโทษชั้นดีจากกรมราชทัณฑ์ มาช่วย นอกจากนี้ยังมีมูลนิธิเอกชน เข้ามาเสริม แต่สิ่งที่อยากได้ในขณะนี้คือเครื่องมืออย่างเช่น จอบ เสียม เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง รถแบ็คโฮ รถคูโบต้า เพราะโคลนเหล่านี้หากอยู่ตามท่อ และในบ้าน ทิ้งไว้นานจะเป็นหินปูนได้

นอกจากนี้ อยากให้ทุกฝ่ายจดบันทึกเป็นบทเรียนไว้ เพราะเรายังต้องเผชิญกับภาวะแบบนี้อีก จึงต้องเตรียมหาอุปกรณ์ต่างๆ รองรับ ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะมีการพูดต่อไป ส่วนวันนี้ (27 ก.ย.67) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และ รองนายกฯ ที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่เชียงราย และค้างคืน เพื่อรับทราบสถานการณ์ และแก้ปัญหาในพื้นที่ ส่วนวันรุ่งขึ้นนายกฯ จะเดินทางต่อไปที่ จ.เชียงใหม่

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยา หลังนายกฯ ลงพื้นที่ จะสั่งการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเงิน 3,000 ล้านบาท ที่ ครม.อนุมัติ ได้โอนไปที่ ปภ.แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบการใช้เงิน ซึ่งจะลดขั้นตอนจาก 30 วัน ให้เหลือ 5 วัน โดยเงินก้อนแรกจะจ่ายให้ครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งผู้ว่าฯ สามารถจ้ายได้เลย เพราะมีงบจังหวัดละ 200 ล้านบาทอยู่แล้ว เบื้องต้นพยายามจะจ่ายให้ทั่วถึงก่อน จากนั้นจะพิจารณาเพิ่มเติม ซึ่งการดำเนินการในพื้นที่อำเภอแม่สาย แบ่งเป็น 5 โซน กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือประมาณวันที่ 20 ตุลาคม 2567

---------------------------------

ประชุม ศปช. เดือด! 'อนุทิน' สั่งว่าที่ปลัดลงพื้นที่เชียงรายคุมน้ำท่วม หลังผู้ว่าฯ ไม่ขับเคลื่อนงานอ้างป่วย-รอเกษียณ พร้อมส่งรองปลัดรักษาราชการแทน 1 ต.ค.นี้


วานนี้ 26 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมศปช. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้มอบให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่เชียงราย เพื่อกำกับการดำเนินการ เนื่องจากนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่ขับเคลื่อนการทำงาน โดยมีสาเหตุจากอาการป่วย และรอวันเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ นอกจากนี้ได้มอบหมาย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปรักษาราชการแทนตั้งแต่ วันที่1 ตุลาคม เป็นต้นไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/te9vvccVLzI


คุณอาจสนใจ

Related News