เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' บอกยังไม่คุยพรรคร่วมแก้รธน. ขอโฟกัสปัญหาประชาชน 'อนุทิน' ย้ำไม่มีกลับลำ

โดย passamon_a

26 ก.ย. 2567

40 views

ภูมิธรรม บอกยังไม่คุยพรรคร่วม แก้ รธน. ย้ำขอโฟกัสปัญหาประชาชน - อนุทิน ขออย่าสาละวนเสี้ยม ยันรัฐบาลไม่มีแตก ชี้ไม่มีใครถอยไม่มีใครรุก แก้ รธน. ปมจริยธรรม ย้ำไม่มีกลับลำ หารือกันแล้ว นายกฯขอโฟกัสแก้น้ำท่วม เรื่องอื่นยังมีเวลา


เมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ถอยการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นจริยธรรม ว่า โอ้ย เรื่องนี้จบไปแล้ว ขอให้ไปโฟกัสเรื่องน้ำท่วมดีกว่า กำลังจะไปทำงานเรื่องน้ำท่วม โดยวันนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ออกไปแล้ว เงิน 145,000 ล้านบาทไปช่วยเยียวยาประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งประชาชนมีความต้องการมาก นั่งรอกันตั้งแต่ช่วงดึก ซึ่งตนมีความเห็นใจและเข้าใจประชาชน หลังจากนี้ก็ต้องตามเงินก้อนนี้ต่อว่าออกไปกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร และเตรียมการเงินในส่วนที่สองต่อไป


ส่วนที่มีข่าวว่ามีการเสนอร่างแก้ไขรายมาตราไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องถอนออกมาก่อนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้รอหลังจากนี้แล้วจะคุย ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน


เมื่อถามต่อว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับหรือรายมาตรานั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยต้องหารือกันอีกครั้ง ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล แต่เรื่องทั้งหมดเดินหน้าอยู่แล้วในสภา รวมถึงเรื่องกฎหมายประชามติก็ต้องแก้อยู่แล้ว เสร็จแล้วก็ต้องส่งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ กกต.ก็ดำเนินการ ซึ่งกระบวนการดำเนินไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า รัฐมนตรีจะสามารถแบ่งหน้าที่กันทำได้หรือไม่ว่า น้ำท่วมก็ไปทำน้ำท่วม แก้ไขรัฐธรรมนูญก็ไปทำเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญในสภาเขาก็ทำกันอยู่แล้ว และพรรคการเมืองทุกพรรคก็อยู่ในสภาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นกระบวนการก็เดินหน้าไป แต่วันนี้ไม่อยากให้ไปโฟกัสเรื่องอื่น ขอให้สื่อไปตามกับสส. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือประธานวิปรัฐบาล ขณะนี้เรากำลังโฟกัสเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วม


เมื่อถามว่ามีกำหนดเวลาที่จะคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มี ขอให้คลี่คลายเรื่องอื่นก่อน อย่างเช่นวันศุกร์นี้นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีจะบินไปที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมกันที่สนามบิน เพื่อรับรายงานสถานการณ์ โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ จากนั้นจะนั่งเครื่องไปที่จังหวัดเชียงใหม่ไปดูเรื่องการจัดการน้ำ จากนั้นรัฐมนตรีแต่ละท่านจะแยกย้ายไปในแต่ละพื้นที่ ตนและนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะลงพื้นที่ไปยังเขื่อนกิ่วลม หากมัวแต่สนใจเรื่องอื่นแล้วไม่ดูตรงนี้ก็จะเกิดปัญหาได้ อีกทั้งขณะนี้แจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ต้องเผชิญกับน้ำ


นายภูมิธรรม ยังย้ำว่า กำหนดการที่จะหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ไม่มีแล้ว อย่างที่ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวานนี้ชัดเจนแล้วว่าขอยุติก่อน ทุกคนก็ไปทำงานอื่นและเรื่องของสภาก็เดินหน้าไป เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีแค่นี้ ถามเป็นอย่างอื่นก็ไม่มีคำตอบ


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า วันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตราและเรื่องจริยธรรม ยังไม่ปิดประตูตายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไร จะปิดหรือไม่ปิดค่อยไปว่ากัน ขอเอาเรื่องประชาชนก่อน


นายภูมิธรรม ยังปฏิเสธตอบถึงกฎหมายการนิรโทษกรรม พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้เป็นห่วงประชาชน เพราะประชาชนกำลังลำบาก ขออย่าไปสนใจเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องของประชาชน


นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า รองนายกรัฐมนตรีแต่ละท่านแบ่งงานกันทำ ซึ่งแต่ละท่านกำลังทำการบ้านกันอยู่ ซึ่งเมื่อสักครู่ได้มีการเชิญปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมดมานั่งพูดคุยกัน พร้อมย้ำว่า อยากแก้ไขปัญหาให้ประชาชนให้เรื่องทั้งหมดคลี่คลายลงก่อน เพราะขณะนี้ประชาชนมีความต้องการ ประชาชนขาดแคลน ขอเอาใจใส่ประชาชนก่อน จะเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์ที่สุด


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า พรรคภูมิใจไทยกลับลำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปมมาตรฐานจริยธรรม ว่า ไม่มีข้อเท็จจริงอะไร ไม่มีการกลับลำ เรามีเจตนารมณ์อยู่แล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญดูตามกฎหมายและบทบัญญัติ และต้องเน้นแก้ไขเพื่อประเทศชาติและประชาชน ซึ่งเรายังอยู่ในกฎเกณฑ์นั้นอยู่ และได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรีได้มาหารือด้วยในฐานะหัวหน้าพรรคแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ตอนนี้ต้องไปดูแลผู้ประสบภัยก่อน ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญค่อยมาหารือกันใหม่ยังมีเวลา


ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่าพรรคเพื่อไทยถอย เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วย นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า ไม่มีใครถอย ไม่มีใครรุก แต่ยังไม่ถึงเวลา รัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำงาน 2 สัปดาห์ การจัดความสำคัญแรกไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปมจริยธรรม ซึ่งตนยืนยันและทุกคนเห็นพ้องต้องกันหมด เพราะอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทุกคนต้องเห็นพ้องต้องกันหมด ยังมั่นใจและเชื่อมั่นว่า ความเห็นเจตนารมณ์ของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ยังมีเป้าหมายเดียวกันอยู่


เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงฝ่ายการเมืองที่สาละวนว่า พรรคภูมิใจไทย มองแต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องสาละวน ยังไงก็ไม่แตกกัน ร่วมรัฐบาลกันมากว่า 1 ปี สนับสนุนเกื้อกูลกันมาโดยตลอด นโยบายของพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาลก็สนับสนุนทุกพรรค ส่วนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ก็สนับสนุนซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี เมื่อวานมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ก็ผลักดันนโยบาย ไม่มีเรื่องความขัดแย้ง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qyOWHTm8h-w

คุณอาจสนใจ

Related News